Nâng cao nghiệp vụ cho các đạo diễn trẻ sân khấu

VHO - Chiều 11.10, Lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ Nghệ thuật đạo diễn sân khấu cho các đạo diễn trẻ năm 2022 khép lại sau 9 ngày. Lớp học do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức, quy tụ các đạo diễn, nhà phê bình như: PGS, TS Nguyễn Thị Minh Thái, NSND Hoài Huệ, NSND Giang Mạnh Hà, Tsuyoshi Sugiyama (Nhật Bản), đạo diễn Lê Quý Dương... trực tiếp giảng dạy.

Nâng cao nghiệp vụ cho các đạo diễn trẻ sân khấu - Anh 1

Các học viên của lớp được trao giấy chứng nhận tại lễ bế giảng

Phát biểu tại Lễ bế giảng, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Trịnh Thúy Mùi khẳng định, đây là cơ hội để các đạo diễn trẻ dung nạp kiến thức, kinh nghiệm phục vụ cho việc sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật. "Các đạo diễn - giảng viên của lớp cùng với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam mang đến những bài học cần thiết cho lớp nghệ sĩ trẻ. Sự đồng hành, sánh vai của các lứa nghệ sĩ đem lại những thay đổi đáng để kỳ vọng cho sân khấu Việt Nam", NSND Trịnh Thúy Mùi nhận định.

Vừa dàn dựng vở Hedda Gabler từ kịch bản kinh điển của Henrik Ibsen tại Nhà hát Tuổi trẻ, đạo diễn Sugiyama là một trong những giảng viên gắn bó với lớp tập huấn suốt hơn 2 tuần học. Đạo diễn chia sẻ, anh xúc động với tình cảm và sự nhiệt huyết của học viên. "Cơ hội để các đạo diễn gặp gỡ, trao đổi với nhau không nhiều như chúng ta vẫn nghĩ. Đây là cơ hội để các đạo diễn học tập lẫn nhau. Điều quan trọng là chúng ta truyền tải được những ý tưởng thành hình trong đầu tới các diễn viên", đạo diễn Sugiyama cho biết. Đạo diễn Sugiyama tin tưởng những đạo diễn trẻ tham gia lớp tập huấn lần này sẽ có mặt trong hàng ngũ đạo diễn nắm giữ tương lai của sân khấu Việt Nam. Họ nên được trao nhiều cơ hội hơn nữa. 

Nâng cao nghiệp vụ cho các đạo diễn trẻ sân khấu - Anh 2

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi phát biểu tại Lế bế giảng lớp học

Nâng cao nghiệp vụ cho các đạo diễn trẻ sân khấu - Anh 3

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi cùng hai giảng viên - đạo diễn Quý Dương và đạo diễn Sugiyama

Là học viên của lớp học, đạo diễn - NSƯT Trịnh Mai Nguyễn cũng cho biết, đây là dịp để củng cố, hệ thống lại kiến thức và tránh những lỗi không đáng có khi dựng tác phẩm.  NSƯT Trịnh Mai Nguyên bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, những lớp tập huấn như thế này dành cho các đạo diễn, diễn viên sẽ được tổ chức nhiều hơn nữa, dài ngày hơn nữa để các nghệ sĩ, đạo diễn, diễn viên có cơ hội nâng cao, củng cố kiến thức. Trong quá trình bồi dưỡng nghiệp vụ, chắc chắn mỗi học viên đều có những ý tưởng riêng để thực hiện tác phẩm nghệ thuật. Theo NSƯT Trịnh Mai Nguyên đó chính là những "hạt mầm" quý giá được gieo xuống.

Sau lớp tập huấn này, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết sẽ chú trọng tới công tác đào tạo và nâng cao nghệ thuật đạo diễn. Hội sẽ tổ chức các lớp tập huấn dài hơn, với nhiều phong cách đạo diễn hơn để các đạo diễn trẻ tiếp nhận nhiều tri thức, kiến thức về công tác đạo diễn và có thể vận dụng vào nghiệp vụ của mình. 

ĐÀO ANH; ảnh: NGUYÊN NGỌC

Ý kiến bạn đọc