Đà Nẵng sẵn sàng phương án di chuyển người dân khi nước sông dâng cao

VHO – Do ảnh hưởng mưa lớn suốt đêm 9 và sáng 10.10, nhiều xã trên địa bàn huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) bị ngập úng.

Đà Nẵng sẵn sàng phương án di chuyển người dân khi nước sông dâng cao - Anh 1

Lực lượng chức năng xã Hòa Phong chốt chặn điểm ngập nguy hiểm trên địa bàn

Tại xã Hòa Phong, nước sông Túy Loan dâng cao ảnh hưởng nhiều hộ dân tại các thôn An Tân, Bồ Bản, Túy Loan Đông. Hiện lực lượng công an xã Hòa Phong phối hợp với Công an huyện Hòa Vang chăng dây cảnh báo, cấm các phương tiện lưu thông qua khu vực ngập sâu, nguy hiểm. Theo ông Trần Đại Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Hòa Phong, trong sáng 10.10, xã đã có phương án di dời người dân từ vị trí thấp đến nơi an toàn khi nước sông dâng cao gây ngập lụt diện rộng. 

“Hiện tại thôn Bồ Bản - khu vực giáp sông Túy Loan đã bị ảnh hưởng khi nước sông dâng cao, lực lượng địa phương gồm dân quân tự vệ, công an… đã sẵn sàng di dời người dân ở khu vực này đến các cơ sở trường học ở vị trí cao trên địa bàn xã”, ông Nghĩa cho biết. Đồng thời, địa phương tăng cường theo dõi tình hình mưa lũ ở 2 thôn An Tân và Túy Loan Đông – là hai thôn nằm ở khu vực cao hơn so với Bồ Bản để tuyên truyền người dân ứng phó kịp thời.

Đà Nẵng sẵn sàng phương án di chuyển người dân khi nước sông dâng cao - Anh 2

Nhiều xã trên địa bàn huyện Hòa Vang ngập úng sau trận mưa lớn đêm 9.10

Trao đổi với Văn Hóa, ông Lê Văn Hoàng - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoà Vang cho hay, mưa lớn kéo dài từ đêm 9.10 đến sáng nay khiến nhiều trường học bị ngập nước vào sân và lớp học. Các trường bị ngập hầu hết nằm rải rác tại các xã như: Hòa Nhơn, Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Khương… Vì thế, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hòa Vang đã cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn. 

“Theo chỉ đạo từ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, các trường học trên địa bàn huyện chủ động cho học sinh đến trường hay không trong điều kiện thời tiết này. Hiện có khoảng 29 điểm trường học sinh được nghỉ  học. Trong đó 5 trường đang bị ngập nước vào sân và lớp học. Các trường còn lại là do nước ngập cục bộ tại các tuyến đường khiến học sinh không đến trường được”, ông Hoàng thông tin.

Theo thống kê từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng, tính đến 8h ngày 10.10 đã có 4/11 xã tại huyện Hòa Vang bị ngập úng do mưa lớn. Cụ thể, tại xã Hòa Bắc, thôn Lộc Mỹ, thôn Nam Yên và thôn An Định ngập đường thôn và chia cắt. Tại xã Hòa Liên, nước lớn gây ngập cục bộ các thôn Trung Sơn, Hiền Phước, Trường Định. Tại xã Hòa Phong, nước sông Tuý Loan dâng cao gần băng đường QL14G, vùng rau Tuý Loan và ớt Bồ Bản đã ngập. Tại Xã Hòa Phú, nước lớn đã tràn lên đường QL14G gần khu vực chợ gây chia cắt. Hiện lực lượng chức năng đang triển khai rào chắn những điểm nguy hiểm. 

Đà Nẵng sẵn sàng phương án di chuyển người dân khi nước sông dâng cao - Anh 3

 Đường Quảng Xương, đoạn qua địa bàn xã Hòa Phong bị ngập sâu

Đến 9h sáng ngày 10.10, lượng mưa đo được tại Đà Nẵng đang rất lớn. Cụ thể, tại sông Yên (trạm Hòa Khương) lượng nước mưa đo được lên đến 314,4 mm, tại sông Cu Đê (trạm Hòa Bắc) 225 mm, tại sông Túy Loan (tại Hòa Phú Thành) 262,6 mm…

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Đà Nẵng đề nghị các địa phương sẵn sàng phương án phòng chống lũ, lũ quét và sạt lở đất, rà soát các khu dân cư tại vùng trũng thấp, có kế hoạch sơ tán dân đến nơi an toàn.

TRƯỜNG THÀNH

Ý kiến bạn đọc