Thừa Thiên Huế còn 17 tàu thuyền đang hoạt động trên biển

VHO- Đến ngày 25.9, tỉnh Thừa Thiên Huế còn 17 phương tiện với 156 lao động đang còn hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển. Dự kiến đến sáng 26.9, các phương tiện này sẽ vào bờ tránh trú bão Noru. Công tác giằng chống, phòng chống bão ở các di tích cũng đã được hoàn thành.

Thừa Thiên Huế còn 17 tàu thuyền đang hoạt động trên biển - Anh 1

Tàu thuyền neo đậu tránh bão Noru tại âu thuyền xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, toàn tỉnh có hơn 2.060 phương tiện với 11.350 lao động hoạt động khai thác thủy sản; trong đó, có 613 thuyền khai thác biển, còn lại là thuyền bãi ngang, ghe thuyền ven biển, đầm phá.

Thực hiện kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú bão Noru, đến hôm nay (ngày 25.9) còn 17 tàu của Thừa Thiên Huế với 156 lao động đang còn hoạt động khai thác thủy sản. Các tàu này dự kiến sẽ cập bờ vào sáng 26.9 để tránh trú bão an toàn. Tỉnh cũng đã thực hiện lệnh cấm biển từ sáng 25.9. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bố trí lực lượng hướng dẫn và hỗ trợ các tàu thuyền neo đậu an toàn. Ngoài cảng cá Thuận An, cảng cá Tư Hiền, còn có các khu neo đậu ở các xã: Phú Thuận, Phú Hải, Hải Dương, Lộc Trì cùng hơn 50 âu thuyền nhỏ và vũng neo đậu tự nhiên phục vụ các tàu thuyền neo đậu tránh trú bão.

Thừa Thiên Huế còn 17 tàu thuyền đang hoạt động trên biển - Anh 2

Cán bộ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế triển khai công tác phòng chống bão số 4 tại các di tích

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng cho biết, UBND các huyện, thị xã và TP.Huế đã rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân ở vùng thấp trũng, vùng có nguy cơ ảnh hưởng của bão, lũ lụt, sạt lở đến nơi an toàn. Dự kiến, để đối phó với nước dâng do bão và lũ lụt sẽ di dời khoảng 26.255 hộ/với 99.424 khẩu. Trên cơ sở diễn biến tình hình bão, lũ, các địa phương sẽ triển khai sơ tán theo các phương án, đảm bảo ưu tiên cho các đối tượng dễ bị tổn thương (trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ, người khuyết tật, người bị bệnh…).

Thừa Thiên Huế còn 17 tàu thuyền đang hoạt động trên biển - Anh 3

Di tích Nghinh Lương Đình, ven sông Hương đã được giằng chống phòng tránh bão Noru

Để đảm bảo an toàn cho hệ thống công trình di tích trước bão Noru, trong ngày 25.9 Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã bố trí cán bộ công nhân viên triển khai công tác giằng chống ở các di tích trọng yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi gió bão. Theo đó, tại khu vực Kinh thành Huế, các cán bộ nhân viên của Phòng Quản lý- Bảo vệ (thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế) đã triển khai giằng chống các di tích như: Nghinh Lương Đình, Phu Văn lâu, nhà Bát giác ở Hồ Tịnh Tâm, Hiển Lâm Các, Thế Miếu, Quan Tượng Đài…; cùng các công trình di tích ở lăng Đồng Khánh, Thiệu Trị, Dục Đức. Đây là các công trình di tích ngoài trời, di tích có độ cao dễ bị ảnh hưởng bởi gió bão.

Thừa Thiên Huế còn 17 tàu thuyền đang hoạt động trên biển - Anh 4

Công trình di tích Quan Tượng Đài ở góc Tây Nam của Kinh thành Huế đã được giằng néo trong ngày 25.9 

Hiện nay, tại khu vực Hoàng Cung Huế và các lăng cũng đang có nhiều dự án trùng tu, bảo tồn di tích, trong đó có các dự án lớn như: tu bổ, tôn tạo và phục hồi di tích Điện Kiến Trung; tu bổ di tích Đàn Nam Giao; tu bổ các công trình thuộc quần thể lăng Gia Long… Để đảm bảo an toàn cho di tích và công tác tu bổ di sản, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện các biện pháp bảo vệ công trình trong thời tiết mưa bão, lũ lụt; đồng thời, thường xuyên giám sát, nhắc nhở việc thực hiện của các đơn vị thi công.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc