Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam có hệ thống quy định pháp luật đáp ứng yêu cầu bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan

Thứ Hai 26/09/2022 | 13:55 GMT+7

VHO- Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt tại hội nghị bàn tròn Thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng diễn ra vào ngày 26.9 tại Hà Nội. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ tổ chức.

Hội nghị là dịp để các cơ quan liên quan của Việt Nam, quốc tế cùng nhau thảo luận thực trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng. Từ đó, đưa ra những  giải pháp để xử lý tình trạng trên.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cũng lãnh đạo một số Bộ, ngành Việt Nam và cơ quan quốc tế thảo luận về thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng

Theo Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper, hiện nay, quyền sở hữu trí tuệ là một trong những quyền đang rất được quan tâm đem lại lợi ích trong trong phát triển kinh tế của nhiều quốc gia. Tuy nhiên với sự phức tạp trên không gian mạng, quyền sở hữu trí tuệ rất dễ bị xâm phạm. Việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ gây nhiều thiệt hại đến chủ sở hữu mà còn tác động tiêu cực đến người dùng. Đại sứ Hoa Kỳ lấy dẫn chứng việc những đối tượng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể vận chuyển hàng giả, hàng nhái đến tay khách hàng; khiến khách hàng có những trải nghiệm tệ về sản phẩm. Đặc biệt, Đại sứ nhấn mạnh các sản phẩm âm nhạc, video… được phát hành trực tuyến đang bị rất nhiều đối tượng xâm phạm về sở hữu trí tuệ trên không gian mạng; gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, tinh thần của nhiều nghệ sĩ. Trước sự phức tạp của các hình thức vi phạm, Đại sứ Marc E.Knapper khẳng định Việt Nam cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng chính là bảo vệ sự phát triển kinh tế của quốc gia.

Đồng quan điểm, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Quang Dũng cho biết, dù Việt Nam đã và đang không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ; xét xử nhiều vụ án về quyền sở hữu trí tuệ nhưng vấn nạn xâm phạm quyền này vẫn diễn ra rất phức tạp. Các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày tinh vi. Nhiều đối tượng sử dụng các thiết bị công nghệ cao để làm giả, làm nhái sản phẩm hòng qua mắt lực lượng chức năng. “Đặc biệt, với tính chất xuyên biên giới của không gian mạng, việc truy tìm các đối tượng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ gặp không ít khó khăn và tốn nhiều thời gian. Sau đó, khâu xử lý cũng gặp nhiều vướng mắc do liên quan đến các vấn đề về luật quốc tế. Do đó, chúng tôi rất kỳ vọng Việt Nam sẽ sớm nhận được sự giúp đỡ của các quốc gia trong xử lý các đối tượng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”, ông Nguyễn Quang Dũng nêu.

Nhiều phim Việt Nam bị phổ biến trên các website phim lậu, gây thiệt hại kinh tế

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng cũng như tạo ra các phương thức sáng tạo mới; các hình thức khai thác, sử dụng, phân phối, truyền đạt mới. Đồng thời, môi trường mạng cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc tự bảo vệ quyền của các chủ thể và hoạt động của các cơ quan quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan. Thứ trưởng nhận định hành vi vi phạm bản quyền trên môi trường mạng đang có sự tham gia của nhiều chủ thể từ các quốc gia khác nhau, trở thành thách thức lớn trong xác định và xử lý hành vi vi phạm bản quyền.

Để ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt thông tin tại kỳ họp thứ 3 vào tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Luật có nhiều nội dung mới sửa đổi, bổ sung về quyền tác giả, quyền liên quan; bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan trên môi trường mạng. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2023. Trên tinh thần đó, Bộ VHTTDL cũng đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền gia nhập 2 Hiệp ước của WIPO về quyền tác giả, quyền liên quan trên môi trường mạng là Hiệp ước về quyền tác giả (WCT) và Hiệp ước về cuộc biểu diễn và bản ghi âm (WPPT). Việt Nam đã trở thành thành viên của Hiệp ước WCT từ ngày 17.2.2022 và là thành viên của Hiệp ước WPPT từ ngày 1.7.2022. Đây là cơ sở pháp lý để Việt Nam chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng cho biết thêm, Bộ VHTTDL đang tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo “Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, Luật sửa đổi, bổ sung năm 2009 và năm 2022 về quyền tác giả, quyền liên quan”. Nhìn chung, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhận định Việt Nam đã có hệ thống các quy định pháp luật đáp ứng yêu cầu bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan tại quốc gia và hội nhập và quốc tế.

Ngoài việc hoàn thiện hành lang pháp lý, các chuyên gia tại hội nghị đều cho rằng, để thực thi hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường số, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới cần chung tay phối hợp xử lý, nhất là với tội phạm xuyên biên giới. Các hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm để làm gương, tránh những sự việc tương tự xảy ra.

ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top