Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia: Phát triển xanh và bền vững

Thứ Sáu 30/09/2022 | 10:45 GMT+7

VHO- Diễn đàn “Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19” vừa được tổ chức với mong muốn phát huy hơn nữa vai trò chủ động, tích cực của phụ nữ 3 nước trong phát triển xanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển của mỗi nước cũng như của cả khu vực.

Nhiều ý kiến thiết thực được đưa ra tại Diễn đàn

Diễn đàn được tổ chức trong 2 phiên với các chủ đề: “Phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19; Giảm phát thải khí các-bon”.

Khẳng định vai trò của phụ nữ

Diễn đàn là sáng kiến chung của Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Lào và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển với sự hỗ trợ của UN Women Việt Nam. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự quan tâm theo dõi của đại biểu tham dự ở 3 điểm cầu chính tại Hà Nội (Việt Nam), Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia) và các đại biểu tham dự trực tuyến tại gần 500 tài khoản trực tuyến tại các tỉnh, thành phố của ba nước.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết: “Phụ nữ là đối tượng chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu toàn cầu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19, nhưng đồng thời là nhân tố tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đóng góp vào phát triển xanh, bao trùm và bền vững. Mặc dù vậy, thực tế cho thấy hiện nay vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế xanh vẫn chưa được ghi nhận và phát huy đầy đủ do những định kiến về giới”.

Bà Nga khẳng định, Diễn đàn với chủ đề “Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia - Hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19” là sáng kiến của Hội LHPN Việt Nam và sự phối hợp của Hội LHPN Lào, Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển và Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam với mong muốn cùng chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến nhằm phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong phát triển xanh và bền vững cũng như tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này. Diễn đàn cũng nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải các-bon cũng như các yếu tố giới liên quan; kêu gọi sự quan tâm và phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong nước và sự cam kết đồng hành của cộng đồng quốc tế nhằm thực hiện hiệu quả các cam kết về phụ nữ, bình đẳng giới và phát triển bền vững. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022.

Nâng cao tính chủ động cho phụ nữ

Bà Kittisangha Bandit Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển đánh giá cao Hội LHPN Việt Nam về sáng kiến tổ chức Diễn đàn quan trọng này, để trao đổi thông tin, kinh nghiệm và ý tưởng trong việc nâng cao vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển xanh, bền vững, biến đổi khí hậu và yêu cầu cắt giảm phát thải các-bon, đồng thời chia sẻ ý kiến cho các chị em phụ nữ để vượt qua khó khăn trong bối cảnh lây lan của dịch bệnh Covid-19, cũng như quyết tâm thực hiện các hoạt động chung của ba Hội Phụ nữ trong việc phát triển bền vững và đề cao bình đẳng giới.

Phụ nữ ở Campuchia có tỷ lệ trên 52%, được Chính phủ coi là xương sống của sự phát triển kinh tế, xã hội và đã đưa ra Chiến lược Tứ giác phát triển giai đoạn 4 “Tăng trưởng, việc làm, bình đẳng và hiệu quả”, để xây dựng nền tảng tiến tới hoàn thành Tầm nhìn Campuchia năm 2050. Trong những năm trở lại đây, lực lượng nữ lao động có sự tăng cao, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ và công nghiệp. Ở khu vực thành thị, đa phần phụ nữ làm việc trong lĩnh vực dịch vụ và hơn 50% phụ nữ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp ở khu vực nông thôn. Do vậy, lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ vẫn có nhiều tiềm năng trong việc tạo công ăn, việc làm và thu nhập cho phụ nữ, dù trong bối cảnh dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu. Bộ Công tác Phụ nữ, Hội đồng quốc gia vì Phụ nữ, Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển đã quan tâm đào tạo chuyên môn và phát triển năng lực phụ nữ ở các cấp và các lĩnh vực để tham gia vào thị trường lao động trong thời kỳ số.

Đồng quan điểm, bà Inlavanh Keobounphanh, Chủ tịch Hội LHPN Lào cho biết, trong tình hình thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn từ dịch bệnh Covid-19, Chính phủ Lào đã nâng cao tính chủ động tham gia ứng phó với dịch bệnh và sự biến đổi khí hậu. Đây là những mối đe dọa đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội quốc gia nói chung, đối với sự phát triển của phụ nữ và trẻ em nói riêng. Là cơ quan đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em Lào trên phạm vi toàn quốc, thời gian qua, Hội LHPN Lào đã đi sâu vào xây dựng phong trào “Thi đua 3 tốt” phát huy sức mạnh nội lực, chủ động, tự tin, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ. Mức sống các gia đình ngày càng được cải thiện, sức khoẻ, trình độ phụ nữ được nâng lên.

Hiện nay, thế giới cũng như khu vực đang đứng trước những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống lớn chưa từng có, đặc biệt là đại dịch Covid-19, đòi hỏi chúng ta cần nhìn nhận lại các giải pháp phát triển. Phát triển xanh được xác định là giải pháp căn cơ và cũng là xu thế tất yếu toàn cầu. 

HIỀN LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top