Chờ những thử nghiệm

VHO- 19h tối nay (21.9) trên sân Thống Nhất (TP.HCM), đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận ra quân giải giao hữu quốc tế gặp đội tuyển Singapore. Trận đấu trên và giải này được xem là bước chuẩn bị dài hơi cho mục tiêu chính trong năm nay của “Những ngôi sao vàng” là AFF Cup diễn ra vào cuối tháng 12.

Chờ những thử nghiệm - Anh 1

 Thi đấu trước các đối thủ vừa tầm tại một giải đấu giao hữu là cơ hội thử nghiệm cho tuyển Việt Nam Ảnh: T.HỮU

Dù chỉ là giải giao hữu nhưng với tuyển Việt Nam rất quan trọng, là cơ hội không thể tốt hơn để HLV Park Hang-seo có thử nghiệm về con người, chiến thuật, đấu pháp, qua đó tạo bước chạy đà cho sân chơi số 1 khu vực vào cuối năm.

Tạo cơ hội cho người mới

Từ khi trở lại Việt Nam vào cuối tháng 7, HLV Park Hang-seo đã bắt tay ngay vào việc theo dõi phong độ của những trụ cột, đồng thời tìm kiếm thêm lực lượng để bổ sung cho tuyển Việt Nam. Hơn 2 tháng qua, chiến lược gia người Hàn cùng các cộng sự chia nhau “vi hành” tại các sân bóng trên khắp cả nước, từ giải hạng Nhất đến V.League để xem các tuyển thủ thi đấu cũng như “chấm” thêm một vài cầu thủ có phong độ cao, bên cạnh một số gương mặt trẻ ở các đội trẻ của bóng đá Việt Nam tham dự các giải quốc tế thời gian qua.

Ở đợt tập trung lần này, bên cạnh nhưng trụ cột quen thuộc đã đồng hành trong những chiến dịch đã qua của tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã gọi trở lại những gương mặt “mới mà cũ”, đó là Văn Quyết và Văn Hậu. Văn Quyết được ông Park gọi trở lại nhờ phong độ cao tại CLB Hà Nội, trong khi Văn Hậu “tái xuất” sau thời gian dài điều trị chấn thương. Sự trở lại của bộ đôi của CLB Hà Nội sẽ gia tăng sức mạnh cho tuyển Việt Nam.

Nhưng điều đặc biệt ở lần tập trung này là HLV Park Hang-seo đã tạo cơ hội cho khá nhiều cầu thủ trẻ lên tuyển. HLV Park Hang-seo đã đặt niềm tin vào những cầu thủ thi đấu nổi bật và giúp U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31 và vào tứ kết giải U23 châu Á như Nhâm Mạnh Dũng, Lương Duy Cương, Khuất Văn Khang, Phan Tấn Tài, Nguyễn Thanh Nhân hay Châu Ngọc Quang. Thời gian qua, khi trở lại thi đấu cho các CLB chủ quản tại V.League, những cầu thủ trên có phong độ khá tốt và đã ít nhiều thể hiện được mình. Có thể nói, việc gọi nhiều cầu thủ trẻ lên tuyển lần này được xem là sự phá cách trong cách dùng người của ông Park. Đó cũng là cách để chiến lược gia người Hàn nhìn rõ năng lực các học trò, vừa giúp ban huấn luyện chăm bẵm cho lứa kế cận, sẽ thay thế lớp đàn anh trong tương lai gần. Tất nhiên, phía trước sẽ là những thử thách không hề dễ dàng cho các cầu thủ trẻ này bởi việc cạnh tranh vị trí tại ĐTQG không hề đơn giản như đội U23. Điều này đòi hỏi họ phải thực sự nỗ lực trong tập luyện và thi đấu để thể hiện được giá trị bản thân và ghi điểm với ban huấn luyện.

Nhiều mục tiêu

“Kết quả cuối cùng quan trọng, nhưng tôi muốn tăng khả năng cạnh tranh giữa nhóm cầu thủ thứ hai và thứ ba. Tôi muốn thử nghiệm nhiều hơn. Các cầu thủ phải hoàn thành tốt về chiến lược, chiến thuật”, HLV Park Hang-seo cho biết về mục tiêu của đội tại giải. Đương nhiên, ngoài việc cần phải giành chiến thắng trước Singapore và Ấn Độ nhằm tích lũy điểm số để tiếp tục có mặt trong top 100 thế giới, thì việc thử nghiệm con người và lối chơi mới cũng rất quan trọng với tuyển Việt Nam.

Tại giải đấu này, Quang Hải từ Pháp trở về hội quân muộn và chưa chắc có được sự sẵn sàng nên ông Park có lý do để thử nghiệm. Văn Quyết là cái tên được cho có khả năng khỏa lấp vị trí của Quang Hải. Ở CLB Hà Nội, Văn Quyết chơi rất tốt trong vai trò hộ công, anh cũng có khả năng điều tiết lối chơi, cầm nhịp, tạo đột biến bằng những đường chuyền vượt tuyến, hay xâm nhập vòng cấm ghi bàn. Tầm quan trọng của Quang Hải tại ĐTQG là không thể phủ nhận và chỉ có những cầu thủ tài năng, có kinh nghiệm mới khỏa lấp vị trí này. Văn Quyết là một trong số ít cầu thủ có đủ khả năng đó và HLV Park Hang-seo sẽ cần có thử nghiệm tại giải đấu tới vì nhiều khả năng ở AFF Cup 2022, Quang Hải sẽ không thể trở về thi đấu cùng tuyển Việt Nam. “Tôi theo dõi cậu ấy lâu rồi. Ở V.League, Quyết săn bàn, kết thúc rất tốt. Nói thật, ngày xưa Quyết thực hiện chiến thuật, vẫn có điều gì đó chưa đạt được. Chắc chắn không một cầu thủ nào đạt 100% yêu cầu chiến thuật HLV đề ra. Tôi đang đi tìm giải pháp để Quyết phát huy tốt vai trò đó. Quyết phải nỗ lực nhiều hơn nữa nhiệm vụ của đội trên sân”, ông Park nói về đội trưởng CLB Hà Nội.

Tại giải đấu này, tiền vệ Hoàng Đức sẽ không thể góp mặt vì chấn thương. Có khá nhiều sự lựa chọn ở thời điểm hiện tại, nhưng có lẽ Khuất Văn Khang là cái tên cần được HLV Park Hang-seo thử nghiệm. Tiền vệ 19 tuổi đang cho thấy sự tiến bộ vượt bậc, anh là linh hồn trong lối chơi của U20 Việt Nam và đã được đôn lên đội 1 Viettel chơi bóng tại V.League. Văn Khang là đồng đội của Hoàng Đức tại CLB, anh cũng thuận chân trái và chơi bóng cùng vị trí với người đàn anh. Nếu thể hiện tốt ở đợt tập trung này, Văn Khang chắc chắn sẽ là “của để dành” của ông Park.

Trên hàng công, Nhâm Mạnh Dũng, người ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết SEA Games 31 nhiều khả năng sẽ được HLV Park Hang-seo trao cơ hội, nhất là khi Tiến Linh, Công Phượng hay Văn Toàn không có được phong độ tốt trong thời gian qua. Một vị trí khác mà ông Park cũng nên thử nghiệm, đó là hậu vệ cánh trái. Ở các giải đấu gần đây, vị trí này do Hồng Duy đảm nhiệm nhưng cầu thủ này chỉ thi đấu tròn vai. Khi Văn Hậu trở lại, đặc biệt là sự tiến bộ của Tấn Tài, HLV Park Hang-seo có thêm sự lựa chọn. Tại SEA Games 31 và giải U23 châu Á, Tấn Tài đã thi đấu rất hay với những đường tạt bóng đã trở thương hiệu của cầu thủ này. Có Tấn Tài, tuyển Việt Nam sẽ có thêm những giải pháp bóng bổng, từ đó có những phương hướng tấn công đa dạng hơn. 

 VĨNH HẢI

Ý kiến bạn đọc