Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ III

Thứ Bảy 08/10/2022 | 21:25 GMT+7

VHO- Tối 8.10, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, thành phố Thái Nguyên, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022, với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Dao. Bình đằng, đoàn kết, hội nhập và phát triển". 

Dự lễ bế mạc có ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Phó Trưởng ban chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội; bà Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên; bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDT), Phó Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội; ông Nguyễn Ngọc Tuân, Giám đốc Sở VHTTDL, Phó Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội; Đại tá Văn Ngọc Quế, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; đại diện các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng các tỉnh tham gia Ngày hội.

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Phó Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại lễ bế mạc Ngày hội

Phát biểu tại lễ bế mạc, bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Phó Trưởng Ban tổ chức đánh giá, Ngày hội được tổ chức với quy mô toàn quốc, với sự tham gia của hơn 1000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc Dao đến từ 14 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa và Yên Bái.

Trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các tập thể có thành tích tham gia Ngày hội

Sau 3 ngày diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch sôi nổi, hấp dẫn và mang đậm bản sắc dân tộc Dao, Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022 đã thành công tốt đẹp. Các hoạt động tại ngày hội đã đảm bảo nội dung, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Dao, để lại nhiều ấn tượng cho du khách, các nghệ nhân, diễn viên tham gia Ngày hội. Đây là dịp hội tụ những nét đẹp văn hóa, thể thao của đồng bào Dao trong cả nước, tạo không khí phấn khởi đoàn kết, lòng tự hào về các giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc Dao, qua đó nâng cao nhận thức, sự hiểu biết và ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy và tôn vinh các giá trị di sản văn hoá của dân tộc.

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho các tập thể, cá nhân có thành tích tham gia Ngày hội

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung nhấn mạnh, thông qua các hoạt động sôi nổi, giàu bản sắc văn hóa của dân tộc Dao tại Ngày hội đã tái hiện lại các giá trị văn hóa dân gian dân tộc còn tiềm ẩn trong đời sống của đồng bào. Khẳng định sức sống mãnh liệt của văn hóa dân tộc Dao qua thời gian và không gian, trong sự giao thoa và biến đổi, trong xu thế hội nhập. Văn hóa dân tộc Dao không chỉ là bản sắc quý giá của văn hóa tộc người mà còn là tài sản góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, là hành trang để cộng đồng dân tộc Dao cùng các dân tộc anh em chung tay giữ gìn bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống và vững tin trên con đường hội nhập, phát triển chung của đất nước. 

Các tiết mục biểu diễn chứa đựng đặc trưng văn hóa truyền thống dân tộc Dao, được các nghệ nhân sáng tạo và biểu diễn chứa đựng tình cảm, tình yêu cuộc sống, yêu lao động, yêu thiên nhiên đất nước, yêu Đảng, yêu Bác Hồ, đoàn kết xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng gia đình, tình làng, nghĩa xóm, niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp. 

Đặc biệt, vai trò chủ thể văn hóa của các nghệ nhân đã được khẳng định và ghi nhận thông qua sự đón nhận của công chúng, sự thẩm định, đánh giá của hội đồng nghệ thuật, sự quan tâm, đầu tư thỏa đáng của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị quản lý văn hóa từ trung ương đến địa phương, sự đóng góp quý báu của các cá nhân về các giá trị văn hóa trong kho tàng văn hóa dân tộc Dao, từ đó, lựa chọn những nét đẹp đặc trưng văn hóa ở từng địa phương, từng địa bàn nhằm làm nổi bật các giá trị di sản văn hóa của dân tộc Dao với tinh thần hội tụ, tỏa sáng trong Ngày hội.

Qua đó, người dân và du khách được tham dự, chứng kiến và được thưởng thức những giai điệu âm thanh, giàu bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc Dao giúp cho chúng ta thêm hiểu biết, yêu mến, trân trọng và giữ gìn các di sản văn hoá quý giá của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Dao nói riêng củng cố thêm lòng tin tưởng vào chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cùng đoàn kết xây dựng đời sống mới, văn minh, tiến bộ, hạnh phúc.

Trao Bằng khen của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho 7 đoàn có thành tích tham gia Ngày hội

Các hoạt động thể thao thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách và hơn 200 cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên quần chúng của 11 tỉnh tham dự gồm: Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Quảng Ninh, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái. Các vận động viên tranh tài ở 5 môn thể thao dân tộc gồm đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, chạy cà kheo. Đây là những môn thể thao dân tộc được đông đảo đồng bào Dao yêu thích, thường xuyên tham gia tập luyện và tổ chức thi đấu trong các lễ hội truyền thống của địa phương. Các nội dung thi đấu diễn ra sôi nổi, quyết liệt, hào hứng, thể hiện quyết tâm và nỗ lực với tinh thần đoàn kết, trung thực, cao thượng.

Tổng cục TDTT trao tặng 5 Cờ cho các đoàn Thái Nguyên, Lai Châu, Bắc Kạn, Hà Giang và Tuyên Quang

Tại buổi lễ, 19 tập thể và 6 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 6 cá nhân. Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Bằng khen 7 đoàn gồm Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Quảng Ninh và Thanh Hóa. Tổng cục TDTT trao 33 bộ huy chương cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích Nhất, Nhì, Ba các nội dung thi đấu và tặng 5 Cờ cho các đoàn Thái Nguyên, Lai Châu, Bắc Kạn, Hà Giang và Tuyên Quang.

Đại diện tỉnh Lào Cai nhận Cờ đăng cai tổ chức Ngày hội văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ III, năm 2027

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai đơn vị đăng cai Ngày hội Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ III, năm 2027 cho biết, Lào Cai là mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, với kho tàng văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú và độc đáo. Con người Lào Cai đoàn kết cần cù, chủ động sáng tạo, đôn hậu, mến khách với khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Với vinh dự được đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ III, năm 2027, tỉnh Lao Cai cam kết và mong muốn nhận được sự phối hợp, chỉ đạo của Bộ VHTTDL, các tỉnh bạn để tiếp tục tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đúng yêu cầu, mục đích đề ra. Tỉnh Lào Cai đã sẵn sàng và sẽ tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức Ngày hội và mong chờ được chào đón người dân, du khách trong và ngoài nước đến với Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ III vào năm 2027.

Chương trình văn nghệ tại lễ bế mạc Ngày hội

NGUYỄN NAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top