123 bộ phim tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

VHO- Chiều 20.10 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức buổi họp báo thông tin về Liên hoan Phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ VI. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI chủ trì họp báo.

123 bộ phim tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI - Anh 1

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại họp báo về LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI

Điện ảnh - Nhân văn, Thích ứng và Phát triển

“Diễn ra trong bối cảnh “hậu Covid-19” song LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng yêu điện ảnh Thủ đô và du khách trong nước, quốc tế một bữa tiệc điện ảnh phong phú, chất lượng. Cho đến thời điểm này, vẫn còn có những “ẩn số” chưa công bố nhưng chắc chắn rằng “bữa tiệc phim” giữa lòng Hà Nội sẽ cho chúng ta thấy được sự phục hồi ngoạn mục của điện ảnh sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19...”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết.

Với khẩu hiệu “Điện ảnh - Nhân văn, Thích ứng và Phát triển”, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI do Bộ VHTTDL và UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, Cục Điện ảnh và Sở VH&TT Hà Nội tổ chức, thời gian từ ngày 8- 12.11.2022 tại Hà Nội.

123 bộ phim tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI - Anh 2

Toàn cảnh họp báo

2 năm qua, dù chịu đựng những tác động điêu đứng từ đại dịch nhưng điện ảnh vẫn được đánh là một trong những ngành nghệ thuật có đà hồi phục nhanh nhất. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết: “LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI tôn vinh các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo nổi bật, độc đáo. Đồng thời, phát hiện và vinh danh những tài năng mới của điện ảnh, mở rộng cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim, giới thiệu đến công chúng Hà Nội và đại biểu tham dự LHP nhiều bộ phim đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới...”.

Một trong những dấu ấn đặc biệt ở kỳ liên hoan được nhận định là diễn ra trong muôn vàn khó khăn này là số lượng phim gửi tham dự. Theo Thứ trưởng, mặc dù thời gian BTC LHP gửi thư mời đến thời điểm nhận phim rất ngắn nhưng đã có đến hơn 300 phim của hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ gửi đến tham dự. Con số này là sự khẳng định  LHP quốc tế Hà Nội đã dần trở thành một thương hiệu uy tín, được đánh giá cao.

123 bộ phim tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI - Anh 3

LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI không chỉ là sự kiện văn hóa, điện ảnh mà còn là hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ, góp phần quảng bá đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội có bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, thanh bình được UNESCO bình chọn là thành phố sáng tạo. Theo BTC, dự kiến có khoảng 800 đại biểu và khách mời, trong đó có khoảng 100 đại biểu quốc tế. Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa cho biết, đến nay công tác phối hợp của Hà Nội để chuẩn bị tổ chức LHP đã sẵn sàng, hứa hẹn để lại nhiều dấu ấn về Thủ đô ngàn năm văn hiến trong lòng du khách trong nước và quốc tế.

LHP sẽ diễn ra với nhiều nội dung phong phú. Lễ khai mạc sẽ được truyền hình trực tiếp ngày 8.11.2022 trên  HTV1. Lễ bế mạc và trao giải thưởng truyền hình trực tiếp  tối 12.11 trên VTV2,  địa điểm từ  Cung Văn hóa  Hữu nghị Hà Nội. Cùng với “bữa tiệc” phim, LHP còn tổ chức các hoạt động: triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội”; hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc” và “Điện ảnh- Kết nối và lan tỏa các giá trị văn hóa”; thăm quan các di tích danh thắng tại Hà Nội, Bắc Ninh và tham dự “Chương trình giao lưu liền anh, liền chị quan họ Bắc Ninh  với khách mời của HANIFF VI”; chiếu phim ngoài trời và giao lưu với ngôi sao điện ảnh...

123 bộ phim tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI - Anh 4

Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty TNHH Bình Hạnh Đan tổ chức Chợ dự án phim. “Chợ dự án  HANIFF VI là nơi hỗ trợ các nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương giới thiệu dự án làm phim của mình với các nhà đầu tư, các chuyên gia điện ảnh trong nước và nước ngoài. Chợ dự án không chỉ là nơi gặp gỡ và trải nghiệm của các nhà làm phim trẻ triển vọng mà còn đem đến cho họ cơ hội phát triển dự án phim, nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận  với các nhà sản xuất, đơn vị phát hành, LHP và các nhà đầu tư”, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng BTC LHP  Vi Kiến Thành cho biết.

Cuốn hút tiệc phim

“Từ hàng trăm bộ phim đăng kí tham dự, LHP năm nay đã lựa chọn được 123 bộ phim ở hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội đồng chung tuyển đã lựa chọn 11 phim dài dự thi; 20 phim ngắn dự thi; 63 phim trong Chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới (Panorama); 22 phim trong chương trình phim Việt Nam đương đại; 07 phim trong Chương trình Tiểu điểm điện ảnh Hàn Quốc...”, Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết thêm.

123 bộ phim tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI - Anh 5

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Trưởng BTC LHP quốc tế Hà Nội lần VI 

Ở hạng mục thu hút sự chú ý là phim truyện dài dự thi, kỳ này Việt Nam có 01 đại diện là  “Hoa nhài”, một bộ phim mới của đạo diễn Đặng Nhật Minh, do Công ty TNHH Điện ảnh và Truyền thông Khánh An sản xuất năm 2022. “Bộ phim là những lát cắt về cuộc sống, con người Hà Nội. Với ngôn ngữ điện ảnh dung dị, tinh tế, nhuần nhị, phim đã ngân lên  tiếng ca sâu thẳm của tâm hồn người Hà Nội...”, Cục trưởng Vi Kiến Thành chia sẻ.

10 bộ phim dài dự thi của nước ngoài đề cập đến nhiều chủ đề khác nhau, là những câu chuyện mang tính khái quát cao, khắc họa những nét văn hóa, đời sống xã hội của từng quốc gia, vùng lãnh thổ mà mỗi bộ phim đề cập đến. Có nhiều vấn đề đặt ra trong các phim dự thi này như phụ nữ trong xã hội hiện đại, sự đối mặt với những khó khăn và định kiến của xã hội để vượt lên chính mình;  phim về đề tài gia đình; đời sống khó khăn của con người trong đại dịch ...

123 bộ phim tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI - Anh 6

Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa thông tin về công tác phối hợp, chuẩn bị của Hà Nội cho LHP

Phim ngắn dự thi gồm 10 phim nước ngoài, 10 phim Việt Nam. Phim Việt Nam trong chương trình Phim Việt Nam đương đại là những bộ phim sản xuất  trong khoảng thời gian từ 2018 đến nay, đa dạng về thể loại, phong phú về đề tài, chất lượng nghệ thuật đã được ghi nhận bằng sự đón nhận của khán giả với một số phim đã  làm mưa làm gió tại các phòng vé như Bố già, Chị Mười ba 2: Ba ngày sinh tử, Tiệc trăng máu...; phim đạt Giải thưởng Cánh diều Vàng Đêm tối rực rỡ. Một số phim đã được gửi tham gia các LHP quốc tế như Busan, Berlin, LHP tài liệu quốc tế  Amsterdam...,  gây được sự chú ý của công chúng cũng như giới phê bình phim như Mementori: Đất; Maika, Cô bé đến từ hành tinh khác, Những đứa trẻ trong sương.

Cũng theo Cục trưởng Vi Kiến Thành, tạo nên sức cuốn hút  cho LHP còn là chuỗi phim trong chương  trình Toàn cảnh Điện ảnh thế giới, với nhiều bộ phim được đề cử tại các hạng mục quan trọng ở các LHP uy tín trên thế giới như LHP Cannes, LHP Quốc tế Berlin,  LHP Quốc tế Venice, LHP Busan, LHP Kim Mã- Đài Loan, LHP Sudance hoặc được gửi tham dự Oscar...

123 bộ phim tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI - Anh 7

Phóng viên báo chí đặt câu hỏi cho BTC LHPP quốc tế Hà Nội lần VI

Đặc biệt, kỳ LHP Quốc tế Hà Nội năm nay diễn ra nhân  kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hàn Quốc nên sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức. Cùng với hội thảo, công chúng yêu điện ảnh cũng được “thết đãi” chùm phim “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc” . Đây là những bộ phim đặc sắc của các đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc, từng giành các giải thưởng lớn tại Hàn Quốc và nhiều LHP quốc tế. Trong chùm phim này có bộ phim Quyết tâm chia tay  đã được phát hành tại Việt Nam và được giới chuyên môn đánh giá cao. Tổ chim ruồi cũng là một bộ phim nhiều ấn tượng.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị cho LHP Quốc tế Hà Nội lần VI đã cơ bản hoàn tất. “Mặc dù là một LHP trẻ nhưng tôi tin rằng, với những thành công từ các kỳ LHP trước, cùng kinh nghiệm tổ chức, sự chuẩn bị chu đáo của BTC, đặc biệt là sự phối hợp, hỗ trợ Hà Nội..., LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI sẽ tiếp tục để lại nhiều dấu ấn trong lòng công chúng yêu điện ảnh trong nước và quốc tế”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

BẢO ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc