Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm đặc sắc tại Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc năm 2022

Thứ Ba 13/09/2022 | 20:51 GMT+7

VHO- Chiều 13.9 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Lễ Khai mạc và trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ V năm 2022. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao giải Nhất và cắt băng khai mạc triển lãm.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5- năm 2022 là sự kiện văn hóa lớn được Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức, nhằm tôn vinh thành quả sáng tạo của các tác giả trong 3 năm vừa qua. Thông qua triển lãm, khuyến khích, định hướng cho các tác giả sáng tác, thiết kế các sản phẩm vừa mang tính ứng dụng, vừa có giá trị thẩm mỹ cao; góp phần tăng cường mối liên kết giữa người thiết kế - thợ thủ công - nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa và giấy chứng nhận cho các thành viên Hội đồng nghệ thuật

Sau hơn 4 tháng phát động, BTC đã nhận được 538 tác phẩm của 283 tác giả thuộc 25 tỉnh/thành phố gửi tham gia dự thi. Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn 201 tác phẩm, bộ tác phẩm của 138 tác giả để trưng bày triển lãm và chấm giải. Trong đó, 2 bộ giải gồm 22 giải thưởng cho các tác phẩm có chất lượng nổi trội thuộc hai loại hình Thiết kế sáng tạo và Sản phẩm ứng dụng.

Cụ thể, bộ giải thưởng Thiết kế sáng tạo gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Trong đó, giải Nhất trị giá 30 triệu đồng được trao cho tác phẩm “Unzipped – Hỗ trợ trẻ vị thành niên về giới tính và ngăn chặn nạn xâm hại tình dục” của nhóm tác giả Lê Thị Thu Thảo, Bùi Hạnh Lưu và Trần Thị Lệ Quyên (Trường Đại học FPT Hà Nội).

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, triển lãm là dịp để công chúng yêu nghệ thuật và quan tâm đến lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng được chiêm ngưỡng sự đa dạng của các chất liệu, loại hình sáng tạo, sự phong phú trong tạo hình, thiết kế sản phẩm

Bộ giải thưởng Sản phẩm ứng dụng không có giải Nhất, BTC trao 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc. Trong đó, 2 giải Nhì, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng được trao cho các tác phẩm: “Cổ tự môn” của tác giả Lê Duy Đức (Sơn La) và “Bình hoa đan tre” của tác giả Nguyễn Văn Tĩnh (Hà Nội).

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, triển lãm là dịp để công chúng yêu nghệ thuật và quan tâm đến lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng được chiêm ngưỡng sự đa dạng của các chất liệu, loại hình sáng tạo, sự phong phú trong tạo hình, thiết kế sản phẩm. Các tác phẩm của loại hình thiết kế sáng tạo với nhiều ý tưởng mới mẻ, cập nhật xu hướng công nghệ mới và đa dạng trong tìm tòi, thể nghiệm hướng tới lợi ích cộng đồng. Mảng sản phẩm ứng dụng với cách tiếp cận chất liệu và hình thức thể hiện phong phú dựa trên những nền tảng thủ công truyền thống dân tộc. Hai lĩnh vực này là tấm gương phản chiếu rõ nét đời sống của mỹ thuật ứng dụng Việt Nam hôm nay, khi mà những giá trị truyền thống đang song hành cùng những phát triển của công nghệ mới và xu hướng thiết kế quốc tế. Đó chính là màu sắc riêng của triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5…

Thứ trưởng Tạ Quang Đông  trao giải Nhất loại hình Thiết kế sáng tạo

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam,Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cho biết, thông qua sân chơi lớn này, giới nghề và công chúng có cơ hội được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm đặc sắc, sáng tạo và có tính ứng dụng cao của mỹ thuật Việt Nam. Điều đáng mừng là bức tranh toàn cảnh của mỹ thuật ứng dụng Việt Nam được phác thảo trên sân chơi này cho thấy sự tiếp nối từ truyền thống đến hiện đại, vừa mang giá trị thẩm mỹ cao, vừa có tính ứng dụng trong đời sống.

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 - năm 2022 được tổ chức nhằm tôn vinh thành quả sáng tạo của các tác giả qua việc trưng bày, giới thiệu những mẫu thiết kế sáng tạo, sản phẩm mỹ thuật ứng dụng có giá trị ứng dụng trong đời sống và tính thẩm mỹ cao.

BTC trao giải Nhì, Ba cho các tác giả

Triển lãm là hoạt động chuyên môn quan trọng của lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, thu hút đông đảo các nhà thiết kế, nghệ sỹ, nghệ nhân cả nước tham gia.

Triển lãm cũng là cầu nối giữa các nhà thiết kế, nghệ sỹ, nghệ nhân với các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ trong nước đồng thời góp phần xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm mỹ thuật ứng dụng của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Triển lãm diễn ra từ ngày 13- 27.9.2022 tại Bảo tàng dân tộc học Việt Nam, đường Nguyễn Văn Huyên, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc:

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu xem các tác phẩm tại triển lãm

Tác phẩm Giải Nhất “Unzipped – Hỗ trợ trẻ vị thành niên về giới tính và ngăn chặn nạn xâm hại tình dục” của nhóm tác giả Lê Thị Thu Thảo, Bùi Hạnh Lưu và Trần Thị Lệ Quyên (Trường Đại học FPT Hà Nội)

Tác phẩm Giải Nhì “Cổ tự môn” của tác giả Lê Duy Đức (Sơn La)

Một số tác phẩm tại triển lãm

Triển lãm thu hút đông đảo người xem

PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top