Khối hiện vật độc bản ở trưng bày “Mỗi kỷ vật một câu chuyện”

VHO- Sáng 13.10 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã trang trọng diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Mỗi kỷ vật một câu chuyện", giới thiệu sưu tập tặng phẩm Bác Hồ giai đoạn 1945 – 1969.

Khối hiện vật độc bản ở trưng bày “Mỗi kỷ vật một câu chuyện” - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15.05.2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ VHTTDL, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề "Mỗi kỷ vật một câu chuyện".

TS. Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nhấn mạnh, đây là những kỷ vật nói lên tình cảm, sự ngưỡng mộ của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Trưng bày tập trung giới thiệu những hiện vật tiêu biểu nhất nằm trong bộ sưu tập kỷ vật của đồng bào trong nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những kỷ vật Người đã tặng đồng bào và bạn bè quốc tế hiện đang được bảo quản và lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Khối hiện vật độc bản ở trưng bày “Mỗi kỷ vật một câu chuyện” - Anh 2

Các đại biểu tham quan trưng bày

Với trên 200 tài liệu, hiện vật tặng phẩm, Trưng bày chuyên đề trân trọng giới thiệu tới công chúng những giá trị lịch sử, nét văn hóa, nghệ thuật độc đáo ẩn chứa sau mỗi kỷ vật.

“Mỗi hiện vật chính là một câu chuyện cảm động, thú vị gắn với một con người, một tổ chức hay một quốc gia, dân tộc trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, chúng ta cảm nhận được phong cách giản dị, tình cảm chân thành, tình hữu nghị trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như lòng kính yêu của nhân dân Việt Nam, sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế đối với Người. Những kỷ vật ấy khiến chúng ta vô cùng xúc động và nhớ về Bác, từ đó càng thêm trân quý, có thêm động lực để tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần thắt chặt hơn nữa tinh thần đoàn kết dân tộc và tình hữu nghị giữa bạn bè quốc tế với đất nước, con người Việt Nam hôm nay...”, TS. Vũ Mạnh Hà khẳng định.

Khối hiện vật độc bản ở trưng bày “Mỗi kỷ vật một câu chuyện” - Anh 3

Gần 200 hiện vật, tư liệu ảnh và bài viết tại trưng bày giới thiệu đến công chúng những tặng phẩm tiêu biểu nhất của đồng bào trong nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những món quà Người đã tặng đồng bào và bạn bè quốc tế. Đặc biệt, đây là khối hiện vật độc bản, nguyên gốc có giá trị về nhiều mặt đang được lưu giữ tại hai bảo tàng.

Trưng bày chuyên đề gồm 3 phần. Phần I: Tấm lòng đồng bào Việt Nam. Vào mỗi dịp sinh nhật Bác, đón chào năm mới hay các ngày lễ lớn của đất nước cũng như trong các buổi gặp gỡ, đồng bào và chiến sĩ cả nước, kiều bào ở nước ngoài lại gửi đến Bác Hồ những bức thư, điện chúc mừng và những món quà giản dị, mộc mạc như chính cuộc đời của Người. Dù là của tập thể hay cá nhân, thiếu nhi hay cụ già, đồng bào miền xuôi hay miền ngược, miền Bắc hay miền Nam, trong nước hay ở nước ngoài, những món quà ấy hầu hết đều được họ tự tay làm ra hoặc là những kỷ vật trân quý để gửi tới Người với tất cả tình cảm kính yêu và lòng biết ơn vô hạn.

Khối hiện vật độc bản ở trưng bày “Mỗi kỷ vật một câu chuyện” - Anh 4

Phần II: Thắm tình bạn bè quốc tế. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi qua nhiều miền đất, tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân, gặp gỡ, thân thiết với nhiều chiến sĩ cách mạng, chính khách quốc tế. Tinh thần, ý chí của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã để lại sự khâm phục, trân trọng trong nhiều nhà cách mạng và bạn bè quốc tế. Từ khi Việt Nam giành được độc lập, trên cương vị là người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cùng nhân dân Việt Nam xây đắp, tạo dựng mối quan hệ hữu nghị với nhiều nước trên thế giới. Phong cách giản dị, thân mật và tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thắp lên tình cảm yêu mến của đông đảo các tầng lớp nhân dân thế giới dành cho Việt Nam.

Khối hiện vật độc bản ở trưng bày “Mỗi kỷ vật một câu chuyện” - Anh 5

Sự ngưỡng mộ, cảm phục và kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện qua lời nói, hành động và trong trái tim của nhiều bạn bè quốc tế. Dù là nguyên thủ quốc gia, nhân vật nổi tiếng hay người dân bình thường, ở các thể chế chính trị khác nhau nhưng vào dịp sinh nhật Người, những ngày quốc lễ Việt Nam, hay trong các chuyến thăm ngoại giao, công tác, họ đều gửi những món quà đầy ý nghĩa tới Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những món quà ấy tuy giản dị nhưng đều mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của mỗi quốc gia, kèm những lời chúc tốt lành tới Người, bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ và luôn sát cánh với nhân dân Việt Nam.

Phần III: Hành trình kỷ vật. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ dành muôn vàn tình yêu thương cho đồng bào, đồng chí, chiến sĩ mà Người còn thể hiện tình cảm trân trọng, quý mến đối với nhân dân các nước anh em và bạn bè quốc tế. Phần lớn những người được Bác biết đến hoặc gặp gỡ, tiếp xúc đều được Bác tặng quà hoặc gửi tặng. Những món quà tuy đơn sơ, giản dị nhưng đều thiết thực với công việc, cuộc sống hàng ngày, thể hiện tình cảm gần gũi, chân thành, sự quan tâm và thấu hiểu của vị Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Khối hiện vật độc bản ở trưng bày “Mỗi kỷ vật một câu chuyện” - Anh 6

Những món quà mà Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng đều được người nhận trân trọng, giữ gìn suốt cuộc đời mình và truyền lại cho thân nhân đời sau tiếp tục gìn giữ. Từ khi được thành lập năm 1970 đến nay, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã trở thành địa chỉ tin cậy để những món quà năm xưa Bác tặng theo chân người nhận hoặc thân nhân họ trở về gần bên Người. Họ tin tưởng trao tặng lại những kỷ vật của Bác cho Bảo tàng Hồ Chí Minh lưu giữ lâu dài, phát huy và giới thiệu tới đông đảo công chúng giá trị di sản văn hóa Hồ Chí Minh.

Khối hiện vật độc bản ở trưng bày “Mỗi kỷ vật một câu chuyện” - Anh 7

 Trưng bày Mỗi kỷ vật một câu chuyện đem đến cho công chúng cảm nhận phong cách giản dị, tình cảm chân thành, tình hữu nghị trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như lòng kính yêu của nhân dân Việt Nam, sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế đối với Người. Những kỷ vật này khiến chúng ta thêm trân quý, giữ gìn và phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh, góp phần hun đúc tinh thần đoàn kết dân tộc và tình hữu nghị giữa bạn bè quốc tế với đất nước, con người Việt Nam.

Trưng bày chuyên đề được tổ chức tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) từ ngày 13.10 đến hết tháng 12.2022.

BẢO NGÂN; ảnh: MẠNH HÀ

Ý kiến bạn đọc