Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tăng cường tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, tôn vinh bản sắc văn hoá dân tộc Việt - Lào

Thứ Bảy 01/10/2022 | 22:35 GMT+7

VHO- Trong không khí trang trọng và thắm tình hữu nghị hai nước Việt Nam - Lào, tối 1.10, tại Quảng trường 7.5 (thành phố Điện Biên Phủ), Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ III năm 2022, với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai”. 

Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thắng dự lễ khai mạc Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam – Lào

Đây là sự kiện chính trị, văn hoá lớn kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (5.9.1962 – 5.9.2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào (18.7.1977 – 18.7.2022).

Tới dự lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; Bí thư Tinh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng; Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, tỉnh Điện Biên và 10 tỉnh của Việt Nam có biên giới với Lào.

Về phía bạn có Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Ounethouang Khaophanh; Tham tán, Phó Đại sứ quán đặc mệnh toàn quyền Lào tại Việt Nam Chnthaa Phonkham Ma Ni Chanh; đại diện lãnh đạo 10 tỉnh nước bạn Lào.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng Ngày hội.

Các đại biểu dự lễ khai mạc

Ngày hội là dịp để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hoá, thể thao, du lịch và văn hoá truyền thống các dân tộc các tỉnh biên giới Việt Nam – Lào trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển; góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hoá các dân tộc; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021 đã đề ra. Đặc biệt, Ngày hội là dịp tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, truyền thống lâu đời; sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh: Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng gần gũi và thân thiết, nhân dân hai nước quan hệ truyền thống, thủy chung son sắt, gắn bó lâu đời. Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt-Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong gây dựng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước nâng niu, dày công vun đắp, ngày càng được củng cố và phát triển, trở thành tấm gương mẫu mực, trong sáng, là tài sản vô giá, nguồn lực quý báu và là nhân tố quan trọng bảo đảm thành công của sự nghiệp cách mạng ở mỗi nước. Các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch của đồng bào các dân tộc vùng biên giới hai nước Việt Nam-Lào nhằm tôn vinh tầm vóc và giá trị đặc biệt của mối quan hệ Việt – Lào.

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Ounethouang Khaophanh phát biểu tại lễ khai mạc

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tin tưởng, thông qua ngày hội, nhân dân và du khách sẽ được hòa mình cùng thiên nhiên, trải nghiệm không khí sôi động của các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, của lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian, các môn thi đấu thể thao do nghệ nhân, diễn viên, vận động viên trình diễn, thể hiện sức mạnh của sự hội tụ, tỏa sáng về tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác cùng phát triển giữa hai nước Việt Nam-Lào.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô phát biểu chào mừng

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào khẳng định: Việc tổ chức giao lưu giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam – Lào được coi là hoạt động rất quan trọng của hai nước, góp phần chào mừng Năm hữu nghị Lào – Việt Nam và Việt Nam - Lào, cũng như kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào. Thông qua các chương trình nghệ thuật đặc sắc, hội thảo hợp tác phát triển du lịch nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các tỉnh có chung tuyến biên giới, trao đổi thông tin du lịch tạo thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của du khách và khuyến khích sự hợp tác nhiều hơn nữa giữa Chính phủ và doanh nghiệp.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai”

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Ounethouang Khaophanh cũng cho biết, sự bùng phát của đại dịch Covid -19 có tác động nghiêm trọng đến ngành du lịch thế giới trong đó có nước Lào. Do đó, Lào đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dich bệnh như đóng cửa các hãng hàng không, cửa khẩu quốc tế, hoạt động kinh doanh lĩnh vực du lịch ở Lào đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Lào thông báo mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch bắt đầu từ ngay 9.5.2022, đã có rất đông du khách các nước láng giềng đến tham quan, trong đó có nhiều du khách đến từ Việt Nam làm cho du lịch nước Lào dần dần hồi phục và đi lên.

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô nhấn mạnh: Điện Biên được biết đến là một vùng đất anh hùng với chiến thắng Điện Biên Phủ, nơi sở hữu nhiều di tích, danh thắng tươi đẹp, hùng vỹ, bản sắc văn hóa phong phú, độc đáo của 19 dân tộc anh em được bảo tồn và phát huy. Tỉnh Điện Biên có hơn 400km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, trong những năm qua quán triệt tinh thần chỉ đạo của hai Đảng, hai Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã không ngừng tăng cường củng cố và phát huy hiệu quả mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện và tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh phía Bắc của nước bạn Lào. Ngày hội cũng là dịp để tỉnh điện biên giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp của mảnh đất, con người điện biên tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc mang đậm bản sắc hai nước Việt - Lào

Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai” gồm 3 chương: Trường Sơn chung dãy – Uống nước nhớ nguồn, Sắc màu biên cương Thắm tình hữu nghị - hướng tới tương lai. Chương trình được dàn dựng công phu với sự tham gia của hơn 800 nghệ sĩ, diễn viên đã mang đến cho các đại biểu, nhân dân một đêm khai hội thực sự ấn tượng.

Trong đó, chương I đã khái quát lại toàn bộ lịch sử hình thành và phát triển mối quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam, Lào. Tựa lưng chung dải Trường Sơn hùng vĩ, chia sẻ mạch nguồn của dòng Mekong huyền thoại, hai đất nước Việt - Lào đã vai kề vai, cùng tay nắm tay qua bao ngày tháng gian lao, ổn định, phát triển. Tình đoàn kết keo sơn ấy được khơi nguồn và càng lớn mạnh chính từ nơi mà đất mẹ thiêng liêng liền kề, hồn thiêng sông núi hoà chung, trở thành hình tượng đoàn kết chí tình, chí nghĩa, chí nguyện sáng ngời.

Chương II giới thiệu về mảnh đất, con người tỉnh Điện Biên - xứ sở hoa ban trắng trong quá trình lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển. Điện Biên - điểm hẹn hoà bình nơi biên cương Tổ quốc hôm nay là kết tinh, hội tụ những giá trị lịch sử hào hùng, vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng; kho tàng văn hóa phong phú độc đáo của 19 dân tộc anh em, đặc biệt là thành quả từ ý chí khát vọng, bàn tay, khối óc và sáng tạo của chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên qua nhiều thời kỳ. Đồng thời, thể hiện thế mạnh, tiềm năng phát triển văn hóa, thể thao và du lịch của đồng bào các dân tộc vùng biên giới cũng như nhân dân hai nước Việt Nam, Lào; tình nghĩa gắn bó keo sơn của đồng bào các dân tộc vùng biên giới cùng nhau đoàn kết, xây dựng tuyến biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị và bền vững.

Chương III tiếp tục khẳng định tình đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào. Nền tảng quan trọng này đã mở đầu cho chuỗi hợp tác phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế - xã hội hai quốc gia; đồng thời khẳng định quan điểm, đường lối, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc duy trì, củng cố và tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, siết chặt tay hướng về tương lai.

Trước đó, trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra các hoạt động trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa của 10 đoàn nghệ thuật quần chúng  đến từ các tỉnh Điện Biên, Quảng Nam, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Thanh Hoá, Kon Tum, Quảng trị, Sơn la, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Trưng bày triển lãm “Đặc trưng văn hóa vùng biên giới và tình đoàn kết hữu nghị Việt-Lào”; thi đấu và trao huy chương các môn thể thao. Cùng với đó, là hoạt động tri ân, tưởng nhớ tri ân Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ chiến trường Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ) và Nghĩa trang Liệt sĩ Tông Khao (huyện Điện Biên).

Đông đảo khán giả dự lễ khai mạc

Trong hai ngày 2 và 3.10, Ngày hội sẽ tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đặc biệt Hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào; Liên hoan nghệ thuật quần chúng “ Thắm tình đoàn kết hữu nhị Việt – Lào” và trình diễn trang phục dân tộc; trưng bày, triển lãm giới thiệu quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch, đất nước, con người và những thành tựu kinh tế xã hội của các địa phương; thi đấu và trao huy chương các môn thể thao; kết thúc bằng chương trình giao lưu giã bạn Chào Điện Biên tại Quảng trưởng 7.5, thành phố Điện Biên Phủ vào tối 3.10.

NGUYỄN LINH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top