Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tăng cường hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và Campuchia

Thứ Tư 28/09/2022 | 13:22 GMT+7

VHO - Sáng 28.9, tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Hoàng Đạo Cương đã tiếp đoàn lãnh đạo Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, do Quốc vụ khanh Long Ponnasirivath làm trưởng đoàn. Hai bên đã hội đàm trao đổi về hợp tác văn hóa - nghệ thuật giữa Việt Nam và Campuchia. Đây là hoạt động mở đầu chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của đoàn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam” năm 2022.

Đoàn Bộ VHTTDL Việt Nam tiếp và trao đổi với đoàn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia về các nội dung hợp tác văn hóa - nghệ thuật

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Quốc vụ khanh Long Ponnasirivath bày tỏ vui mừng và cám ơn Bộ VHTTDL Việt Nam cũng như lãnh đạo TP.HCM đã đón tiếp ân cần, chu đáo. Theo ông Long Ponnasirivath, chuyến thăm của đoàn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia là một trong các hoạt động chính thuộc khuôn khổ "Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam", chào mừng kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia và chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022. Đây cũng là hoạt động nằm trong nội dung thỏa thuận giữa hai nước cũng như giữa hai Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia (giai đoạn 2017-2022). 

Quốc vụ khanh Long Ponnasirivath

Quốc vụ khanh Long Ponnasirivath cũng nhắc lại, trong chuyến công tác hồi tháng 8.2022 của đoàn lãnh đạo Bộ VHTTDL Việt Nam sang Campuchia, hai Bộ đã thảo luận một số nội dung về công tác đào tạo và bảo tồn di sản văn hóa. “Ngài Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và các đại biểu trong đoàn Việt Nam cũng đã đến tham quan Quần thể di tích đền Angkor - một trong những kỳ quan thế giới và cũng là một địa điểm du lịch rất nổi tiếng của Campuchia. Trong chuyến làm việc này, cơ quan quản lý Angkor cũng đã đề nghị hỗ trợ công tác bảo tồn di sản văn hóa, và đề nghị Bộ VHTTDL Việt Nam hỗ trợ đào tạo lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật cho Campuchia”, ông Long Ponnasirivath nói đồng thời bày tỏ rằng, nhìn lại kết quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua, cho thấy đã đạt nhiều thành tựu, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa. Nhân dịp này xin trân trọng cám ơn Chính phủ Việt Nam và Bộ VHTTDL đã hỗ trợ Campuchia trong việc đề nghị UNESCO công nhận di sản văn hóa của Campuchia. Ông Quốc vụ khanh cũng cho biết năm nay phía Campuchia đang làm hồ sơ trình UNESCO công nhận một công trình văn hóa, do đó nhờ Bộ VHTTDL Việt Nam tiếp tục hỗ trợ.

Tiếp lời Quốc vụ khanh Long Ponnasirivath, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh: “Trước hết tôi khẳng định lại lần nữa, trong buổi làm việc tại Phnôm Pênh với Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia do bà Bộ trưởng Phoeurng Sackona chủ trì, chúng tôi vẫn bảo lưu những ý kiến cũng như thực hiện những cam kết đã thống nhất trong buổi làm việc đó. Cụ thể, với đề xuất của Bộ trưởng Phoeurng Sackona mong muốn Việt Nam hỗ trợ học bổng  đào tạo nhân lực cho ngành Điện ảnh, Xiếc và Âm nhạc vốn đang rất thiếu tại Campuchia, thì trong quá khứ trước đây đã có nhiều lưu học sinh Campuchia đã học các trường đại học tại Việt Nam, đặc biệt là trường thuộc khối Bộ VHTTDL. 

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tại buổi hội đàm

Do đó chúng tôi nghĩ rằng không có khó khăn gì trong việc cấp học bổng đào tạo nhân lực cho các lĩnh vực nói trên, chỉ khác là chúng ta vượt ra khỏi trao đổi giữa hai Bộ với nhau. Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia nên có ý kiến với Chính phủ, để Chính phủ Campuchia trao đổi với Chính phủ Việt Nam, từ đó Chính phủ Việt Nam giao Bộ VHTTDL, chúng tôi sẽ triển khai ngay việc này, đặc biệt là nhân dịp kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao của hai nước, thì càng được ưu tiên thực hiện. Vì thế chúng tôi rất mong muốn ngài Quốc vụ khanh nêu mong muốn này đến Chính phủ Campuchia để chuyển đề nghị sang Chính phủ Việt Nam trong thời gian sớm nhất”, Thứ trưởng khẳng định. 

Cũng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo hai Bộ đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng nhằm tiến tới việc ký kết hợp tác. Sau khi làm rõ và thống nhất một số nội dung, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Quốc vụ khanh Long Ponnasirivath đã thực hiện lễ Ký kết hợp tác văn hóa - nghệ thuật giai đoạn 2023-2027 giữa Việt Nam và Campuchia. 

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Quốc vụ khanh Long Ponnasirivath thực hiện ký kết hợp tác

Theo đó, Kế hoạch ký kết gồm 8 điều, trong đó có những nội dung như: Phía Campuchia cử các đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào năm 2024 và 2026; phía Việt Nam cử các đoàn sang thăm và làm việc tại Campuchia vào năm 2023 và 2025. Trong thời gian Kế hoạch hợp tác có hiệu lực, hai bên sẽ phối hợp tổ chức luân phiên “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” vào năm 2024 và 2026 và “Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam” vào năm 2023 và 2025; “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” và “Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam” vào năm 2027 nhân kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia cùng với các hoạt động như biểu diễn nghệ thuật, trưng bày triển lãm. 

Hai bên ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu văn hóa và nghệ thuật, bảo tồn di sản văn hóa truyền thống, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm và thư viện. Hai bên mời nhau tham dự các liên hoan nghệ thuật quốc gia và quốc tế được tổ chức tại mỗi nước, đặc biệt trong những dịp lễ hội truyền thống của mỗi nước được tổ chức ở các địa bàn biên giới hoặc ở các địa bàn có đông dân cư nói tiếng Việt hoặc tiếng Khmer như tiếng mẹ đẻ. Hai bên cũng ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật khu vực biên giới giữa hai nước.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Phía Việt Nam nhận đào tạo học sinh, sinh viên Campuchia tại các trường đào tạo về văn hóa và nghệ thuật thuộc Bộ VHTTDL Việt Nam quản lý. Số lượng và thời gian cụ thể sẽ được thỏa thuận chi tiết trên cơ sở phê duyệt của Chính phủ hai nước… 

Kế hoạch hợp tác được áp dụng từ ngày 1.1.2023 - 31.12.2027.

Năm 2017, hai bên ký Kế hoạch hợp tác văn hóa, nghệ thuật giai đoạn 2017-2022. Việt Nam và Campuchia luân phiên tổ chức Tuần Văn hóa tại lãnh thổ hai nước; thường xuyên cử các đoàn nghệ sĩ tham gia các liên hoan, sự kiện văn hóa quốc tế và quốc gia được tổ chức ở mỗi nước. Đặc biệt, khi Việt Nam tổ chức các liên hoan văn hóa nghệ thuật quốc tế, phía Việt Nam mời và đài thọ toàn bộ chi phí khi đoàn nghệ sĩ Campuchia sang Việt Nam tham dự. Khi tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia, Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với phía Campuchia tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia và người Campuchia gốc Việt tại Campuchia.

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top