Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Đằng sau quyết định của ông Park

Thứ Năm 20/10/2022 | 09:59 GMT+7

VHO- HLV Park Hang-seo sẽ chia tay bóng đá Việt Nam sau AFF Cup 2022. Sau những thành công cùng bóng đá Việt Nam, ông Park sẽ có hướng đi mới cho mình. Tất nhiên những gì mà HLV này đã làm được cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ là thử thách không nhỏ cho người kế nhiệm.

Việc tái hợp - chia ly là quy luật tự nhiên, không có kỷ nguyên nào trong bóng đá tồn tại mãi mãi. Như HLV Alex Ferguson, dù gắn bó với Man Utd trong 27 năm và mang lại rất nhiều thành công cho đội bóng này nhưng cuối cùng vẫn phải ra đi. Với HLV Park Hang-seo và bóng đá Việt Nam, “mối lương duyên” này kéo dài trong năm 5 liên tiếp (lâu nhất trong các đời HLV ngoại tại Việt Nam) và sắp đến hồi kết.

HLV Park Hang-seo đã nâng tầm bóng đá Việt Nam

Có nhiều thông tin phỏng đoán rằng giữa VFF và người đại diện của ông Park Hang-seo không tìm được tiếng nói chung trong việc đàm phán hợp đồng. Cũng có ý kiến cho rằng ông Park muốn chuyển sang công tác đào tạo trẻ và cũng có thông tin cho rằng ông sẽ trở về quê nhà Hàn Quốc để dẫn dắt đội U20 nước này như báo chí “xứ kim chi” đã đưa trong những ngày qua. Thực hư về nguyên nhân dẫn đến cuộc chia ly này chỉ có người trong cuộc mới biết nhưng có thể thấy, quyết định dừng lại của ông Park vào thời điểm này là chính xác, bởi HLV Park sẽ chia tay trên đỉnh vinh quang - điều mà các HLV chuyên nghiệp thường làm khi đã trải qua giai đoạn thành công với đội bóng.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nêu quan điểm về vấn đề này: “Tôi nghĩ quãng thời gian 5 năm là đủ dài với 1 HLV đội tuyển quốc gia hay cấp CLB. Ông Park đã giúp bóng đá Việt Nam giành được nhiều thành tích, vì thế đây là điểm dừng cần thiết, một sự ra đi trong vinh quang. Đó cũng là điều bình thường trong thể thao và cần được ủng hộ”.

HLV Park Hang-seo muốn ra đi sau khi đã đạt ngưỡng, vì ông muốn giữ lại những khoảnh khắc đẹp đẽ, ông muốn ra đi trong vinh quang, vì nếu đi tiếp chưa chắc ông đã thành công. Hơn ai hết, ông Park thấy rõ năng lực của bản thân và giới hạn của các học trò. Tuyển Việt Nam vẫn còn khoảng cách với các đội bóng hàng đầu châu Á, chúng ta rất cố gắng nhưng vẫn chưa thu hẹp khoảng cách đó, bằng chứng là việc “Những ngôi sao vàng” liên tục thất bại khi đối đầu với các “ông lớn” châu lục tại Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Theo góc nhìn của chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, những gì mà HLV Park Hang-seo mang lại cho bóng đá Việt Nam có lẽ khó có HLV nào sau này làm được: “Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, ai cũng phải công nhận mối lương duyên như trời định giữa HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam. Có thể nói, bóng đá Việt Nam được ông Park nâng tầm. Ông đã giúp các cầu thủ Việt Nam tự tin để phát huy hết những sức mạnh, phẩm chất, năng lực cá nhân của mình. HLV Park Hang-seo đã đưa bóng đá Việt Nam sang một trang mới, sứ mệnh lịch sử đã đưa ông ấy đến và đã làm thay đổi nền bóng đá của chúng ta. Có thể nói, chia tay các đội tuyển bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã để lại một gia tài vô giá. Đó là bước đệm hoàn hảo để bóng đá Việt Nam vươn tới những mục tiêu mới”.

Ông Park cùng các học trò đặt quyết tâm cao tại AFF Cup 2022

Đương nhiên, công việc quan trọng bây giờ là VFF cần sớm tính đến phương án tìm người thay thế HLV Park Hang-seo, việc này ảnh hưởng rất lớn trong lộ trình lâu dài và kế hoạch dài hơi của bóng đá Việt Nam cho những mục tiêu trong tương lai, nổi bật là Vòng chung kết Asian Cup 2023, đặc biệt là vòng loại World Cup 2026. Bóng đá Việt Nam xưa nay luôn có giấc mơ lớn là giành quyền tham dự World Cup. Khi mà FIFA đã quyết định tăng số đội tại World Cup 2026 từ 32 như hiện tại lên thành 48, thì cơ hội đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã mở ra với chúng ta. Chắc chắn người “chèo lái” tuyển Việt Nam trong hành trình thực hiện hoá giấc mơ World Cup phải có tâm, tài và tầm, có bản CV hoành tráng và quan trọng nhất là phải hiểu bóng đá Việt Nam. Khi có tin về HLV Park Hang-seo sẽ chia tay bóng đá Việt Nam, truyền thông trong nước đã liên tục gợi ý về những nhân tố sẽ thay thế, nổi bật nhất là HLV của đội U23 Quốc gia - Gong Oh Kyun và HLV Kiatisuk của HAGL. Ông Gong Oh Kyun dù chỉ giúp U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng giải U23 châu Á 2022 nhưng vẫn được đánh rất cao về sự tươi mới và dấu ấn chiến thuật trong lối chơi. Trong khi đó, HLV Kiatisuk từng có thời gian rất thành công với tuyển Thái Lan, là nhà cầm quân có năng lực. Điều quan trọng hơn hết là ông Gong Oh Kyun và Kiatisuk đều rất am hiểu và nhiệt huyết với bóng đá Việt Nam.

Với cách nhìn nhận của chuyên gia Đoàn Minh Xương, người thay thế ông Park sẽ là một HLV ngoại và gặp áp lực không hề nhỏ: “Tôi nghĩ rằng chúng ta nên chọn một HLV ngoại, bởi hiện nay chưa có HLV nội nào xứng đáng để thay ông Park, nên tiếp tục chọn thầy ngoại và thậm chí càng nổi tiếng hơn. Bởi ai cũng thấy rõ, áp lực từ người hâm mộ là rất nặng nề, vậy nên chúng ta cần một nhầ cầm quân đủ bản lĩnh, có khả năng vượt qua sức ép thành tích và của dư luận”.

Ngay cả không giành được chức vô địch AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo vẫn hoàn toàn có thể rời đi trong vinh vang, bởi những gì tốt nhất cho đội tuyển Việt Nam trong 5 năm qua đều ghi dấu công lao của ông Park. Nhưng sẽ là cái kết trọn vẹn hơn nếu HLV Park Hang-seo cùng đội tuyển Việt Nam vô địch giải đấu số 1 khu vực.

THÁI AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top