Thanh Hóa biểu dương 100 trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu

VHO- Ngày 21.10, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị biểu dương trưởng ban công tác mặt trận (TBCTMT) tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2022. Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đánh giá kết quả 2 năm phát huy vai trò của TBCTMT, khẳng định những kết quả, thành tích và vai trò của cán bộ mặt trận cơ sở; đồng thời đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Thanh Hóa biểu dương 100 trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu - Anh 1

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các TBCTMT có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận giai đoạn 2020 -2022

Đây cũng là dịp để chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong công tác mặt trận ở cơ sở; tôn vinh, nhân rộng những điển hình tiên tiến; cổ vũ, động viên cán bộ mặt trận cơ sở tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, gương mẫu trong thi đua lao động sản xuất, phấn đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực, tạo động lực mới góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng tỉnh Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Theo đó, trong 2 năm qua cùng với hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh Thanh Hóa, TBCTMT khu dân cư đã chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thi đua trên mọi lĩnh vực phát huy sức mạnh của Nhân dân tại cộng đồng dân cư, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức triển khai tập trung, thống nhất, tạo thành phong trào thi đua rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh; xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

Cụ thể, trong xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2020-2022, đội ngũ TBCTMT của tỉnh Thanh Hóa đã huy động Nhân dân tham gia gần 367.500 ngày công lao động, hiến hàng nghìn m2 đất, đóng góp hàng nghìn tỷ đồng để tu sửa, làm mới, bê tông hóa hàng trăm km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa hàng trăm km kênh mương nội đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 12 đơn vị cấp huyện, 346 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 9 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 902 thôn, bản nông thôn mới, có 243 thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu. Tiêu biểu như các ông: Hoàng Văn Long, TBCTMT thôn Xuân Yên, xã Phú Lộc (Hậu Lộc); Mai Ngọc Kỳ, TBCTMT thôn Yên Lộc, xã Nga Yên (Nga Sơn); bà Lê Thị Vinh, TBCTMT thôn Cự Đà, xã Hoằng Đức (Hoằng Hoá)…

Các hoạt động vì người nghèo như phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo” cũng được đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở triển khai có hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo. Qua hơn 2 năm triển khai, hệ thống mặt trận cùng với các cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt trên 114 tỷ đồng; tặng 849.813 suất quà tết trị giá trên 634 tỷ đồng; thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trị giá trên 383 tỷ đồng; làm mới và sửa chữa 4.392 căn nhà đại đoàn kết; tặng quà học sinh nghèo vượt khó, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất trị giá hàng trăm tỷ đồng. Xây dựng và phát triển các sản phẩm của địa phương gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với 236 sản phẩm OCOP trong tỉnh được xếp hạng.

Vận động Nhân dân phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, giám sát và phản biện xã hội, các TBCTMT đã tham gia hơn 10.200 cuộc giám sát các vụ việc, vấn đề được dư luận và Nhân dân quan tâm. Qua giám sát và phản biện đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn vị, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó, đội ngũ TBCTMT còn tích cực tham gia ban thanh tra Nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát hàng trăm vụ việc, hàng ngàn công trình, dự án; qua giám sát đã kiến nghị với chính quyền 429 công trình có tác động làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của Nhân dân và cộng đồng dân cư; giữ vai trò nòng cốt tham gia 4.151 tổ hòa giải ở cơ sở tham gia hòa giải 18.569 vụ việc tranh chấp ở cơ sở, góp phần làm ổn định tình hình ngay từ cơ sở. Phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tích cực vận động Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền thông qua bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; vận động Nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,75%, cao nhất từ trước đến nay.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng chúc mừng 100 TBCTMT tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2022 về dự hội nghị; ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống MTTQ, các đoàn thể trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận những năm qua.

Đồng thời, đề nghị trong quá triển khai các phong trào thi đua yêu nước, MTTQ và các đoàn thể cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở bằng các mô hình, phần việc cụ thể, thiết thực, hiệu quả; phát huy vai trò của cán bộ Mặt trận ở cơ sở, chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, tình hình đời sống, sản xuất của Nhân dân. Tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình thời sự chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương, về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và các phần tử xấu cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận; xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận bảo đảm về năng lực, trình độ, am hiểu thực tiễn để thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác Mặt trận.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc