Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Balinee làm thay đổi vị thế phụ nữ Ấn Độ

Thứ Tư 19/10/2022 | 10:42 GMT+7

VHO- Cuộc sống của phụ nữ nông thôn tại 800 ngôi làng thuộc Uttar Pradesh đã thay đổi một cách ngoạn mục nhờ một dự án của Ủy ban Phát triển sữa quốc gia Ấn Độ.

Số tiền mà phụ nữ kiếm được từ dự án giúp họ nâng cao vị thế trong gia đình và chất lượng cuộc sống

Vùng Bundelkhand, miền Trung Ấn Độ nổi tiếng là nơi khô cằn, hạn hán liên tục xảy ra, dẫn đến tình trạng đói nghèo, người dân phải đi nơi khác để kiếm sống. Nhưng trong 3 năm qua, cuộc sống của những người phụ nữ nơi đây đã thay đổi hoàn toàn, giúp họ làm chủ cuộc sống của mình và thoát khỏi cảnh đói nghèo nhờ sự xuất hiện của một công ty sữa mang tên Balinee (phụ nữ mạnh mẽ, quyền lực). Công ty này tạo công ăn việc làm cho phụ nữ nông thôn thuộc 800 ngôi làng khác nhau ở Uttar Pradesh, bang đông dân nhất tại Ấn Độ. Công ty này được thành lập năm 2019 nhờ một dự án được tài trợ bởi Cơ quan sinh kế nông thôn quốc gia (NRLM), hiện tại có khoảng 40.000 thành viên tham gia.

Quy trình làm việc diễn ra rất đơn giản. Người dân sẽ mang sữa đến các địa điểm thu gom. Sữa được cân đo và kiểm tra chất lượng trước sự chứng kiến của mọi người. Họ sẽ được công ty trả tiền 10 ngày một lần. Việc thanh toán được gửi trực tiếp vào tài khoản của các thành viên tham gia bán sữa. Mức thu mua mùa cao điểm có khi đạt 85.000 lít mỗi ngày. Bên cạnh đó, dự án Balinee cũng giúp các thành viên nữ thông qua việc tư vấn và hỗ trợ y tế cho gia súc của họ như cân đối khẩu phần ăn, cung cấp hạt giống cỏ xanh chất lượng tốt và hỗn hợp các khoáng chất... để nâng cao năng suất đàn gia súc. Hiệu quả từ dự án đã giúp phụ nữ ở vùng Bundelkhand giờ đây đã không còn cảnh chạy ăn từng bữa, con cái phải nghỉ học. Giờ đây họ đã được trao quyền làm việc bình đẳng như nam giới, tự mình tạo ra của cải, giúp cuộc sống khấm khá hơn.

Rani Rajput, một thiếu phụ 32 tuổi của làng Rund Karar, chia sẻ: “Tôi không sở hữu bất kỳ mảnh đất nào để làm nông nghiệp nhưng Balinee đã giúp tôi kiếm được tiền. Bây giờ tôi có đủ khả năng để cho 3 đứa con được cắp sách tới trường”. Cô đang sở hữu 5 con bò, được mua bằng tiền tiết kiệm. Đàn bò này đã giúp cô tạo ra nguồn sữa ổn định, dồi dào để cung cấp cho công ty. Còn Pavitra Devi, một bà mẹ là thành viên của dự án này cho biết: “Nhờ việc bán sữa mà tôi có được thu nhập hơn 11 triệu đồng mỗi tháng. Nhờ có nó mà tôi làm được nhiều thứ như trả các khoản vay, chăm lo cuộc sống cho gia đình”. Arti Rajput, một phụ nữ Ấn Độ khác chia sẻ: “Cuộc sống trước đây của tôi rất khác. Làm việc quần quật trên cánh đồng mà thu nhập không được là bao. Muốn mua gì cũng phải xin chồng. Sau khi gia nhập dự án, tôi có thể tự tin khi đi ra ngoài, đủ khả năng mua sắm, cho con ăn học và làm nhiều việc khác. Tôi không cần phải phụ thuộc tài chính vào chồng nữa”.

Vào lúc bình minh, các trung tâm thu mua luôn tấp nập, nhộn nhịp với hình ảnh của những người phụ nữ nở nụ cười rạng rỡ. Hiện tại, dự án có hơn 703 điểm thu mua sữa, đều được trang bị các máy móc hiện đại để xác định chất lượng sữa. Sản phẩm thu được sẽ gửi tới các công ty chế biến sữa gần đó.

Số tiền mà phụ nữ kiếm được từ công việc này giúp họ nâng cao vị thế trong gia đình và chất lượng cuộc sống. Cô Asha Devi cho biết, vào thời điểm cô tham gia dự án, gia đình chỉ có một con bò. Giờ đây, với số tiền kiếm được, cô đã đầu tư mua 3 con bò sữa. “Tôi có 3 con bò sản xuất khoảng 20 lít sữa/ngày. Hiện tại, tôi đã có thể đưa con mình vào học một trường tốt hơn và tiết kiệm một khoản tiền lo cho tương lai”, Asha Devi vui mừng nói. Trong khi đó, cô Pavitra Devi nói rằng, trong 3 năm qua, cô đã tăng số lượng gia súc từ 2 lên 11 con. Mỗi ngày cô thu được 40 lít sữa. Kinh tế khá hơn, gia đình cô đã xây một cái chuồng mới cho gia súc để tăng sản lượng sữa.

Người đại diện dự án cho hay: “Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ quyền lợi cho những người phụ nữ bằng cách cung cấp cho họ khả năng tiếp cận thị trường một cách công bằng và minh bạch; thanh toán kịp thời; nâng cao năng lực và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ chăn nuôi để tăng lượng sữa”. 

 CHI MAI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top