Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bảo hộ quyền tác giả cho người khuyết tật

Thứ Sáu 30/09/2022 | 11:15 GMT+7

VHO-  Trong hai ngày 27 - 28.9 tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) phối hợp với Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Hội nghị phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ và nội dung cơ bản của Hiệp ước Marrakesh về giới hạn và ngoại lệ dành cho người khuyết tật.

 Các chuyên gia, đại biểu tại hội nghị

Theo Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trịnh Tuấn Thành, ngay sau khi Việt Nam tham gia Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật (năm 2007), Chính phủ đã ban hành, triển khai nhiều chủ trương, chính sách; chỉ đạo triển khai các hoạt động nhằm trợ giúp người khuyết tật, tạo cơ hội bình đẳng, đáp ứng tốt hơn quyền lợi chính đáng, hợp pháp, động viên để người khuyết tật phát huy năng lực, vươn lên hòa nhập, đóng góp cho xã hội.

Tạo điều kiện để người khuyết tật tiếp cận thông tin, tri thức

“Bộ VHTTDL được giao nhiệm vụ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ và đề xuất việc gia nhập Hiệp ước về tạo điều kiện cho người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in và người khuyết tật khác không có khả năng tiếp cận tác phẩm để đọc theo cách thông thường của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (Hiệp ước Marrakesh)…”, Phó Cục trưởng Trịnh Tuấn Thành cho biết.

Bộ VHTTDL đã tham mưu, đề xuất bổ sung Điều 25a về ngoại lệ quyền tác giả dành cho người khuyết tật vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, vừa được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2023. Hồ sơ đề xuất gia nhập Hiệp ước Marrakesh đã được Chính phủ chấp thuận, trình Chủ tịch nước xem xét phê duyệt. Ông Trịnh Tuấn Thành cũng cho biết, Bộ VHTTDL đang tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ Luật sửa đổi về quyền tác giả, quyền liên quan, dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tháng 11.2022.

Kết quả điều tra quốc gia về người khuyết tật của Tổng cục Thống kê công bố vào tháng 1.2019 cho thấy, trong khoảng 6,2 triệu người khuyết tật có 1,03 triệu người khiếm thị. Theo dự báo, số lượng người khuyết tật nhìn hoặc không có khả năng đọc chữ in sẽ tăng hơn nữa trong các thập kỷ tới do dân số Việt Nam đang già đi nhanh chóng, số lượng người cao tuổi có thị lực kém và không có khả năng đọc chữ in sẽ tăng lên. Vì vậy, việc gia nhập và thực thi Hiệp ước Marrakesh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra và phân phối, truyền đạt các bản sao dễ tiếp cận của các tác phẩm đã công bố như chữ Braille, audio, văn bản điện tử, ngôn ngữ kí hiệu..., bảo đảm cho người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in thực hiện quyền bình đẳng, vươn lên hòa nhập với cộng đồng.

Hội nghị đã giới thiệu các nội dung cơ bản của Hiệp ước Marrakesh và các nội dung sửa đổi, bổ sung về quyền tác giả, quyền liên quan trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, trao đổi, thảo luận, đưa ra các khung pháp lý, các giải pháp cụ thể tạo điều kiện cho việc tiếp cận thông tin, tri thức của người khuyết tật.

 Ảnh minh họa

Cân bằng giữa bảo vệ quyền tác giả và lợi ích của người khuyết tật

Phó trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Patrick Haverman khẳng định, sách trên thế giới rất nhiều, người khuyết tật nhìn có quyền được tiếp cận những điều đó. Vì thế, chúng ta cần phối hợp giúp cho người khuyết tật tiếp cận được với sách, đọc và hiểu biết thêm, trải nghiệm việc đọc sách giống như người bình thường.

Theo Phó Cục trưởng Cục bản quyền tác giả Phạm Thị Kim Oanh: “Việt Nam đã và đang tích cực, chủ động hội nhập quốc tế trong lĩnh vực về quyền tác giả, quyền liên quan. Việc thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan có hiệu quả sẽ góp phần quan trọng khuyến khích sáng tạo, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của quốc gia. Để có được kết quả này, hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên”.

Về Hiệp ước Marrakesh, bà Oanh nhấn mạnh, Hiệp ước về tạo điều kiện cho người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in và người khuyết tật khác không có khả năng tiếp cận tác phẩm để đọc theo cách thông thường của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới là sự bổ sung mới nhất vào các điều ước quốc tế về bản quyền do WIPO quản lý, mang chiều hướng phát triển nhân đạo, quy định các giới hạn và ngoại lệ vì lợi ích của người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in và người khuyết tật khác không có khả năng tiếp cận tác phẩm để đọc theo cách thông thường.

Việc gia nhập Hiệp ước Marrakesh sẽ là một dấu mốc lớn, tạo sự cân bằng hợp lý giữa bảo vệ quyền tác giả và bảo vệ lợi ích chung của người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in và những người khuyết tật khác không có khả năng tiếp cận tác phẩm để đọc theo cách thông thường. Đồng thời, mở ra cơ hội bảo đảm cho những người khuyết tật tại Việt Nam có thể thực hiện được quyền bình đẳng, vươn lên hòa nhập với cộng đồng một cách tốt nhất. “Thực trạng khan hiếm các ấn phẩm, tài liệu mà người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in có thể tiếp cận được tại Việt Nam tạo ra một khoảng cách lớn giữa những người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in và phần còn lại của xã hội trong việc học tập, giáo dục, tiếp cận tri thức, phát triển bản thân, tìm kiếm việc làm… Vì vậy, việc gia nhập Hiệp ước Marrakesh là cần thiết”, Phó Cục trưởng Phạm Thị Kim Oanh nhấn mạnh.

Theo Vụ thư viện, tổng số tài nguyên thông tin dành cho người khuyết tật ở nước ta là hơn 30.000 đơn vị tài liệu, trong đó có: sách nói 12.758 tài liệu, tài liệu nổi 5.776 tài liệu và 13.219 băng, đĩa CD. Trên thực tế, thực trạng về số lượng sách, báo, tài liệu để người khuyết tật dạng nhìn có thể tiếp cận vẫn còn rất hạn chế, việc chuyển đổi các đầu sách thông thường sang định dạng dễ tiếp cận cũng gặp khó khăn, quy định về việc cho phép chia sẻ không có nên đã gây ra nhiều lãng phí. Thực tế này đặt ra vấn đề trách nhiệm của các bên có liên quan trong việc giúp đỡ người khuyết tật có thêm cơ hội được tiếp cận thông tin từ sách như người bình thường khác.

Trước thực tế này, bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam đề xuất: Chính phủ, Bộ VHTTDL và các Bộ liên quan ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Các cơ quan chức năng đẩy nhanh các bước theo lộ trình nhằm gia nhập và thực hiện Hiệp ước Marrakesh. “Cần khảo sát, nắm bắt thực trạng và nhu cầu đọc sách báo, tài liệu của người khuyết tật chữ in, người khuyết tật khác không thể tiếp cận tác phẩm theo cách thông thường như đối tượng được nêu trong Luật một cách toàn diện…”, bà Đinh Việt Anh đề nghị. 

HÀ PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top