Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đêm thơ - nhạc - kịch “Hoa cúc xanh” kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của cố thi sĩ Xuân Quỳnh

Thứ Tư 28/09/2022 | 13:33 GMT+7

VHO - Sáng nay 28.9 tại Hà Nội, gia đình thi sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ kết hợp với Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt tổ chức họp báo thông tin về đêm thơ – nhạc - kịch Hoa cúc xanh kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của cố thi sĩ Xuân Quỳnh. Chương trình sẽ diễn ra vào 20h ngày 5 và 6.10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Đại diện Ban tổ chức và ê kíp sáng tạo chương trình tại cuộc họp báo

Tên Hoa cúc xanh được lấy ý tưởng từ bài thơ cùng tên Hoa cúc xanh của thi sĩ Xuân Quỳnh và vở kịch nổi tiếng Hoa cúc xanh trên đầm lầy của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Chương trình quy tụ ê-kíp sáng tạo hùng hậu và tài năng với Tổng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, nhạc sĩ Quốc Trung – Giám đốc Âm nhạc, NSƯT Trần Lực – Đạo diễn Sân khấu, họa sĩ Hà Nguyên Long – Thiết kế sân khấu… Chương trình sẽ có 4 chương được đặt tên bằng những thi phẩm nổi tiếng của nhà thơ Xuân Quỳnh: Bầu trời trong quả trứngSóng, Tự hát và Hoa cúc xanh.

Sau một thời gian dài chuẩn bị, Đêm thơ – nhạc- kịch Hoa cúc xanh hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ và thú vị cho khán giả. Đặc biệt, sẽ có nhiều tiết mục lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu với các ca khúc do nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ Lưu Quang Minh, ca sĩ Bùi Lan Hương viết riêng cho chương trình. Tất cả các ca khúc này đều được khơi gợi cảm hứng từ các bài thơ trong tập Xuân Quỳnh – Không bao giờ là cuối của nhà thơ Xuân Quỳnh, Hội Nhà văn Việt Nam xuất bản năm 2011.

NSƯT Đỗ Kỷ, nhạc sĩ Giáng Son, NSƯT Trần Lực cùng chia sẻ những suy nghĩ khi tham gia chương trình

Chia sẻ về sự kết hợp giữa thơ và kịch sẽ được thể hiện ra sao đạo diễn Trần Lực, đạo diễn sân khấu của Đêm thơ – nhạc – kịch Hoa cúc xanh cho biết: “Cái khó của chúng tôi là làm cho đêm thơ – nhạc – kịch Hoa cúc xanh hấp dẫn khi kết hợp thơ và kịch. Cuối cùng chúng tôi đã hoàn thành chờ ngày trình diễn. Chúng tôi vẫn theo phương pháp ước lệ, kết hợp âm nhạc và vũ đạo. Tôi tin rằng với các thể hiện như vậy nhạc kịch sẽ hòa quyện vào thơ Xuân Quỳnh". 

Có mặt trong buổi họp báo, NSƯT Chiều Xuân xúc động kể lại: “Tôi và gia đình rất xúc động khi nhắc tới Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh. Ai yêu những điều tốt đẹp, nhưng điều thánh thiện, yêu nghệ thuật thì trước sự ra đi của gia đình anh Vũ - chị Quỳnh thì đều tiếc. Sự tiếc đó sẽ mãi khắc khoải và không thể nguôi ngoai được. Tôi mong đợi những điều tốt đẹp đó sẽ tồn tại mãi trong cuộc sống này. Để lớp trẻ lấy đó làm điểm tựa để vượt qua sóng gió của cuộc đời. Gia đình Chiều Xuân có nợ với anh Vũ rất cụ thể, đó là chuyện cơm áo gạo tiền, khi anh Vũ viết các vở kịch, rất nhiều nhà hát được hoạt động nhờ các vở diễn của anh, nhiều người được làm nghề và có tiền để sống. Chồng tôi là nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, khi tôi bắt đầu sinh cháu đầu lòng, anh Quân thường xuyên được mời làm nhạc cho những vở kịch của anh Vũ. Chưa bao giờ kịch nói được khán giả đón nhận một cách hân hoan đến như vậy.  Ngoài đam mê với nghệ thuật, bên cạnh đó điều đó mang thu nhập, để chúng tôi nuôi gia đình, nuôi con khôn lớn trong thời điểm rất khó khăn”.

NSƯT Chiều Xuân chia sẻ những kỷ niệm với Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ tại buổi họp báo

Theo chia sẻ của nhà báo Lưu Quang Định, đồng thời cũng là em trai của cố nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, khi gia đình Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh mất, gia đình và đồng nghiệp mới tìm lại tất cả tư liệu có liên quan đến hai người. Khi đó mọi người rất bàng hoàng khi không có hình ảnh video nào của cả hai. Bây giờ rất đơn giản khi công nghệ trong tầm tay, nhưng ngày xưa không có một thước phim hoặc bản ghi giọng nói nào của hai nhà thơ. Rất bất ngờ khi sẽ có thước phim ghi lại giọng nói của chị Xuân Quỳnh sẽ được công bố trong Đêm thơ – nhạc – kịch Hoa cúc xanh sắp tới đây. Một điểm nhấn thú vị không thể không nhắc đến đó là phóng sự tài liệu do NSND Nguyễn Thước làm đạo diễn. Phóng sự sẽ hé lộ nhiều câu chuyện chưa bao giờ kể về chuyện đời – chuyện nghề của cặp đôi tài danh Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ. Đặc biệt, phóng sự sẽ phát giọng nói thật của vợ chồng nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Năm nay, cũng vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của thi sĩ Xuân Quỳnh, gia đình phối hợp với Cty Sách Nhã Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ phối hợp cho ra mắt 3 cuốn sách: Xuân Quỳnh – nhật ký chiến trường và những bức thư chưa từng công bốHoa cúc xanh thương nhớ  và tập thơ tuyển Không bao giờ là cuối (tái bản).

ĐÀO ANH; ảnh: HÀ THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top