Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V: Nâng tầm giải thưởng qua từng mùa giải

Thứ Sáu 30/09/2022 | 10:50 GMT+7

VHO- Vài năm trở lại đây, Giải thưởng Sách quốc gia đã dần khác đi, biên độ trong việc trao giải được mở rộng, các giải thưởng đều có tác dụng khích lệ người cầm bút, khẳng định đóng góp của họ vào chất lượng của tác phẩm…

 Cuốn art book “Chang hoang dã - Gấu” (tập đầu trong bộ sách Chang hoang dã) của tác giả Trang Nguyễn, minh họa Jeet Dzung đã đoạt Giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia năm 2021

Chính từ những yếu tố này đã tạo nên niềm hứng khởi, chờ đợi của các tác giả cũng như các nhà xuất bản đến với giải thưởng.

Lựa chọn những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị

Giải thưởng Sách quốc gia là giải thưởng cấp Nhà nước được tổ chức hằng năm, trao giải cho những cuốn sách, bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ, nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản; góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V thu hút nhiều nhà xuất bản, nhiều tác giả hơn năm trước. Cụ thể, có 48/57 nhà xuất bản tham gia với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn. Trải qua các Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia, 26 tên sách và bộ sách xứng đáng đã được cẩn trọng chọn lựa để vinh danh, trong đó có 1 giải A, 9 giải B và 16 giải C với các tác phẩm thuộc 5 mảng: Chính trị, kinh tế; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Khoa học xã hội và nhân văn; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi. Ông Hoàng Phong Hà, Phó chủ tịch thường trực Hội Xuất bản Việt Nam, Ủy viên thường trực Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia cho biết, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các đơn vị xuất bản, tác giả đã nỗ lực hoàn thành nhiều cuốn sách, bộ sách giá trị và tham gia giải thưởng tích cực. Các Hội đồng chấm sơ khảo, chung khảo và Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đã làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan dựa trên các tiêu chí của giải thưởng để lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải.

Ông Hoàng Phong Hà đánh giá, các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao. “Điểm mới của giải thưởng năm nay là hội đồng đã công bố danh sách các tác phẩm được đề cử tranh giải ngay sau khi họp Chung khảo, bởi hội đồng mong nhận được những góp ý từ cộng đồng, để kiểm định giải được công tâm, trao giải được chính xác hơn nữa”, ông Hà cho biết.

Theo quy định, cơ cấu giải thưởng gồm giải A, giải B và giải C, trao cho 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Khoa học xã hội và nhân văn; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi. Ngoài ra còn có giải thưởng đặc biệt cho cuốn sách, bộ sách xuất sắc nhất trong các mảng sách. Tuy nhiên, giống như những mùa giải trước, mặc dù được chọn mỗi mảng 1 giải A, thậm chí có thể chọn giải Đặc biệt, nhưng mùa giải năm nay chỉ có 1 giải A cho cuốn sách thuộc mảng khoa học xã hội và nhân văn, không có cuốn nào đoạt giải Đặc biệt.

Lý giải về điều này, ông Hoàng Phong Hà cho biết, mặc dù Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã cho phép tùy theo chất lượng sách tham gia dự giải mà có thể tăng số lượng giải thưởng. Tuy nhiên đến nay chưa có mùa giải nào Ban tổ chức tìm được cuốn sách, bộ sách đạt yêu cầu để trao giải đặc biệt và chưa có mùa giải nào có đủ 5 giải A cho 5 mảng sách. “Quá trình họp Chung khảo giải thưởng năm nay cũng có 8 cuốn chúng tôi nâng lên đặt xuống, có cuốn sau đó được đưa lên nhưng có cuốn cho xuống. Nhưng về cơ bản là chấm khá chính xác. Chẳng hạn như cuốn Văn minh vật chất của người Việt của Phan Cẩm Thượng, chúng tôi cũng nâng lên đặt xuống nhiều lắm, mất rất nhiều thời gian trao đổi, cuối cùng vẫn chốt là trao giải thưởng”, ông Hà nhận xét.

Mang lại niềm vui cho người cầm bút và người làm sách

Không chỉ dừng lại ở mảng sách văn học, sách mang tính học thuật, khảo cứu dành cho độc giả trưởng thành, trong suốt những mùa giải vừa qua, đã có nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi lọt vào vòng chung khảo của Giải thưởng Sách quốc gia và đã được tôn vinh. Có thể kể đến, cuốn art book Chang hoang dã - Gấu (tập đầu trong bộ sách Chang hoang dã) của tác giả Trang Nguyễn, minh họa Jeet Dzung đã đoạt Giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia năm 2021.

Cuốn sách này đã được nhiều nhà xuất bản trên thế giới mua bản quyền để xuất bản tại các quốc gia như: Penguin Random House (Mỹ), Bookdream (Hàn Quốc), Jieli (Trung Quốc), Ayrinti (Thổ Nhĩ Kỳ), Fontini (Na Uy), AST (Nga)... Thành công của Chang hoang dã - Gấu cho thấy, Giải thưởng Sách quốc gia đã lựa chọn được một tác phẩm có chất lượng, chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử đáng quý. Nhiều tác phẩm thiếu nhi được vinh danh tại Giải thưởng Sách quốc gia đem lại sự động viên, khích lệ lớn đối với người cầm bút. Từ đó, thúc đẩy sách thiếu nhi trong nước phát triển cả về chất và lượng.

Tại vòng chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia năm nay cũng có hai tác phẩm thiếu nhi đáng chú ý lọt vào vòng chung khảo là Cà Nóng chu du Trường Sa và Cá voi Eren đến Hòn Mun. Cả hai tác phẩm này đều truyền tải những thông điệp ý nghĩa về tình yêu biển đảo đến độc giả nhỏ tuổi. Đặc biệt, ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Hội Nhà văn cho rằng, Giải thưởng Sách quốc gia mang lại niềm vui không chỉ người cầm bút mà còn cả những người làm sách, vì Giải thưởng Sách quốc gia có những khác biệt so với các giải thưởng khác. Không chỉ tác giả được giải thưởng mà đơn vị xuất bản cũng được vinh danh tại giải thưởng. “Ban tổ chức trao giải cho cả người khám phá, công bố và phát hiện cuốn sách đó. Tôi cho đó là một khác biệt lớn của giải thưởng, nó góp phần tác động đến giới xuất bản. Bởi, trước kia những người làm sách còn cảm thấy rất mơ hồ về giải thưởng và không để ý lắm, nhưng khi giải thưởng bắt đầu trao cho những cuốn sách có giá trị thực sự, thì ngay lập tức các nhà xuất bản có cái nhìn khác về giải thưởng”, ông Thiều nhấn mạnh.

Làm sao để Giải thưởng Sách quốc gia ngày càng thu hút đông đảo những cây bút, những người làm sách và được công chúng đón nhận, ông Nguyễn Quang Thiều đề xuất, cần phải làm tốt các công tác tuyên truyền, chuẩn hóa quy trình xét giải, mở rộng biên độ giải thưởng, từ đó, sẽ tạo ra nhiều giá trị cho giải thưởng này; thường xuyên thay đổi các thành viên trong ban sơ khảo và chung khảo để tạo nên những cái nhìn khác biệt. Đồng thời để ghi nhận những góp ý với tinh thần xây dựng, tìm cách hoàn thiện quy chế, nâng tầm giải thưởng qua các năm, sau mỗi mùa giải, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đều họp lại với nhau… 

 Ban tổ chức trao giải cho cả người khám phá, công bố và phát hiện cuốn sách đó. Tôi cho đó là một khác biệt lớn của giải thưởng, nó góp phần tác động đến giới xuất bản. Bởi, trước kia những người làm sách còn cảm thấy rất mơ hồ về giải thưởng và không để ý lắm, nhưng khi giải thưởng bắt đầu trao cho những cuốn sách có giá trị thực sự, thì ngay lập tức các nhà xuất bản có cái nhìn khác về giải thưởng.

(Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam NGUYỄN QUANG THIỀU)

 MINH HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top