Xác lập kỷ lục châu Á cho bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo”

VHO - Tối 12.10, tại TP.HCM, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã tổ chức Lễ xác lập kỷ lục châu Á cho bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” - Bộ sưu tập ấm - chén Tử sa đa dạng về kiểu dáng có số lượng nhiều nhất châu Á của bà Ngô Thị Thanh Tâm.

Xác lập kỷ lục châu Á cho bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” - Anh 1

Trao bằng Kỷ lục châu Á cho bà Ngô Thị Thanh Tâm

Theo ghi nhận từ Tổ chức Kỷ lục châu Á, bà Ngô Thị Thanh Tâm là người sở hữu Bộ sưu tập ấm chén Tử sa ở các niên đại có số lượng nhiều nhất châu Á. Bộ sưu tập mang tên “Tâm Trà Diệu Bảo” gồm hơn 1.000 sản phẩm ấm và tách trà được làm từ đất sét Tử sa của vùng Nghi Hưng, Trung Quốc, với kiểu dáng, màu sắc, hoa văn đẹp mắt và phong phú được chủ sở hữu dày công sưu tập trong gần 30 năm.

Trước đó, vào ngày 3.4.2022, bộ ấm chén Tử sa của bà Ngô Thị Thanh Tâm đã chính thức xác lập kỷ lục Việt Nam với nội dung: “Tâm Trà Diệu Bảo – Bộ sưu tập ấm chén Tử sa đa dạng về kiểu dáng có số lượng nhiều nhất Việt Nam”.

Với mong muốn góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị tinh hoa Việt Nam ra thế giới, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings cho biết đã nỗ lực phối hợp các đơn vị liên quan xúc tiến hồ sơ gửi đến Tổ chức Kỷ lục châu Á (Asia Books of Record - ABR) để tiến tới xác lập Kỷ lục châu Á thành công cho Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm nói riêng và Việt Nam nói chung. Tại lễ công bố tối ngày 12.10, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã ủy quyền cho lãnh đạo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng Kỷ lục châu Á đến Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm với nội dung: "Người sở hữu Bộ sưu tập ấm chén Tử sa ở các niên đại có số lượng nhiều nhất châu Á".

Xác lập kỷ lục châu Á cho bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” - Anh 2

Bộ sưu tập không chỉ nhiều về số lượng mà còn mang giá trị nghệ thuật

Có duyên biết đến trà, ấm chén từ năm 1993 khi sống ở Đài Loan rồi sau đó trở thành đam mê cho tới bây giờ, bà Ngô Thị Thanh Tâm chọn ấm chén tử sa vì ấm là một trong 4 yếu tố quan trọng để pha một ấm trà ngon, đặc biệt ấm tử sa xuất phát từ Nghi Hưng, Trung Quốc - là một nơi duy nhất trên thế giới có. Hiện giờ, mỏ đất đó đã không cho khai thác hơn 20 năm.

“Ước mơ của tôi là để những bạn đam mê trà, ấm có một bảo tàng đủ các chủng loại, các kiểu dáng và của tất cả các nghệ nhân, và ấm tử sa nguyên bản thật sự để mọi người đến tìm hiểu, học hỏi thêm”, bà Ngô Thị Thanh Tâm chia sẻ. 

Bộ sưu tập "Tâm Trà Diệu Bảo" của bà Ngô Thị Thanh Tâm được tuyển chọn công phu, kỹ lưỡng và được làm nên bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân nổi tiếng thuộc làng nghề thủ công Nghi Hưng thực hiện, có niên đại kéo dài từ thời nhà Thanh cho đến ngày nay.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc