Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nuôi dưỡng, thôi thúc tinh thần làm giàu chính đáng trong mỗi thanh niên

Thứ Bảy 01/10/2022 | 22:05 GMT+7

VHO- Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022 phiên chính thức đã diễn ra chiều ngày 1.10 tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch”, Diễn đàn do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) phối hợp tổ chức, với mục tiêu tạo động lực thúc đẩy đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch, phát triển bền vững với tầm nhìn năm 2045. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành và hơn 500 đại biểu là hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ đang có dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đại diện các trung tâm hỗ trợ, vườn ươm tạo khởi nghiệp, mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam ở nước ngoài…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết, sau Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia lần thứ nhất năm 2018 và lần thứ hai năm 2020, nhiều chính sách đã được các bộ, ngành xây dựng, điều chỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Hiện Việt Nam vẫn đang trong quá trình phục hồi sau những ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, đồng lòng, chúng ta đang nỗ lực vượt qua, từng bước khôi phục đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn tin tưởng Diễn đàn sẽ tiếp tục đón nhận được nhiều sáng kiến, giải pháp chất lượng, để góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, từ đó tạo động lực thúc đẩy cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch và xa hơn là tham gia xây dựng đất nước phát triển hùng cường vào năm 2045.

Phó Thủ tướng và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành tham quan các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên

Tại phiên đối thoại chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch”, lãnh đạo nhiều bộ, ngành, doanh nhân trẻ đã trả lời nhiều câu hỏi, giải đáp các vướng mắc liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam như tiếp nhận vốn đầu tư nước ngoài và thoái vốn, rút vốn, chuyển nhượng vốn nhanh nhằm thúc đẩy các nhà đầu tư đầu tư vào các startup Việt Nam; cơ chế đột phá cho việc thu hút, trao đổi nguồn nhân lực chất lượng cao cho khởi nghiệp sáng tạo; hệ thống giấy phép và các yêu cầu hành chính trong những năm đầu hình thành startup; cơ chế, chính sách dành cho các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ, logistics…

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những ý kiến, giải pháp mà các đại biểu đã đề xuất nhằm tiếp tục đóng góp cho việc cải thiện môi trường, thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; thúc đẩy cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch. Đồng thời mong muốn thanh niên Việt Nam tiếp tục sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, nuôi dưỡng khát vọng khởi nghiệp, sáng tạo, từ đó đưa đất nước phát triển.



Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ KH-ĐT đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2027

Nhấn mạnh về những thách thức đặt ra hiện nay cho đất nước, đặc biệt là sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, để tiếp tục quá trình phục hồi, phát triển kinh tế, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cao, thanh niên là một trong những lực lượng có vai trò, đóng góp quan trọng. Do đó, cần tiếp tục nuôi dưỡng, thôi thúc tinh thần làm giàu chính đáng trong mỗi thanh niên nói riêng cũng như người dân Việt Nam nói chung và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; qua đó góp phần tăng năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như cải thiện các chỉ số cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế như chỉ số về môi trường kinh doanh, về phát triển bền vững, về sự phát triển của thị trường...; đồng thời thể hiện cam kết hỗ trợ của Chính phủ và sự tăng cường chất lượng pháp lý.


Lưu ý quá trình khởi nghiệp luôn tiềm tàng những khó khăn, với độ rủi ro cao, Phó Thủ tướng cho rằng ngay từ đầu quá trình khởi nghiệp sáng tạo, thanh niên nên chú trọng đến những tiêu chí phát triển bền vững như “xanh”, “sạch”, “an toàn”...; ưu tiên phát triển những mô hình có sự lan tỏa, đóng góp cho việc phát triển cộng đồng như nông sản sạch, du lịch cộng đồng..., đồng thời cần duy trì tâm thế về trách nhiệm đối với xã hội.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ KH-ĐT đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2027 nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, kiến thức và phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đóng góp vào quá trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Trước đó, sáng ngày 1.10, 2 diễn đàn chuyên sâu với chủ đề “Cơ chế, chính sách đặc thù để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam” và “Phát triển hệ sinh thái thanh niên khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong thách thức của kinh tế số” đã được tổ chức. Các tham luận và ý kiến đóng góp xoay quanh nhiều vấn đề quan trọng như thực trạng về cơ chế, chính sách dành cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam, đồng thời kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực trẻ thích ứng với khởi nghiệp trong nền kinh tế số…

N.KHANG

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top