Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Mất răng, xô lệch hàm răng do thói quen lâu ngày của người Việt

Thứ Ba 04/10/2022 | 12:35 GMT+7

VHO- Các bệnh lý dẫn tới tình trạng mất răng phổ biến nhất là viêm nha chu, khi mất răng lâu ngày ngoài bị tiêu xương, tiêu lợi thì dẫn tới tình trạng xô lệch khớp cắn, lung lay hàm răng và rụng ra ngoài.

Bà M.T.N (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, bà bị sâu răng từ hơn 20 năm trước, sau đó dẫn đến vỡ răng và mất răng. Nhưng do vẫn nhai được nên bà không đi khám. Ba năm trước, hàm răng của đã bị lung lay, nhai trệu chạo, khó chịu nên đã đi khám ở nhiều nơi, nhưng các bác sĩ cho biết, không thể trồng răng giả vào chiếc răng đã bị mất.

Các chuyên gia, bác sĩ chia sẻ về những thói quen gây hại cho răng miệng của người Việt

Giải thích về hiện tượng này, bác sĩ Nguyễn Hoàng Dương, Giám đốc chuyên khoa cấy ghép implant và phục hình răng trong miệng tại Lạc Việt Intech cho biết, các bệnh lý dẫn tới tình trạng mất răng phổ biến nhất là viêm nha chu. Mất răng ở người Việt phần lớn là do hệ thống mất cân đối cân bằng vi khuẩn răng miệng dẫn tới các vi khuẩn có hại gây tiêu xương tăng phát triển đột biến làm cho xương của mình bị tiêu đi, lợi bị sưng nề dẫn tới việc dù răng vẫn tốt, nguyên dạng nhưng lung lay dần, sau đó rụng ra ngoài. Việc này có thể kiểm soát bằng việc tăng cường vệ sinh răng miệng, lấy cao răng định kỳ để kiểm soát vấn đề vi khuẩn răng miệng. Ngoài ra, các bệnh lý toàn thân như bệnh lý tiểu đường gây lượng đường huyết cao dẫn tới viêm nhiễm, viêm nề do hệ thống vi khuẩn răng miệng mất cân đối. Bên cạnh đó, tình trạng sâu răng là do thói quen vệ sinh kém, hành động quá thô bạo như nhai xương, hoặc tai nạn…

Những thói quen dễ dẫn tới viêm nha chu bao gồm từ thói quen thói quen dùng tăm để xỉa rang vì chọc hàng ngày gây viêm nhiễm nướu lợi, sưng nề dẫn tới tăng tiết dịch tạo điều kiện vi khuẩn phát triển. Vi khuẩn phát triển lại dễ viêm nhiễm nướu lợi, tức sẽ tạo thành một vòng xoắn bệnh lý. Hơn nữa, việc lấy cao răng định kỳ 3- 6 tháng không được duy trì. Bản chất của cao răng được tạo lên bởi phốt phát và canxi, có trong đồ ăn, nước bọt tiết ra hàng ngày. Bởi vậy mà ai cũng có cao răng dù đánh răng kỹ đến mấy vẫn hình thành. Cao răng có cả ở trên lợi và ở dưới rãnh lợi, những cao răng ở trên dễ nhìn thấy nhưng dưới rãnh lợi chui rúc sâu phải đi khám. Những cao răng này càng sâu càng khiến cho vi khuẩn phát triển mạnh dễ gây tiêu xương.

Về trường hợp mất răng, theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Dương, những người mất răng lâu ngày ngoài bị tiêu xương, tiêu lợi còn gây ra tình trạng xô lệch khớp cắn. Do đó, người mất răng nên đi trồng lại răng, phục hồi răng trong thời gian vàng từ 3 – 6 tháng. Bởi sau 6 tháng thì quá trình tiêu xương rất mạnh, trong trường hợp mất nhiều răng liên tục cần làm cầu implant. Với những trường hợp lâu ngày quá đã dẫn tới tiêu xương, tiêu lợi sẽ phải chụp phim khảo sát, đo đạc lại về xương, tình trạng mô mềm. Còn với trường hợp yếu quá không thể cấy ghép được ngay thì sẽ phải tiến hành ghép xương, thậm chí là cấy mô mềm mới ghép được. "Nếu như trồng răng implant công nghệ cũ chỉ chụp phim CT Cone Beam thì việc tầm soát cấu trúc bị hạn chế, chưa thể thấy hết được những cấu trúc vi tế, dẫn tới vô tình tác động lên những cấu trúc này. Hiện nay công nghệ Safe Tech đã được thay thế và số hoá sẽ bao quát hơn trong việc đánh giá xương, mô mềm, tránh được va chạm và không gây thương tổn lên hệ thống cấu trúc giải phẫu trong xương hàm, cũng như hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng sau cấy ghép implant", bác sĩ Dương chia sẻ.

Các chuyên gia khuyến cáo, trồng răng bằng công nghệ implant chỉ định cho người  từ 18 tuổi vì trước giai đoạn trước 18 tuổi không chỉ răng mà toàn bộ phần xương hàm chưa phát triển hết. Những trẻ bị mất răng có những can thiệp điều trị khác để duy trì  khoảng mất răng đấy chờ tới tuổi phát triển xương đầy đủ mới can thiệp, cấy implant. Những trường hợp không chỉ định implant là phụ nữ mang thai, người mang bệnh lý toàn thân như cao huyết áp, tiểu đường mà điều trị mất kiểm soát, người đang hóa xạ trị… Với người cao huyết áp mất kiểm soát bản thân của họ thường cao. Khi tiến hành gây tê làm can thiệp phẫu thuật trong đó có chất khiến cho huyết áp tăng rất cao dễ tai biến khi thực hiện.

Q.HOA

Print
Tags: Y tế

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top