Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Sức mạnh không đến từ thể chất mà từ ý chí bất khuất của mỗi người”

Thứ Năm 29/09/2022 | 21:49 GMT+7

VHO- Nhiều sáng kiến, đóng góp, kiến nghị chính sách, tạo môi trường thuận lợi để những thanh niên khuyết tật được hòa nhập cộng đồng và phát huy khả năng, sự cống hiến của mình cho xã hội đã được đưa ra tại toạ đàm “Giải pháp hỗ trợ thanh niên khuyết tật hoà nhập cộng đồng”.

Toạ đàm nằm trong khuôn khổ chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức ngày 29.9 tại Hà Nội. Dự tọa đàm có bà Đinh Thị Thụy, Phó chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, anh Nguyễn Trung Tâm – Ủy viên Thường trực Đoàn Chủ tịch UBTW Hội LHTN Việt Nam, đại diện của Viện nghiên cứu quản lí và phát triển bền vững MSD, CLB Thanh niên khuyết tật Việt Nam và 50 đại biểu tham gia chương trình Tỏa sáng Nghị lực Việt năm 2022.

Anh Nguyễn Hữu Hậu (ngoài cùng bên trái) và Phạm Thị Hồng Mai chia sẻ về nỗ lực của mình trong cuộc sống

Tọa đàm là nơi để các đại biểu chia sẻ thực trạng, khó khăn trong quá trình hòa nhập cộng đồng của thanh niên khuyết tật. Nói về hoàn cảnh của mình, anh Tô Đình Khánh (SN 1983, TP HCM)- facebooker nổi tiếng cho biết, năm 2018 anh gặp một tai nạn, phải trải qua 2 lần phẫu thuật mới giữ được mạng sống. Khi tỉnh dậy anh không còn đôi chân là một cú sốc lớn trong cuộc đời. Những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ từ quê lên TP để phát triển sự nghiệp dường như chấm dứt trên giường bệnh, Khánh cảm thấy hụt hẫng, khó chấp nhận, tâm lý tuyệt vọng, chán nản.

Tuy nhiên, cảm động trước sự yêu thương, chăm chút như một đứa trẻ của gia đình, người thân đã khiến anh quyết tâm phải thay đổi, không thể tiếp tục những tháng ngày sống phụ thuộc vào người khác, sống làm sao để báo hiếu cho bố mẹ. Vì thế anh quyết tâm làm lại từ đầu, với công việc kinh doanh quần áo thời trang mà anh làm dang dở trước khi gặp tai nạn. Tận dụng công nghệ, mạng xã hội, từ bán hàng trực tiếp, Tô Đình Khánh chuyển sang bán hàng online, livetream trên mạng xã hội, cùng với sự nỗ lực của bản thân và tạo dựng sự tin tưởng của khách hàng, sau 3 năm anh đã đạt được thành công, kinh doanh phát đạt, tạo việc làm cho 10 người khác. “Nghịch cảnh không phải là rào cản để NKT bi quan vào cuộc sống. Mỗi người có một dạng khuyết tật khác nhau, nhưng nếu biết tận dụng lợi thế của mình thì hoàn toàn có thể thành công”, anh Tô Đình Khánh chia sẻ.

Anh Tô Đình Khánh trong ngày cưới

Đến từ Hải Phòng, anh Nguyễn Hữu Hậu (SN 1985), chủ nhiệm CLB Khát vọng cuộc sống, chủ tịch chi Hội Thanh niên khuyết tật huyện Thủy Nguyên, chủ cơ sở gỗ mỹ nghệ Trung Hậu lại chứng minh sự thành công ở góc độ khác. “Trong cuộc sống hiện nay, 1 người bình thường luôn phải cố gắng để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc rất là khó khăn vất vả, thì với NKT vận động như tôi thì những điều này nhân lên gấp bội, đặc biệt là khởi nghiệp, làm kinh tế để nuôi sống bản thân, gia đình, đóng góp cho xã hội. Nhưng bằng niềm tin, nghị lực , kiên trì không ngại khó, ngại khổ. Tôi đã đạt được thành công nhất định như ngày hôm nay, sản phẩm cạnh tranh trên thị trường, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều người khác”, anh Hậu bày tỏ.

Tuy nhiên, chủ cơ sở gỗ mỹ nghệ với 20 năm khởi nghiệp cũng cho biết, anh gặp những khó khăn mà rất nhiều NKT đang rất cần sự hỗ trợ của từ nhiều phía, đó là được tiếp cận vốn vay, hỗ trợ pháp lý, mặt bằng sản xuất...  Mỗi khi NKT gõ cửa các ngân hàng, tổ chức tín dụng thì đều nhận được thái độ e dè “Bạn khuyết tật, vay rồi có khả năng chi trả  hay không dù bản kế hoạch có tốt cũng không được vay… Đồng quan điểm với anh Hậu, Phạm Thị Hồng Mai- hiện đang công tác tại Văn phòng Đoàn Trường ĐH Hằng Hải Việt Nam (Hải Phòng) cho hay, dù tốt nghiệp ĐH Hằng Hải với tấm bằng giỏi nhưng cô rất khó xin việc với tình trạng mất 1 tay trái. “Dù tốt nghiệp chuyên ngành kế toán tài chính, Hải Phòng có nhiều doanh nghiệp nhưng tôi không thể nộp đơn tuyển dụng vì tiêu chuẩn ngoại hình. Tôi chỉ nộp hồ sơ vào một số doanh nghiệp nhỏ, nhưng hầu như người tuyển dụng không xem xét về khả năng, trình độ của tôi mà tỏ ra nghi ngờ “1 tay thì làm việc kiểu gì”. Do vậy tôi muốn các cơ quan, doanh nghiệp có cách nhìn nhận đúng, tin tưởng hơn đối với NKT bởi họ cũng có kiến thức, kỹ năng và sự cố gắng… “, Phạm Thị Hồng Mai nói.

Tại buổi toạ đàm các đại biểu đã biểu dương nghị lực mà thanh niên khuyết tật đã vượt qua để có những thành công như hôm nay. Trước những của họ, các đại biểu đã giải đáp các thắc mắc và cùng bàn bạc và đưa ra những kiến nghị chính sách, những giải pháp để thực hiện mong muốn, khát khao được hòa nhập cộng đồng và phát huy khả năng, sự cống hiến của mình cho xã hội. Đa số đại biểu và các chuyên gia thống nhất, cần có một tổ chức tập hợp, đoàn kết thanh niên khuyết tật để họ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vì cuộc sống tốt đẹp hơn như Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam, thể hiện tinh thần “Sức mạnh không đến từ thể chất mà từ ý chí bất khuất của một người” như một thanh niên khuyết tật từng khẳng định.

Q.HOA

 

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top