Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cục Điện ảnh nói gì về vụ việc của Nhà sản xuất “Em và Trịnh”?

Thứ Sáu 30/09/2022 | 19:26 GMT+7

VHO- Ngày 30.9, Galaxy Play chính thức gửi lời xin lỗi đến giáo sư Michiko bằng văn bản. Theo đó, phía nhà sản xuất cho biết đã ngộ nhận “sự im lặng là đồng ý” khi nhiều lần liên hệ với gia đình giáo sư Yoshii Michiko nhưng không được hồi đáp. Liên quan đến vụ việc được dư luận quan tâm trong những ngày qua, ngày 27.9, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cũng đã có văn bản trả lời Luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh, đại diện pháp lý của giáo sư Michiko Yoshii.

Hình tượng nhân vật Michiko Yoshii trong Em và Trịnh do diễn viên Nakatani Akari đảm nhận

Cục Điện ảnh cho biết, Cục đã nhận được văn bản của bà Nguyễn Thị Diễm Phượng đề ngày 20.9 về việc “thỉnh ý về cách ứng xử phù hợp đối với trường hợp bí mật đời sống riêng tư của một  công dân nước ngoài bị một tác phẩm điện ảnh do Việt Nam sản xuất đưa vào phim và phổ biến đến công chúng mà không có sự đồng ý và trái với ý chí của công dân nước ngoài này”. Nêu quan điểm chính thức đối với Galaxy Play trong quá trình giải quyết vụ việc này, Cục Điện ảnh cho biết: Các bí mật đời tư cá nhân của công dân chưa công khai đều được pháp luật Việt Nam bảo vệ. Tại khoản 3 điều 11 quy định về “Những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh” của Luật Điện ảnh năm 2006, sửa đổi bổ sung năm 2009, có hiệu lực thi hành  đến ngày  31.12.2022 quy định “cấm tiết lộ bí mật của Đảng, Nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật”.

"Cục Điện ảnh mong muốn các bên phối hợp, trao đổi, cùng nhau giải quyết sự việc trên tinh thần thượng tôn pháp luật và cùng thiện chí để giải quyết vấn đề”, văn bản nêu.

Trả lời luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng về đâu là cách ứng xử phù hợp, thỏa đáng nhất  đối với vị thế của mỗi bên- bà Mochiko và Galaxy Play, mà không thông qua con  đường tố tụng cũng như không phải chịu “búa rìu” của dư luận và sự phán xét của công luận, Cục Điện ảnh cho biết, rất trân trọng những ý kiến của luật sư và thân chủ là bà Yoshii Mochiko. Những ý kiến này có ý nghĩa và thể hiện tinh thần xây dựng  đối với sự phát triển chung của nền điện ảnh Việt Nam. Trong bối cảnh ngành điện ảnh đang từng bước phát triển thì mọi sự hợp tác, thiện chí đều rất có ý nghĩa và đáng trân trọng.

Ngày 30.9, Galaxy Play đã chính thức gửi lời xin lỗi đến giáo sư Michiko bằng văn bản. Theo đó, phía nhà sản xuất cho biết đã ngộ nhận “sự im lặng là đồng ý” khi nhiều lần liên hệ với gia đình giáo sư Yoshii Michiko nhưng không được hồi đáp.

Theo nhà sản xuất: “Từ ý tưởng muốn tôn vinh cuộc đời, nhân cách và một phần sự nghiệp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Galaxy Play cùng ê-kíp sản xuất phim đã đầu tư và tiến hành sản xuất, phổ biến bộ phim có tên Em và Trịnh. Tư liệu để xây dựng kịch bản và tổ chức sản xuất bộ phim được các nhà biên kịch, đạo diễn và đoàn làm phim lấy trực tiếp từ gia đình của cố nhạc sĩ và một số thông tin đã công khai trên các phương tiện truyền thông, báo chí. Trong đó có các thông tin về giáo sư Yoshii Michiko - người có những công trình nghiên cứu về âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và là người có vị trí đặc biệt - khi nhắc đến cuộc đời của nhạc sĩ".

Cũng theo thông tin từ phía nhà sản xuất, trong quá trình xây dựng kịch bản, đơn vị đã nhiều lần liên hệ với gia đình giáo sư Yoshii Michiko nhưng không được hồi đáp. “Chúng tôi đã ngộ nhận sự im lặng đó là đồng ý, nên đã sản xuất bộ phim khi chưa có được sự chấp thuận bằng văn bản của giáo sư Yoshii Michiko. Dù không cố ý, chúng tôi đã gây ra những tổn thương nhất định với giáo sư Michiko Yoshii và gia đình. Chúng tôi thành thật xin lỗi và mong nhận được sự chia sẻ, cảm thông, rộng lượng của giáo sư", đại diện nhà sản xuất chia sẻ. Nhà sản xuất Em và Trịnh cho biết sẽ rút kinh nghiệm từ sự việc để tránh xảy ra các tình huống tương tự sau này.

Chia sẻ với báo chí, đại diện nhà sản xuất cho biết đơn vị đăng tải lời xin lỗi ở cuối tác phẩm mỗi khi trình chiếu phim ở bất cứ nền tảng nào. Đây cũng là yêu cầu của phía giáo sư Michiko khi gửi văn bản tới phía nhà sản xuất.

Trước đó, ngày 15.9,  đại diện pháp lý của giáo sư Michiko Yoshii cho biết đã gửi công văn yêu cầu nhà sản xuất phim công khai xin lỗi về việc sử dụng hình ảnh giáo sư người Nhật Bản khi chưa xin phép. Công văn nêu: "Như đã biết bộ phim Em và Trịnh công khai trình chiếu từ ngày 17.6 tiết lộ một số thông tin liên quan đến đời sống riêng tư và bí mật cá nhân của nữ giáo sư Michiko và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đây là hành vi không chỉ xâm phạm đến quyền dân sự của giáo sư Michiko mà còn xâm phạm đến bí mật cá nhân, quyền thân nhân của cố nhạc sĩ. Bởi các lẽ ấy, chúng tôi yêu cầu nhà sản xuất phát hành thông cáo báo chí để công khai xin lỗi nữ giáo sư".

Theo luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng, đoàn làm phim và nhà sản xuất phim Em và Trịnh chưa bao giờ liên lạc với giáo sư Michiko để xin phép. Bà cũng chưa đồng ý để nhà sản xuất sử dụng thông tin riêng tư của mình để làm phim. Nhà sản xuất có một tuần kể từ ngày 13.9 để gửi lời xin lỗi chính thức đến giáo sư. Sau thời gian trên, luật sư sẽ gửi đơn kiện ra tòa nếu không có hồi đáp từ nhà sản xuất Em và Trịnh.

Ngày 21.9, luật sư cho biết phía nhà sản xuất xin phép dời đến ngày 30.9 và đến hôm nay (30.9), Galaxy Play chính thức gửi lời xin lỗi đến giáo sư Michiko bằng văn bản.

PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top