Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Trình diễn hai đêm vũ kịch cổ điển tại TP.HCM

Thứ Tư 19/10/2022 | 08:20 GMT+7

VHO - Giselle là một trong những vở ballet nổi tiếng nhất trong nền ballet thế giới. Vở vũ kịch sẽ trở lại với khán giả TP.HCM trong hai đêm 21 và 22 tháng 10 tại Nhà hát Thành phố với sự trình diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM (HBSO).

Yếu tố đầu tiên khiến vở Giselle đặc biệt ấn tượng có lẽ bởi kết cấu hai màn vô cùng tương phản

Màn một là khung cảnh một ngôi làng ở miền nam nước Đức, thời Trung cổ, khi vào mùa thu hoạch, ngập tràn bình yên và niềm vui thôn dã. Giselle là một cô gái ngây thơ, xinh đẹp và hơi nhút nhát, có khả năng được chọn làm nữ hoàng của mùa thu hoạch năm đó. Màn hai, ngược lại, là bối cảnh ở thế giới bên kia đầy hư ảo, sau cái chết của Giselle. Khung cảnh ấn tượng mạnh với những bóng ma chập chờn trôi theo những đám sương mù đầy bất trắc. Một thế giới đầy oán hận, khát khao báo thù nhưng vẫn có sự hiện diện của tình yêu.

Điều thứ hai khiến Giselle trở nên đặc biệt có lẽ bởi đây là tác phẩm âm nhạc nổi tiếng nhất, được biết đến nhiều nhất trong sự nghiệp sáng tác của nhà soạn nhạc người Pháp Adolphe Adam. Tác phẩm được viết từ năm 1841.

Si mê say đắm nàng Giselle là nhà quý tộc trẻ Albert. Anh quyết định cải trang thành một chàng trai quê mùa để tăng cơ hội giành được tình yêu của Giselle. Nhưng thực tế trớ trêu, trước đó Albert đã đính hôn với một phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu. Một chàng trai khác cũng đem lòng yêu Giselle say đắm là Hilarion, một nông dân trong vùng. Tuy nhiên, anh ấy nghèo và ít có cơ hội. 

Ở phần đỉnh điểm cao trào của màn đầu tiên, Giselle đột ngột chết vì quá sốc (một đặc điểm đáng ngạc nhiên khác trong vở ballet cổ điển) khi gặp người hôn ước của Albert và biết về sự thật. Toàn bộ màn thứ hai, phần còn lại của vở vũ kịch là bối cảnh của một thế giới khác đầy xúc cảm đặc biệt. Ở thế giới kia, một nhóm các linh hồn với nhiều oán hận, Willis, đang chiêu mộ Giselle vào hàng ngũ của họ. Họ là một nhóm linh hồn trinh nữ bị người yêu phản bội, chưa từng được kết hôn. Họ được dẫn dắt bởi Nữ hoàng Willis tàn nhẫn và kiêu ngạo, Myrtha, một nhân vật chính trong màn thứ hai này. Chàng quý tộc Albert vẫn chung tình với Giselle đã được dẫn dụ vào thế giới bên kia, gặp lại Giselle. Mặc dù anh không thể đưa cô trở lại thế giới của người sống, nhưng tình yêu của anh đã giúp bảo vệ cô khỏi Myrthe và Willis, đồng thời tình yêu của cô cũng đã cứu được mạng sống cho Albert. 

Giselle sẽ do Đỗ Hoàng Khang Ninh thể hiện và nhân vật Albert được thể hiện bởi NSƯT Hồ Phi Điệp. Myrtha sẽ được nghệ sĩ giàu thành tích của HBSO, NSƯT Trần Hoàng Yến thể hiện và Hilarion do NSƯT Đàm Đức Nhuận đảm nhận. Đỗ Hoàng Khang Ninh đã xuất hiện trong hầu hết các tác phẩm nổi tiếng nhất của HBSO: Coppelia, Ballet Kiều, vai Clara trong Kẹp hạt dẻ và Nàng tiên mùa hè trong Cô bé lọ lem. Cô được chọn đến Na Uy theo chương trình đào tạo đặc biệt với Nhà hát Nhạc vũ kịch Quốc gia Na Uy.

Hồ Phi Điệp được nhớ đến với vai diễn Don Jose đáng nhớ trong Ballet Suite Carmen, cùng các vai diễn khác trong Coppelia, Cinderella, Nutcracker và Swan Lake. Anh được phong tặng NSƯT vào năm 2019. Hồ Phi Điệp đã làm việc với HBSO kể từ khi tốt nghiệp. Anh là nghệ sĩ soloist và là Phó trưởng Đoàn Ballet của HBSO. NSƯT Trần Hoàng Yến (Myrtha) cũng là nghệ sĩ soloist và là Phó trưởng đoàn HBSO Ballet. Cô đã giành được nhiều giải thưởng, trong đó gần đây nhất là Huy chương Vàng các cuộc thi Ca Múa Nhạc toàn quốc với các vở ballet Việt Nam Còn mãi bản hùng caBallet Kiều. 

Toàn bộ quá trình dàn dựng lại vở diễn đã được giám sát và thực hiện bởi nghệ sĩ người Nhật Bản Yuki Ohmori và nghệ sĩ người Pháp Chloe Glemot. Glemot đã làm việc với các vũ đoàn ở Paris, New York, Montreal và London. Cô chuyển đến Việt Nam vào tháng 9.2013. Hiện cô sinh sống và làm việc tại Singapore. Trong khi đó, vào năm 1993, Yuki Ohmori đã giành được giải nhất ở hạng mục Pas de Deux-1 trong cuộc thi khiêu vũ toàn Nhật Bản, và cùng năm đó giành được học bổng của trường Ballet Úc. Năm 1996, cô tham gia nhà hát New National Theatre Ballet ở Tokyo và làm việc trong mười năm. 

T.TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top