Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam gây ấn tượng, khẳng định vai trò và đóng góp quan trọng tại Hội nghị thế giới của UNESCO về Chính sách văn hóa và Phát triển bền vững

Chủ Nhật 02/10/2022 | 07:30 GMT+7

VHO - Trong các ngày từ 28-30.9, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đã tham dự Hội nghị thế giới của UNESCO về Chính sách văn hóa và Phát triển bền vững (MONDIACULT 2022) diễn ra tại thành phố Mexico.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham dự và phát biểu tại phiên chuyên đề Hội nghị 

Hội nghị có sự tham dự của hơn 2.500 đại biểu từ 161 quốc gia trên thế giới, bao gồm 150 Bộ trưởng và lãnh đạo cấp bộ phụ trách văn hóa của các nước, đại diện của 30 tổ chức quốc tế, 90 tổ chức phi chính phủ, 25 thành phố trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, cùng các cơ quan văn hóa quốc gia, viện nghiên cứu, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia văn hóa và đông đảo phóng viên, báo chí từ các nơi trên thế giới.

  Hội nghị có 18 phiên thảo luận về các chủ đề: Làm mới và tăng cường chính sách văn hóa; Di sản và đa dạng văn hóa trong khủng hoảng; Văn hóa vì sự phát triển bền vững và Tương lai của Kinh tế sáng tạo. Ngoài ra, Hội nghị cũng có 14 hội thảo và hàng loạt các triển lãm, sự kiện văn hóa chuyên đề. Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về vai trò của văn hóa trong quá trình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững; công tác bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa; khuyến khích sự phát triển của kinh tế sáng tạo và nhiều nội dung quan trọng khác.

  Tại Phiên thảo luận chuyên đề “Văn hóa vì sự phát triển bền vững”, phát biểu thay mặt các quốc gia khu vực châu Á, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp tục khẳng định vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng của văn hóa đối với phát triển bền vững, đã được UNESCO nhấn mạnh tại Tuyên ngôn Toàn cầu về Đa dạng Văn hóa (2001) và Công ước Bảo vệ và Phát huy Đa dạng các Biểu đạt Văn hóa (2005)cũng như trong quá trình cộng đồng quốc tế đang triển khai các Mục tiêu Phát triển bền vững tại Chương trình Nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc hiện nay.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Là một thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế, Việt Nam nhận thức đầy đủ vai trò của văn hóa như một động lực của phát triển bền vững và thể hiện sự cam kết sâu rộng với việc hiện thực hóa Chương trình Nghị sự 2030

 “Là một thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế, Việt Nam nhận thức đầy đủ vai trò của văn hóa như một động lực của phát triển bền vững và thể hiện sự cam kết sâu rộng với việc hiện thực hóa Chương trình Nghị sự 2030. Việt Nam tự hào vì sự dồi dào và đa dạng của di sản văn hóa cùng với một lực lượng lao động sáng tạo trẻ đầy hoài bão và tham vọng đổi mới. Để khai thác các tiềm năng quan trọng này, và đồng thời để thực sự biến mục tiêu thành hành động cụ thể, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực không ngừng trong xây dựng các Chiến lược như Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2020 (2016). Việt Nam cũng là một trong 11 quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai thí điểm Bộ Chỉ số Văn hóa|2030 nhằm rà soát hệ thống dữ liệu thống kê văn hóa, đánh giá toàn diện khuôn khổ chính sách và các chương trình phát triển văn hóa hiện có trên thực tiễn làm căn cứ cho việc triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 Theo Bộ trưởng, trong suốt tiến trình này, Việt Nam đã trải qua một số cột mốc quan trọng mà nhờ vào đó, văn hóa, từ vị trí do Nhà nước đầu tư đã trở thành một lĩnh vực có khả năng vận hành theo cơ chế tự chủ, phát huy sự đa dạng của các biểu đạt đa dạng văn hóa và đóng góp 3,61% GDP cả nước (2018) góp phần vào sự ổn định xã hội đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững của quốc gia. “Việt Nam đã đi một chặng đường dài trong nỗ lực phát triển văn hóa và gắn kết văn hóa với phát triển bền vững. Chính vì vậy, các vấn đề căn bản như điều kiện làm việc, quan hệ lao động và an sinh xã hội của những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa sẽ trở thành trọng tâm ưu tiên của hệ thống chính sách trong thời gian tới tại Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Điện ảnh của Hạ viện Mexico Carlos Francisco Ortiz Tejeda (thứ 3 từ trái sang). Ảnh: Lưu Việt Hùng

   Phiên thảo luận chuyên đề “Văn hóa vì sự phát triển bền vững” là một trong số 18 hoạt động xương sống của Hội nghị MONDIACULT 2022. Cùng với Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, các diễn giả tham dự và phát biểu tại Phiên thảo luận gồm Bộ trưởng Du lịch và Văn hóa Angola; Bộ trưởng Thể thao, Văn hóa và Thanh niên Vương quốc Eswatini; Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Truyền thông Hà Lan; Bộ trưởng Văn hóa Rumani; Bộ trưởng Giáo dục, Khoa học, Văn hóa và Thể thao Curacao cùng đại diện cấp cao Chính phủ các nước Áo, Bahrain, Nicaragua và các tổ chức quốc tế như Liên minh châu Phi, Hội đồng Bộ trưởng Bắc Âu, Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế.

  Bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trong phiên khai mạc cũng như phiên thảo luận thứ hai của Hội nghị đã nhận được sự đánh giá cao của của các đại biểu tham dự Hội nghị. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng kinh tế trong khu vực cũng như trên thế giới. Và văn hoá ngày càng được Đảng, Nhà nước Việt Nam coi trọng, được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội. Bản thân ngành Văn hoá trong thời gian vừa qua cũng đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, mang tính bước ngoặt, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận.

 Trước đó, như tin đã đưa, trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc làm việc và hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Văn hóa Mexico Alejandra Frausto Guerrero, là nước chủ nhà của Hội nghị. Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng nhất trí đánh giá văn hoá, nghệ thuật là động lực thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mexico. Hai Bộ trưởng cũng thống nhất sẽ ký kết văn bản thỏa thuận cụ thể giữa hai bên trong thời gian sớm nhất, bao gồm các lĩnh vực hợp tác cụ thể, thực chất, hiệu quả mà hai bên quan tâm như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, sân khấu, ẩm thực…, đặc biệt trong bối cảnh hai nước tiến tới phát triển quan hệ song phương lên tầm Đối tác toàn diện trong thời gian sắp tới; đồng thời khẳng định vai trò của văn hoá, nghệ thuật trên quy mô toàn cầu và quốc tế. 

Bộ trưởng tiếp kiến Chủ tịch Hội đồng Chấp hành UNESCO Tamara Rastovac Siamashvili

 Tiếp đó, tại cuộc gặp với Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Điện ảnh của Hạ viện Mexico Carlos Francisco Ortiz Tejeda, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đề xuất Mexico bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các địa phương đặt các công trình tượng Bác; đồng thời tăng cường hơn nữa hợp tác văn hóa như tổ chức các tuần phim, triển lãm ảnh thường niên của Việt Nam và Mexico. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định Việt Nam sẵn sàng đón các đoàn làm phim của Mexico đến Việt Nam để thực hiện các tác phẩm điện ảnh có chất lượng và đề nghị Mexico gửi các tác phẩm điện ảnh tham dự Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI vào tháng 11 tới. Về phần mình, ông Tejeda mong muốn Việt Nam sẽ gửi những tác phẩm điện ảnh trình chiếu tại Mexico nhằm tăng cường hiểu biết của nhân dân Mexico đối với Việt Nam, một đất nước tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa và người dân thân thiện.

 Trong cuộc tiếp kiến Chủ tịch Hội đồng Chấp hành UNESCO Tamara Rastovac Siamashvili, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông báo Việt Nam đang nỗ lực xây dựng một nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Việt Nam trân trọng cảm ơn UNESCO đã vinh danh, ghi danh các di sản của Việt Nam và mong tiếp tục nhận được sự đồng thuận của UNESCO trong việc xếp hạng và công nhận các di sản văn hóa trong thời gian tới, cũng như tham khảo các kinh nghiệm của UNESCO trong quá chuẩn bị Luật Di sản văn hoá (sửa đổi), hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về văn hóa, xây dựng Bộ Chỉ số văn hóa quốc gia, triển khai Đề án Mạng lưới các thành phố sáng tạo, xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO và công tác bảo vệ, phát huy các giá trị di sản văn hóa tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

  Về phần mình, bà Siamashvili đánh giá cao sự tham gia, đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam trong UNESCO, trân trọng cảm ơn Việt Nam đã tham gia tích cực các hoạt động của Hội đồng Chấp hành UNESCO, ủng hộ Hội đồng trong hoạt động điều hành, góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu về văn hóa trong thời gian vừa qua.

 Bên lề Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã lần lượt có các buổi tiếp xúc với Trưởng đoàn một số quốc gia như Guatemala, Burkina Faso trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương cũng như hợp tác trong các cơ chế đa phương về văn hóa, đặc biệt là UNESCO.

     Trong thời gian ở Mexico, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và đoàn đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico và dâng hoa trước tượng Bác Hồ tại trung tâm lịch sử thành phố Mexico. 

QUỐC ANH - TÙNG QUANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top