Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nhiều tác phẩm sân khấu Thủ đô đạt chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật

Chủ Nhật 02/10/2022 | 22:51 GMT+7

VHO - Tối 2.10, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V, năm 2022 với sự tham dự của đại diện các đơn vị nghệ thuật tham gia lên hoan cùng đông đảo nghệ sĩ.  

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi và Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng trao HCV cho ba vở diễn xuất sắc tại Liên hoan

Phát biểu bế mạc Liên hoan, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Trịnh Thúy Mùi, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan đánh giá: Trải qua 8 ngày diễn ra sôi nổi, Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V, năm 2022 đã thành công tốt đẹp. Công chúng đã được thưởng thức 13 tác phẩm sân khấu thuộc các loại hình nghệ thuật: chèo, cải lương, kịch nói, xiếc tạp kỹ với các nội dung, những câu chuyện về đề tài lịch sử, dân gian, đề tài chiến tranh cách mạng, đề tài hiện đại. Thông qua các tác phẩm nghệ thuật đã khái quát hiện thực đời sống xã hội có ý nghĩa sâu rộng, những tấm gương chiến đấu, hy sinh gian khổ để giành lại độc lập tự do của quân và dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… 

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Trịnh Thúy Mùi đánh giá cao những tìm tòi, sáng tạo nghệ thuật có hiệu quả của các tác giả, đạo diễn, các thành phần sáng tạo và của đội ngũ diễn viên nhạc công tham dự Liên hoan lần này. Sự tham gia nghiêm túc của các đoàn nghệ thuật, sự hưởng ứng nhiệt thành của khán giả đã góp phần làm cho sức sống nghệ thuật sân khấu được lan tỏa tích cực, góp phần tạo nên không khí sôi động, chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày giải phóng Thủ đô (1954 – 2022). 

Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, NSND Giang Mạnh Hà và Phó giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa trao HCB cho các vở diễn xuất sắc

Đánh giá kết quả của Liên hoan, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, nhà viết kịch, TS Nguyễn Đăng Chương nhận định: Liên hoan lần này đã có nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao về tư tưởng, nội dung và nghệ thuật. Chính vì vậy mà Hội đồng giám khảo thống nhất cao việc đề xuất số lượng giải thưởng dành cho vở diễn vượt số lượng quy định theo quy chế chấm thi khen thưởng. Đã có những tác phẩm đạt tới sự hoàn hảo tương đối ở tất cả các thành phần sáng tạo: Tác giả, đạo diễn, diễn viên, thiết kế mỹ thuật, âm nhạc, âm thanh ánh sáng. Những vở diễn này thực sự làm thăng hoa về nhận thức thẩm mỹ đối với khán giả, giá trị tác phẩm làm cho người xem trăn trở, suy tư, chiêm nghiệm, ngẫm ngợi để tự điều chỉnh mình; Làm sao đó sống tốt hơn, có ích hơn giữa cuộc sống đang chịu nhiều tác động của cơ chế thị trường. Nói cách khác là giá trị của tác phẩm đã thanh lọc, tẩy rửa tâm hồn khán giả”. 

Trong 13 vở diễn thì có tới 7 vở về đề tài lịch sử, dã sử, huyền sử. Điều đó chứng tỏ lịch sử luôn là mảnh đất màu mỡ để các nghệ sĩ khám phá, là những bài học vô giá cho con người hôm nay qua các câu chuyện kịch và hình tượng nhân vật. Sự góp mặt của 5 đơn vị sân khấu ngoài công lập tại Liên hoan lần này báo tín hiệu vui cho hoạt động sân khấu trong cơ chế thị trường, đồng nghiệp khâm phục các đơn vị nghệ thuật tư nhân, đặc biệt là các nghệ sĩ ở phía Nam. Thành quả mà các nghệ sĩ hoạt động theo mô hình tư nhân, xã hội hóa có tác động tích cực để giải phóng sự trì trệ trong nhận thức, tư duy của một bộ phận những người sáng tạo nghệ thuật bằng bầu sữa mẹ.

Các nghệ sĩ giành HCV của Liên hoan

Hội đồng giám khảo kiến nghị Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội nên tổ chức Liên hoan Sân khấu Thủ đô định kỳ hai năm một lần thay vì 1 năm một lần như hiện nay để giúp cho các đơn vị có thời gian chuẩn bị mọi mặt, xây dựng tác phẩm tham dự Liên hoan đạt chất lượng cao hơn. Cần tổ chức trại sáng tác, mời tác giả có uy tín tham gia để sáng tác ra những kịch bản đạt chất lượng tốt viết về mảnh đất, con người Hà Nội trong quá khứ, hiện tại để dự báo tương lai. Bantổ chức cũng cần tổ chức một cuộc hội thảo sau liên hoan để những người làm nghề, các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan truyền thông trao đổi, bàn luận, đánh giá về thành quả sáng tạo nghệ thuật của các đơn vị; Đúc kết những kinh nghiệm, bài học quý báu trong phương pháp sáng tạo…

Thật cảm động và trân trọng khi NSND Thoại Miêu đã gửi thư tới  Ban chỉ đạo đề nghị không nhận huy chương mặc dù vai diễn bà thể hiện được đánh giá cao. Bà chia sẻ: “Đề nghị Ban tổ chức không xét tặng huy chương cho vai diễn của mình để nhường lại cơ hội cho lớp trẻ, họ cần hơn tôi. Tôi đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSND, danh hiệu cao quý nhất trong cuộc đời một người làm nghệ thuật. 70 tuổi rồi nhưng tôi vẫn tham gia vở diễn để có cơ hội được trở lại sân khấu Thủ đô Hà Nội để khán giả nhớ đến cái tên của mình. Đồng thời tôi cũng muốn mang tâm sức, nhiệt huyết của nghề đề truyền lửa, tiếp sức cho lớp diễn viên trẻ ngày hôm nay, đa phần các em mới vào nghề, mới ra trường và diễn chung với những nghệ sĩ tên tuổi, có kinh nghiệm các em sẽ rút ra nhiều bài học cho nghề của mình”.

Các vở diễn: Mưa đỏ, Vương Quyền - Vụ án Tống Thị Quyên, Trung trinh liệt nữ được trao Huy chương Vàng tại Liên hoan

Những ngày diễn ra Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V – năm 2022 đã thực sự trở thành ngày hội và nơi gặp gỡ của các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ cùng khán giả Thủ đô. Sức hút của Liên hoan lần này được khẳng định khi đêm nào khán giả cũng chật kín khán phòng của Rạp Đại Nam, Rạp Công Nhân, Rạp Hồng Hà… Đó là liều thuốc tinh thần vô giá đối với các nghệ sĩ, giúp các nghệ sĩ say hơn, yêu nghề hơn và sẵn sàng cháy hết mình với nghề. Sau một thời gian dài các rạp hát không thể đỏ đèn biểu diễn thì lần này sự xuất hiện của 13 tác phẩm sân khấu đã xới lên tình yêu nghệ thuật của đông đảo mọi tầng lớp khán giả. Cơn khát được thưởng thức nghệ thuật của khán giả Thủ đô sau một thời gian  đã được Liên hoan giải toả bởi những tác phẩm hay, chất lượng, đáng xem và đáng nhớ. 

 

3 VỞ DIỄN ĐƯỢC TRAO GIẢI XUẤT SẮC

Liên hoan đã trao HCV cho 3 vở diễn xuất sắc gồm: Mưa đỏ của Nhà hát Kịch nói Quân đội, Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên của Chi hội biểu diễn nghệ thuật Thăng Long – Hội Sân khấu Hà Nội và  Trung Trinh liệt nữ của Nhà hát Chèo Hà Nội. 

4 HCB được trao cho các vở diễn: Đêm trước ngày hoàng đạo của Công ty TNHH Tổ chức biểu diễn Song Việt; Hoa cúc nhà trời của Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội; Thúy Kiều - Một kiếp đoạn trường của Nhà hát Kịch Hà Nội và Bất tử với Thăng Long của Nhà hát Cải lương Việt Nam. 

4 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc. Trong đó, riêng vở Mưa đỏ của Nhà hát Kịch nói Quân đội mang về 3 giải cá nhân xuất sắc gồm: Nhà văn Chu Lai – giải Tác giả xuất sắc, NSND Lê Hùng giải Đạo diễn xuất sắc, họa sĩ Đặng Minh Tuấn giành giải Họa sĩ xuất sắc. Nghệ sĩ Hoài Anh giành giải Biên đạo múa xuất sắc (vở Trung trinh liệt nữ).   

4 giải Nhạc công xuất sắc được trao cho các nghệ sĩ: Võ Thanh Liêm, vở Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên (Chi hội biểu diễn Nghệ thuật Thăng Long – Hội Sân khấu Hà Nội); Bùi Tất Trọng, vở Trung trinh liệt nữ (Nhà hát Chèo Hà Nội); Phạm Hồng Tiếp vở Bất tử với Thăng Long (Nhà hát Cải lương Việt Nam), NSƯT Phạm Hữu Vương vở Sóng dựng Lô Giang (Nhà hát Chèo Quân đội). 

Giải thưởng cho diễn viên gồm: 26 HCV, 33 HCB, Bằng khen cho diễn viên nhỏ tuổi nhất

THUÝ HIỀN; ảnh : QUANG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top