Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giải Trần Hữu Trang 2022: Tiếp tục hành trình “gạn đục khơi trong”

Thứ Tư 02/11/2022 | 08:55 GMT+7

VHO- Trải qua hơn một tháng với 2 vòng sơ tuyển và chung kết, cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang” năm 2022 đã chính thức khép lại. 17 huy chương danh giá đã được trao cho những giọng ca xuất sắc, trong đó có 6 HCV và 11 HCB.

3 HCV trong hạng mục đào mùi - kép mùi

 Khoe nghề, xem nghề, học nghề

Theo đó, 6 HCV được trao cho: Võ Minh Lâm (kép mùi, vai Cố Sầu, trích đoạn Chuyện tình Khâu Vai); Huỳnh Tiểu Nhi (đào mùi, vai Loan, trích đoạn Ảo vọng); Trần Thị Thu Vân (đào mùi, vai Huệ, trích đoạn Duyên kiếp); Cao Thúy Vy (đào mụ, vai Trường Lạc Thái Hoàng Thái hậu, trích đoạn Bi kịch); Nguyễn Minh Trường (kép lão, vai Trần Thặng, trích đoạn Kẻ sĩ Thăng Long) và Hà Như vai Đoàn Thị (đào độc, trích đoạn Hồi xuân dược). 11 HCB còn lại thuộc về các nghệ sĩ: Hải Long, Vĩnh Sơn (kép lão); Bích Hạnh, Bích Châm (đào mụ); Phương Nga, Diễm Ngọc, Như Huỳnh (đào mùi) Lê Trung Thảo, Nguyễn Văn Khởi (kép mùi); Thanh Đông (kép hài); Trần Minh Châu (kép độc).

Có thể thấy, so với mùa giải trước, nhiều người trong nghề nhận định cuộc thi năm nay hoàn thiện hơn ở công tác tổ chức cũng như chất lượng các vai diễn. Cùng với đó, những thí sinh nổi bật đều chứng tỏ được năng lực, đồng thời thể hiện sự tiến bộ về chuyên môn và tư duy làm nghề qua quá trình rèn luyện. Nhiều ý kiến cho rằng, so với các thí sinh tại TP.HCM, thí sinh khu vực khác dường như “lép vế” hơn hẳn bởi họ ít được công chúng biết đến, ít có điều kiện chạy show… Tuy nhiên, hơn cả mong đợi, họ vẫn theo đuổi cải lương bằng trái tim đam mê, thái độ làm nghề nghiêm túc, chuyên nghiệp và đã nhận được những tấm huy chương xứng đáng.

Theo Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi: “Năm nay, kế tiếp những truyền thống của mùa giải trước, cuộc thi tiếp tục tiếp lửa cho các thế hệ nghệ sĩ cải lương giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, khơi gợi ý thức tôn trọng nghề nghiệp, giữ gìn, phát huy những giá trị tinh hoa của nghệ thuật cải lương, làm giàu hơn, thấm đậm hơn những giá trị truyền thống quý báu của cha ông, góp phần làm cho sức sống của nghệ thuật sân khấu cải lương được lan tỏa tích cực trong xã hội hiện đại”.

Rõ ràng, có thể thấy một lớp nghệ sĩ cải lương đã trưởng thành cùng với nhiều nhân tố đang dần được khai sáng và phát triển trong tương lai gần. Họ đều thể hiện niềm say nghề mãnh liệt cũng như ý thức được vai trò người nghệ sĩ cải lương trong đời sống hiện đại. Không nằm ngoài dự đoán, cái tên Võ Minh Lâm đã được xướng lên với HCV ở hạng mục kép mùi đầy thuyết phục. Chàng nghệ sĩ trẻ đa tài cho biết, anh đến với cuộc thi không hề áp lực với kết quả, mà điều anh quan tâm là việc mang một vai diễn cũ đi thi nhưng không được phép lặp lại chính mình. Chính vì thế, anh đã rất tập trung đầu tư, chăm chút, bổ sung nhiều yếu tố để vai diễn lần này thật trọn vẹn và những nỗ lực ấy đã mang đến “quả ngọt”.

Minh Trường gây bất ngờ khi lựa chọn hạng mục kép lão để dự thi

Vẫn còn đó những nỗi lo

Nếu như một số cuộc thi, liên hoan về các loại hình nghệ thuật sân khấu luôn ồn ào về câu chuyện “cơn mưa huy chương” hay “vàng thật, vàng… non”, thì “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang” 2022 được nhận định là đúng người, đúng giải. Như thí sinh triển vọng Huỳnh Tiểu Nhi đã vượt qua nhiều giọng ca để xuất sắc “ẵm” HCV ở hạng mục đào mùi, với giọng hát ngọt ngào và phong cách diễn nhẹ nhàng, giàu cảm xúc. Hay Hà Như gây bất ngờ khi từ sở trường đào mùi lại dự thi vai đào độc, dù gặp chút khó khăn nhưng cô đã nỗ lực hết mình để mang về chiếc HCV xứng đáng. Cũng không dự thi với vai kép mùi quen thuộc, Minh Trường “rẽ hướng” sang kép lão để chứng minh khả năng của mình và ngay từ đầu nhiều người đã đoán ra kết quả, thực tế chiếc HCV cho Minh Trường là vô cùng thuyết phục. Với Võ Minh Lâm, Trần Thị Thu Vân, Cao Thúy Vy cũng vậy, giải thưởng danh giá nhất của cuộc thi là thực sự xứng đáng.

Tuy nhiên, không bàn về giải thưởng mà nhìn xa hơn, cuộc thi vẫn còn đau đáu những nỗi lo khi bộc lộ sự thiếu hụt về nhân lực. Câu chuyện lặp lại khi số lượng thí sinh dự thi vai đào mùi - kép mùi vẫn áp đảo, ngược lại các loại vai lão - mụ, hài - lẳng và độc thì khá thưa vắng. Thậm chí, nghệ sĩ Hà Như và Thanh Đông đã phải “một thân một mình” ở thể loại đào độc và kép hài; hay kép độc cũng chỉ có 2 thí sinh “chinh chiến” là Trần Minh Châu và Nguyễn Văn Mẹo. Theo Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, NSND Trần Ngọc Giàu, việc phân chia các hạng mục nhằm mục đích khuyến khích sự đa dạng, đa năng trong biểu diễn. Chính vì thế, thí sinh phải biết phát huy sở trường, hạn chế sở đoản để làm phong phú thêm sắc màu sân khấu. “Mùi mà lẳng, mà độc; độc mà lẳng, mà mùi; lão mùi, lão độc; mụ mùi, mụ lẳng… chứ không chỉ diễn cái già, cái độc, cái mùi… Bởi, sân khấu hiện đại là phản ánh cuộc sống muôn màu, nhân vật có vỏ bọc không như bản chất bên trong. Cách diễn đa sắc màu sẽ làm nhân vật sống động nhưng vẫn giữ được cốt lõi của nhân vật là hạng mục mình chọn đăng kí dự thi”, NSND Trần Ngọc Giàu chia sẻ trước những phản hồi về hạng mục đăng ký vai diễn.

Đánh giá về cuộc thi, NSND Trần Ngọc Giàu không nói về ưu điểm bởi “các ưu điểm sẽ được thể hiện trong màu huy chương”, ngược lại, ông nói nhiều về hạn chế để “nhắc các bạn giữ màu, nâng cấp huy chương và luôn cố gắng hoàn thiện nghề”. Từ những hạn chế về việc lựa chọn vai diễn không phù hợp; trò diễn của diễn viên phụ làm mất thời gian và làm mờ nhạt diễn viên chính; trích đoạn mà biên tập như một lớp tự sự; lắp ghép các lớp kịch không hợp lý; chuyên biệt hóa làm “chết” một loại vai…, NSND Trần Ngọc Giàu nhận định phần lớn lỗi là ở các diễn viên: “Các bạn không chủ động sáng tạo, chưa chứng thực vai diễn bằng kỹ năng biểu diễn, chưa dùng kỹ thuật ngoại bộ để biểu hiện quá trình tâm lý nên nhân vật có xác mà không có hồn”. Thật vậy, việc nói lên những tồn tại, hạn chế của mùa giải này sẽ là tiền đề quan trọng, là hành trang vững chắc để các thí sinh được hoàn thiện hơn ở các “sân chơi” tiếp theo.

Trước hàng loạt cuộc thi tài năng, liên hoan sân khấu, Giải thưởng Trần Hữu Trang sau hai mùa thi đã dần khẳng định được thương hiệu và giá trị của mình. Dẫu vẫn còn đó những nỗi lo, nhưng hy vọng rằng, ở mùa giải tiếp theo, các tài năng sẽ vươn mình tỏa sáng để trở thành những “viên ngọc” đẹp của sân khấu cải lương Việt Nam. 

 HỒNG HẠNH - THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top