Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi

VHO - Sáng ngày 8.9, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) đã chính thức khai mạc với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” (Growing Forward Together).

Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi - Anh 1

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc. Ảnh: Đ. Nam

Tham dự Lễ khai mạc có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia Thong Kon; Bộ trưởng Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar Htay Aung; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Ounethouang Khaophanh; Chủ tịch UBND TP.HCM Phăn Văn Mãi cùng lãnh đạo các địa phương trong cả nước, các tổ chức du lịch quốc tế, cơ quan báo chí trong và ngoài nước, cùng các doanh nghiệp du lịch đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới… Sự kiện do Bộ VHTTDL và UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức.

Với sự góp mặt của hơn 1.500 đại biểu trong nước và quốc tế, Hội chợ ITE HCMC 2022 tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của một hội chợ thương mại du lịch quốc tế uy tín hàng đầu khu vực Hạ nguồn sông Mekong. Qua đó thúc đẩy quảng bá tiềm năng và lợi thế, đưa ngành du lịch tăng tốc, bứt phá sau đại dịch.
Chia sẻ về Hội chợ ITE HCMC 2022, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng cho giai đoạn mới của ngành Du lịch khi nền công nghiệp không khói đang trong giai đoạn định vị, cơ cấu lại thị trường khách du lịch hậu Covid-19, đặc biệt là thị trường khách du lịch quốc tế.

Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi - Anh 2

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu tại sự kiện

Hội chợ ITE HCMC 2022 là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19. Đây còn là dịp để các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cả nước có cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hoá, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc tới du khách trong và ngoài nước. Đồng thời tăng tính liên kết để tạo sản phẩm hấp dẫn, độc đáo trong bối cảnh bình thường mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Ngành du lịch Việt Nam đang sẵn sàng tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới, với doanh thu du lịch quốc tế dự kiến sẽ vượt qua mức trước đại dịch vào năm 2024, trở thành một trong những động lực thúc đẩy phục hồi kinh tế hậu Covid-19. Mặc dù mới chỉ mở cửa du lịch từ tháng 3 năm nay, nhưng Việt Nam đã tích cực tăng cường các hoạt động kết nối, giao thương, phục hồi phát triển du lịch, để bù đắp những thiệt hại trong đại dịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng tin tưởng rằng, với sự chủ động, tích cực của các địa phương và doanh nghiệp; nhiều liên kết, hợp đồng kinh doanh mới sẽ được ký kết sau hội chợ, tạo đà cho sự phục hồi và tăng trưởng của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi - Anh 3

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Đ. Nam

Phát biểu tại sự kiện diễn đàn sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao việc tổ chức diễn đàn, sự kiện du lịch quốc tế lớn đầu tiên của Việt Nam sau khi mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch. "Chúng ta đã vượt qua những thời khắc khó khăn nhất của đại dịch COVID-19", Phó Thủ tướng chia sẻ và gửi lời cảm ơn đến các lực lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch, các tổ chức, DN, người dân cả nước, bạn bè quốc tế đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp trong những thời khắc khó khăn do dịch bệnh.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước đại dịch, du lịch thế giới đã tăng trưởng liên tục 10 năm, đóng góp 10,4% GDP toàn cầu. Ở Việt Nam, năm 2019, du lịch tăng trưởng 16,5%, đóng góp 9,2% GDP, với nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế, ngày càng hấp dẫn hơn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch bị thiệt hại rất nặng nề, ước tính khoảng 2.000 tỷ USD, 62 triệu việc làm bị mất. Khách quốc tế giảm 70%, khách trong nước giảm hơn 50%.

Đến nay, du lịch thế giới đã từng bước phục hồi, có thêm 18 triệu việc làm, đóng góp khoảng 6,1% GDP toàn cầu. Với việc tiếp tục kiểm soát được dịch bệnh, một số nghiên cứu dự đoán đến hết năm 2023 du lịch thế giới mới đạt mức tăng trưởng như trước đại dịch.

Đối với Việt Nam, Phó Thủ tướng cho biết, sau khi Nghị quyết 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 được ban hành, tháng 10.2021, cùng với việc nhanh chóng tăng tỉ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19, du lịch Việt Nam đã từng bước phục hồi, tiến tới mở cửa hoàn toàn vào ngày 15.3, so với mục tiêu đặt ra trước đó là ngày 30.4. Du lịch trong nước đã có bước khởi sắc rất tốt. Du lịch quốc tế đang từng bước phục hồi.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, du lịch đã trở thành ngành kinh tế quan trọng, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn cầu. Bởi theo ước tính của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), trước khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành Du lịch và lữ hành đã đóng góp 10,4% GDP và tạo hơn 330 triệu việc làm trên toàn thế giới. WTTC dự báo năm nay sẽ là cột mốc quan trọng đánh dấu sự hồi sinh mạnh mẽ, có thể tạo ra hơn 58 triệu việc làm, đóng góp 8,6 tỉ USD nếu dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát, chính phủ các nước tiếp tục mở cửa và nới lỏng các biện pháp hạn chế du lịch. 
Cùng với đà tăng trưởng của du lịch thế giới, Việt Nam đã chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch kể từ ngày 15.3, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Trong 8 tháng đầu năm nay, du lịch Việt Nam đã có bước tăng trưởng ấn tượng với hơn 81 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt khoảng 356.600 ngàn tỉ đồng, tăng 161,2% so với cùng kỳ năm 2021. Là điểm đến du lịch trẻ trung, sống động và tràn đầy hứng khởi của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm nay, TP.HCM đã đón và phục vụ 18,15 triệu lượt du khách nội địa và quốc tế, tổng thu du lịch đạt khoảng 74.500 tỉ đồng, tăng 90,6% so với cùng kỳ, ông Mãi cho biết.

Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi - Anh 4

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng các đại biểu tham quan Hội chợ

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, trong giai đoạn tăng tốc để phục hồi, Hội chợ ITE HCMC 2022 là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, cũng như tăng trưởng dòng khách lưu chuyển giữa các nước thông qua việc kết nối giao thương giữa doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước tiểu vùng sông Mekong với doanh nghiệp các thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới. Hội chợ là diễn đàn mở cho các cơ quan quản lý, các chuyên gia hàng đầu về du lịch, các công ty lữ hành, hàng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dường và các thương hiệu điểm đến tham quan, vui chơi – giải trí trong nước và quốc tế gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác với chuỗi hoạt động chuyên môn đa dạng, tạo nên điểm sáng trong hoạt động xúc tiến du lịch. Qua đây, hứa hẹn sẽ tìm ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ và giá trị trải nghiệm cho du khách, thúc đẩy phát triển du lịch theo chiều sâu. Đồng thời tìm lời giải cho vấn đề tăng cường chuyển đổi số, truyền thông điểm đến… nhằm hướng đến mục tiêu chung chung là phục hồi du lịch nhanh và bền vững. Góp phần tăng cường tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị, giao lưu văn hóa, ổn định hòa bình và phát triển thịnh vượng.

Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi - Anh 5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ

Là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình “Người mua quốc tế” với hơn 150 người mua quốc tế đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam, Hội chợ ITE HCMC 2022 được kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá mới, mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mekong. Dự kiến Hội chợ ITE HCMC lần thứ 16 mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm.

Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi - Anh 6

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm của Lào

Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC năm nay còn diễn ra các hội thảo, diễn đàn lớn như: Diễn đàn du lịch cấp cao “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững”, Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng của Việt Nam (Ấn Độ và Trung Đông), Hội thảo về chuyển đổi số trong du lịch và chuỗi sự kiện về truyền thông điểm đến. Bên cạnh đó còn có các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nổi bật như: Đêm Campuchia, Đêm Hàn Quốc, Hội nghị xúc tiến “Điểm đến du lịch Bắc Kạn”, Chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam…

Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi - Anh 7

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng  Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm của Hàn Quốc

Ngoài ra, du khách tham quan tại ngày hội tiêu dùng dành cho công chúng còn nhận được các ưu đãi hấp dẫn từ các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, nhà hàng, khách sạn... Hội chợ dự kiến thu hút hơn 22.000 khách tham quan, trong đó 10.000 lượt khách thương mại và 12.000 lượt khách công chúng.

Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi - Anh 8

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm của Myanmar

Trước và sau sự kiện, BTC cũng phối hợp với các địa phương trong cả nước tổ chức nhiều chương trình khảo sát điểm đến dành cho người mua và báo chí quốc tế trải nghiệm những sản phẩm du lịch mới của TP.HCM và các sản phẩm liên kết vùng giữa TP.HCM với các địa phương nhằm quảng bá các chương trình du lịch trải nghiệm “Một hành trình - nhiều điểm đến”.

Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi - Anh 9

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt và lãnh đạo các địa phương tham dự Hội chợ

Một số hình ảnh bàn bè quốc tế, lãnh đạo các địa phương tham dự khai mạc Hội chợ ITE HCMC 2022 và trình diễn văn hóa:

Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi - Anh 10

Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi - Anh 11

Du lịch trong nước khởi sắc, du lịch quốc tế từng bước phục hồi - Anh 12

HOÀNG HẢI - THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc