Dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh ở đảo Lý Sơn

VHO- Ngày 14.10, UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã họp đột xuất triển khai các phương án ứng phó dịch sốt xuất huyết, sau khi địa phương liên tục ghi nhận nhiều ca bệnh trong những ngày biển động kéo dài, đảo bị cô lập.

Dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh ở đảo Lý Sơn - Anh 1

Bệnh nhân sốt xuất huyết ở đảo Lý Sơn chuyển lên tuyến trên điều trị 

Theo Trung tâm Y tế Quân dân y kết hợp huyện Lý Sơn, dịch sốt xuất huyết xuất hiện từ tháng 5.2022 kéo dài đến nay, toàn huyện ghi nhận 250 ca bệnh. Nhiều ca bệnh nặng phải chuyển viện vào tuyến trên điều trị. 
Sau khi phát hiện ca bệnh, Trung tâm Y tế Quân dân y kết hợp huyện cùng các cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, ra quân xử lý môi trường, khoanh vùng ổ dịch phun hóa chất tại các hộ gia đình có ca bệnh,  dịch bệnh được kiểm soát.
Tuy nhiên, từ ngày 10.10 đến nay, dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện bùng phát mạnh. Mỗi ngày có từ 4- 5 ca nhập huyện, nhiều ca chuyển nặng phải thuê tàu vào đất liền cấp cứu trong điều kiện biển động mạnh, mỗi chuyến tàu người dân phải chi trả khoảng 20 triệu đồng, chi phí điều trị bệnh mùa biển động trở thành gánh nặng của người dân. 

Dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh ở đảo Lý Sơn - Anh 2

Mỗi chuyến tàu được người dân thuê vào đất liền cấp cứu phải chi trả khoảng 20 triệu đồng

Chỉ riêng trong ngày 10 và 12.10, có 6 ca bệnh sốt xuất huyết phải thuê tàu cao tốc và sự hỗ trợ của tàu Cảnh sát biển vượt sóng to, gió lớn vào bờ điều trị. Bác sĩ Phan Thanh Tân - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Quân dân y kết hợp huyện Lý Sơn cho biết, hiện nay cao điểm mùa mưa, nên nhiều dụng cụ phế thải chứa nước nhỏ tại các khu dân cư, cùng với nhiều hộ gia đình trên đảo dùng vật dụng trữ nước mưa vào mục đích sinh hoạt, đây là điều kiện tốt nhất để muỗi vằn phát triển và dịch bùng phát trở lại.
“Việc chẩn đoán và điều trị các ca sốt xuất huyết đối với Trung tâm rất khó khăn, bởi máy xét nghiệm sinh hóa bán tự động đã hỏng và chuyển vào đất liền sửa chữa nhưng biển động chưa đưa về đảo được. Chúng tôi cố gắng sớm chuyển máy về để thực hiện xét nghiệm, khi chẩn đoán được ca bệnh nặng giảm tiểu cầu, ca nào nằm trong khả năng điều trị của Trung tâm thì khuyến cáo người dân ở lại đảo điều trị, hạn chế ca bệnh chuyển tuyến trên”, Bác sĩ Tân nói.
Với tính chất phức tạp của dịch bệnh, huyện Lý Sơn coi công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Trong ngày 15 và 16.10, huyện Lý Sơn huy động lực lượng vũ trang, y tế, thanh niên xung kích và Nhân dân ra quân Chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lăng quăng, xử lý các vật dụng chứa nước không cần thiết, xác định, khoanh vùng ổ dịch để phun hóa chất với quyết tâm không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh ở đảo Lý Sơn - Anh 3

Việc chẩn đoán và điều trị các ca sốt xuất huyết đối ở đảo Lý Sơn rất khó khăn

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết, cùng với việc duy trì dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy tại các khu dân cư xuất hiện nhiều ca bệnh, huyện cũng yêu cầu Trung tâm Truyền thông -  Văn hóa – thể thao, Mặt trận đoàn thể, ngành Giáo dục tăng cường tuyên truyền trên sóng phát thanh, lưu động, mạng xã hội, phát tờ rơi để người dân nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch sốt xuất huyết và thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.
“Đề nghị Trung tâm Y tế Quân dân y kết hợp huyện duy trì trực cấp cứu 24/24 để tiếp nhận, xử lý kịp thời các ca bệnh, sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất phòng dịch; xét nghiệm, chẩn đoán chính xác bệnh để tham mưu huyện đề nghị tỉnh cấp lệnh cho các tàu cao tốc đưa bệnh nhân vào bờ cấp cứu kịp thời. Việc chẩn đoán bệnh chính xác cũng giảm thiểu việc thuê tàu vào bờ cấp cứu của người dân” ông Ninh, nhấn mạnh.
Bão số 5 đang ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh, vùng biển Quảng Ngãi có gió bắc đến tây bắc cấp 8, giật cấp 9 - 10, biển động; vùng ven biển có gió cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9 và khả năng từ tối 14.10 đến ngày 16.10, trên địa bàn tỉnh sẽ có một đợt mưa to đến rất to, với tổng lượng mưa phổ biến 200 - 450mm/đợt, có nơi trên 500mm/đợt.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo diễn biến thực tế mưa, lũ trên địa bàn, các địa phương chủ động quyết định tạm hoãn các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống, khắc phục bão, mưa, lũ. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố ven biển, đảo theo chức năng, nhiệm vụ được giao: Tiếp tục cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi…

NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc