Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghệ An: Nước dâng cao, người dân trắng đêm chạy lũ

Thứ Năm 29/09/2022 | 17:27 GMT+7

VHO-Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4 (Noru), tại nhiều địa phương trên địa bàn ở Nghệ An bị ngập sâu, sập nhà, hàng nghìn hộ dân trắng đêm chạy lũ, phải di dời đến nơi an toàn. Nhiều trường học buộc phải cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh. Theo thống kê hiện có 2 người tử vong, 1 người mất tích...

Gia đình ông Nguyễn Hồ Ngũ, 70 tuổi, huyện Nam Đàn, Nghệ An vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại cảnh ngôi nhà bị đánh sập do bão. Ông Ngũ cho biết: “Sinh ra và lớn lên ở miền Trung, đã quen với cảnh bão lũ, nhưng chưa bao giờ tôi chứng kiến đợt mưa gió tàn phá gia đình mình nặng như lần này. Sau khi nghe chính quyền cảnh báo buổi tối có thể xuất hiện mưa lũ, gia đình tôi đã chuẩn bị bữa cơm sớm đề phòng mất điện, tuy nhiên chưa kịp di dời thì bão ập đến. Sau khi chuẩn bị cơm tối vào chiều ngày 28.9, chưa kịp ăn uống gì, bữa cơm vừa được dọn ra, tôi bỗng nghe thấy tiếng răng rắc trên mái nhà. Mưa to, gió thổi rít mạnh, linh tính chuyện không lành, tôi vội giục cả gia đình chạy ra sân. Bảy người vừa chạy ra ngoài thì căn nhà sập trước mắt. Nhà sập, mất hết tài sản, nhưng may mắn gia đình kịp chạy thoát thân. Dưới đống đồ đạc ngổn ngang, tôi chưa biết bắt đầu lại từ đâu. Thời gian tới, tôi cùng gia đình phải ở nhờ nhà người quen, rồi dành dụm tiền dần sửa lại căn nhà”. Ông Ngũ thở dài cho biết thêm. 

Nước dâng cao, xóm làng chìm trong biển nước

Không chỉ có ông Ngũ, nhiều người dân ở Nghệ An cũng chịu cảnh khó khăn sau trận mưa lũ. Nhiều hộ dân phải rời nhà, được chính quyền yêu cầu sơ tán ngay trong đêm. Tại nhiều địa phương ở Nghệ An như Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Yên Thành, Đô Lương, TP Vinh… chìm trong nước lũ. Nhiều nơi bị ngập sâu, nhà sập, tốc mái, nhiều tài sản bị nhấn chìm, hoa mài hư hại. Do mưa lớn kéo dài suốt nhiều giờ, tại nhiều vùng dân cư thấp trũng, ven sông suối ở Nghệ An, nước tràn vào khiến nhiều nhà dân bị ngập sâu trên 1 m. Các tuyến giao thông như quốc lộ 7 đi các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương bị ách tắc do sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực Dốc Chó (huyện Con Cuông). Tuyến quốc lộ 48; 48E, 48B; 48D và nhiều tuyến đường tỉnh lộ bị chia cắt do sạt lở đất, ngập sâu từ 0,5 đến 1 m. Tại huyện Thanh Chương, mưa lớn khiến các xã bị ngập sâu, chia cắt. 

Nhà ông Ngũ ở huyện Nam Đàn bị mưa gió tàn phá, đổ sập khi đang chuẩn bị ăn cơm.

Theo thống kê hiện tỉnh Nghệ An có 2 người chết và 1 người mất tích. 3h30 sáng 29.9, anh Nguyễn Hữu H. (SN 1984, trú ở xóm Lam Hồng, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương) đi đánh cá bị nước cuốn trôi. Khoảng 10h sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể trong khu vực xóm Lam Hồng. Khoảng 23h ngày 28.9, ông Nguyễn Văn H. (SN 1967, trú xóm 2, xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đi ra khu vực tràn Khe Thị không thấy trở về. Đến 7h30’ sáng 29.9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể ông Nguyễn Văn H. cách hạ lưu tràn Khe Thị khoảng 1km. Hiện, thi thể ông Nguyễn Văn H. đã được bàn giao cho gia đình mai táng theo phong tục địa phương. Cũng khoảng 4h30 phút sáng 29.9, ông Bùi Văn T. (SN 1964) và Nguyễn Cảnh Cao (SN 1970), cùng trú tại xóm Mỹ Sơn, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương sử dụng thuyền đánh bắt cá tại khu vực đồng ruộng thuộc khối Trung Đông, thị trấn Nam Đàn thì thuyền bị lật. Ông Nguyễn Cảnh Cao bơi được vào bờ còn ông Bùi Văn Thanh mất tích. Hiện cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm nạn nhân.

Người dân huyện Quỳnh Lưu di dời hàng hóa, tài sản trong đêm

Do mưa lớn kép dài, nhiều trường học tại Nghệ An đã phải cho học sinh nghỉ học. Tính đến ngày 29.9, toàn tỉnh có gần 400 trường cho học sinh nghỉ học. Trong đó, tại huyện Quỳnh Lưu và Tân Kỳ, tất cả các học sinh được cho nghỉ học để đảm bảo an toàn. Từ 2h sáng 29.9, nước lũ dâng cao bất ngờ khiến toàn bộ khu vực sân trường ở Trường Tiểu học Võ Liệt (Thanh Chương) bị ngập trong nước. Nằm ở gần sông và đã có kinh nghiệm ứng phó qua các mùa mưa lũ trước nên ngay từ chiều 28.9, Ban giám hiệu nhà trường đã cắt cử giáo viên ở lại trực để phòng mưa bão. Khi nước bắt đầu lên, nhiều giáo viên khác ở gần trường cũng đã được huy động để nhanh chóng di dời một số bàn ghế, máy móc lên khu vực cao hơn, tránh bị hư hỏng.

Nhiều nhà dân chìm trong biển nước

Tại địa bàn huyện Con Cuông, nước lũ dâng nhanh khiến nhiều tuyến đường đã bị chia cắt, học sinh không thể đến trường. Hiệu trưởng Trường THCS Lục Dạ Nguyễn Văn Hào cho biết: Đã nhiều năm rồi mới có một trận mưa lớn như thế này. Hiện tất cả các tuyến đường từ bản Mét, bản Tân Hợp, bản Yên Hoàn, bản Lục Sơn, bản Khe Mọi, bản Xằng… đều đã bị chia cắt do ngập các đập tràn. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, từ sáng sớm chúng tôi đã sử dụng sổ liên lạc điện tử, mạng Zalo, Facebook để thông báo học sinh nghỉ học. Ngoài ra còn phối hợp với chính quyền địa phương, cắt cử các lực lượng trực ở các đập tràn để thông báo không để học sinh đi đến trường trong khi mưa lũ.
Hiện Sở GD&ĐT Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị trường học chủ động cho học sinh nghỉ học, trong đó, đặc biệt lưu ý đến khả năng sạt lở hoặc những vùng có nguy cơ lũ quét. Để đảm bảo an toàn, các trường đã có phương án trong mùa mưa lũ, tránh tình trạng bị động trong việc xử lý các tình huống bất thường. Sau khi mưa lũ kết thúc cần làm tốt vệ sinh môi trường, tránh dịch bệnh và tổ chức học bù nếu các trường phải nghỉ học dài ngày.

                                                                                                                                                                                                                           PHẠM NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top