Thủ tướng​​​​​​​: Không để thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế kéo dài

VHO- Sáng 13.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì Phiên họp lần thứ 17 của Ban Chỉ đạo. Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong 8 tháng qua, chúng ta đã đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn, sâu sát, kịp thời của BCH Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng... Trong các thành tựu chung của đất nước, có đóng góp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp.

Thủ tướng​​​​​​​: Không để thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế kéo dài - Anh 1

 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp

Thủ tướng đánh giá dịch bệnh vẫn được kiểm soát nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp, khó lường do virus liên tục thích ứng, tiến hóa với các biến chủng mới, hiệu lực bảo vệ của vắc xin suy giảm theo thời gian, các điều kiện để virus phát triển như thời tiết, khí hậu tiếp tục có nhiều thay đổi… Các loại dịch bệnh mới phát sinh, các bệnh thông thường, dịch bệnh theo mùa… gây nguy cơ dịch chồng dịch. Trong khi đó, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, đã xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu tiêm vắc xin theo tinh thần phòng bệnh hơn chữa bệnh, Thủ tướng yêu cầu phải quán triệt, thấm nhuần, tuyệt đối không được quên “bài học xương máu” khi chúng ta chưa tiếp cận được vắc xin do vắc xin khan hiếm trên toàn cầu, chưa có nhiều kinh nghiệm phòng, chống dịch, năng lực y tế hạn chế, chúng ta buộc phải dùng các biện pháp hành chính để chống dịch, vừa lúng túng, bị động, vất vả, vừa nhiều mất mát, hy sinh, vừa ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế, xã hội.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quán triệt mục tiêu đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết; người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch; phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở; đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tiêm vắc xin; thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo đảm an ninh, trật tự an toàn, an sinh xã hội, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội... Bộ Y tế, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 778/CĐ-TTg ngày 5.9.2022, khắc phục bằng được, sớm chấm dứt tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế cho hoạt động khám chữa bệnh, đặc biệt là trong phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng cho trường hợp dịch diễn biến phức tạp.

“Cương quyết, dứt khoát không vì thủ tục hành chính, vì vướng mắc quy định, vì thiếu trách nhiệm mà để thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế kéo dài. Ai làm sai thì phải xử lý, kỷ luật nhưng không để vì xử lý, kỷ luật mà để ảnh hưởng tới việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân. Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm. Nếu việc mua sắm “đủng đỉnh” thì không thể đáp ứng yêu cầu bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân tính bằng giờ, bằng phút”, Thủ tướng nói. Các Bộ: Y tế, KH&ĐT, Tài chính khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc thể chế về đấu thầu, mua sắm, nhất là về đấu thầu, mua sắm tập trung, sửa đổi ngay các thông tư để tạo hành lang pháp lý thuận lợi, rõ ràng, minh bạch cho việc mua sắm. Đồng thời, kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong công tác này...

 Để thúc đẩy mạnh hơn nữa phục hồi và phát triển du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn, Thủ tướng yêu cầu vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch trong ngành du lịch, vừa làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá, vừa nghiên cứu chính sách cấp thị thực nhập cảnh phù hợp theo hướng mở rộng hơn để thu hút du khách quốc tế cùng các biện pháp quản lý hiệu quả.

P.V

Ý kiến bạn đọc