Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Điểm sáng của mô hình “không rải vàng mã khi đưa tang” ở Bình Sơn

Thứ Tư 02/11/2022 | 09:03 GMT+7

VHO- Qua mô hình “Khu dân cư thực hiện văn minh trong tang lễ và báo hiếu”, người dân ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã dần nói không với việc rải vàng mã trong tang lễ và thực hiện tiết kiệm trong báo hiếu. Từ đó, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đem lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng đời sống văn hóa, góp phần cùng với địa phương thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 

Xuất phát từ việc tưởng chừng không thể nào làm được, bởi phong tục rải vàng mã khi đưa tang đã ăn sâu vào nếp sinh hoạt, mang yếu tố tâm linh, thể hiện lòng “hiếu kính” của người còn sống với người quá cố, trước đây mỗi khi có người quá cố, việc không thể nào bỏ qua đối với mọi gia đình tang quyến đó là đốt và rải vàng mã, tiền lẻ khi đưa tang. Chưa tính đến việc tốn kém về kinh phí thì rải vàng mã đã vô tình tạo ra lượng “rác thải” gây ô nhiễm môi trường, phản cảm, nhất là trong các khu dân cư.

 Mô hình “Không rải vàng mã khi đưa tang” của Ủy ban MTTQ xã Bình Chánh được người dân hưởng ứng tích cực

Đồng thuận của người dân

Bà Lê Thị Thanh Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn cho biết, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Trung ương Mặt trận TQVN phát động và Hướng dẫn số 02 của Ban Thường trực UBMTTQ huyện; Ủy ban MTTQ xã Bình Chánh đã đưa mô hình “Không rải vàng mã khi đưa tang” vào một trong những nội dung để vận động toàn dân thực hiện. Kể từ đó, mô hình đã có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực cộng đồng ở 5 khu dân cư trong xã.

“Mặt trận Tổ quốc xã đã triển khai rộng rãi trong đảng viên, đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, các tộc họ, ban đại diện của các làng, xóm…, đặc biệt là phối hợp với Hội người cao tuổi xã tập trung vận động hội viên, nhắc nhở người dân không rải giấy tiền vàng mã khi đưa tang. Bước đầu thực hiện là nhắc nhau rải ít và không rải trong khu dân cư, đặc biệt là gắn pa nô, bảng hướng dẫn để mọi người cùng thực hiện”, bà Vân cho hay. Ông Huỳnh Minh Quý, người dân thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh cho biết, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, người dân trên địa bàn thôn đãý thức trong việc rải vàng mãmỗi khi có tang lễ. “Theo tục lệ thì lễ tang phải có rải vàng mã trên đường di quan, nhưng thời gian gần đây, tang lễ ở thôn chúng tôi đã văn minh hơn trước, chỉ đốt vàng mã mang tính tượng trưng với số lượng ít”, ông Quý nói. Mới đây, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Sơn đồng loạt phát động thi đua mô hình “Khu dân cư thực hiện văn minh trong tang lễ và báo hiếu” nhằm tuyên truyền vận động cho bà con trong khu dân cư, thực hiện tổ chức việc tang lễ khi có người thân qua đời cần phải trang nghiêm, chu đáo, gọn nhẹ, tiết kiệm, phù hợp với phong tục tập quán, truyền thống văn hóa dân tộc, văn minh hiện đại và hoàn cảnh gia đình người qua đời; không để xảy ra các hoạt động mê tín, dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc; khuyến khích xóa bỏ các hủ tục, lạc hậu, giảm bớt các thủ tục rườm rà gây lãng phí thời gian và tiền bạc. Các nghi thức tuần tự sau khi mai táng cũng được hướng dẫn tổ chức gọn nhẹ, khuyến khích gia đình cảm ơn những người đi viếng, người trợ tang bằng hình thức gửi thư cảm ơn và xem đây là nét đẹp theo hướng văn minh, hiện đại.

“Các nghi thức tuần tự, nhất là việc tuần giáp năm, trả hiếu, trả thảo chỉ tổ chức gọn nhẹ trong phạm vi gia đình, con cháu, không làm cỗ mời khách linh đình vừa tốn kém, lãng phí vừa tạo gánh nặng cho gia đình, nhất là những gia đình nghèo, khó khăn”, ông Tạ Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Thuận cho hay.

Người dân hưởng ứng tích cực và thực hiện

Mưa dầm thấm lâu…

Đến nay, 120 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Bình Sơn đã cụ thể hóa mô hình “Khu dân cư thực hiện văn minh trong tang lễ và báo hiếu” bằng cách đưa chỉ tiêu không rải vàng mã vào việc thực hiện quy ước, hương ước xây dựng thôn văn hóa, gắn với nét đẹp văn hóa trong việc cưới, việc tang. Ngoài ra còn đưa tiêu chí này để bình xét công nhận gia đình văn hóa hằng năm. Sau gần 3 năm tích cực triển khai, đến nay hầu hết đám tang trên địa bàn huyện đã thực hiện không rải giấy tiền, vàng mã trong khu dân cư khi đưa tang.

Ông Phan Đình Chí, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bình Sơn cho biết, để thực hiện tốt mô hình này, từ năm 2020 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện hướng dẫn cấp xã và cơ sở thực hiện đồng bộ mô hình “Khu dân cư văn minh trong tang lễ và báo hiếu” cùng với việc bổ sung nội dung này, nâng cấp lên mô hình “học tộc 04 không”. Đồng thời vận động các cơ sở tôn giáo, các dịch vụ mai táng trên địa bàn huyện cùng hưởng ứng thực hiện. Song, đóng góp quan trọng nhất vào thành công của mô hình này chính là mỗi cán bộ, đảng viên đang sinh sống, làm việc trên địa bàn huyện, các Ban Lễ tang do cấp huyện, cấp xã tổ chức phải là người làm gương để nhân dân noi theo. Định kỳ hằng quý, 6 tháng và 1 năm báo cáo về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện về kết quả thực hiện mô hình gắn với báo cáo công tác Mặt trận để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện theo dõi, chỉ đạo.

Qua kết quả khảo sát toàn huyện cho thấy, cuối năm 2020 có 235/276 đám tang thực hiện mô hình này, cuối năm 2021 tăng lên 842/1.092 tang lễ, 953/971 hộ gia đình thực hiện tốt các nội dung của mô hình theo hướng dẫn, 10 tháng đầu năm 2022 có 1.048/1.092 hộ gia đình thực hiện. Sau khi 22/22 xã, thị trấn đều hoàn thành việc phát động và đăng ký thực hiện ở các khu dân cư trong năm 2022 này sẽ phấn đấu nâng tỷ lệ thực hiện tốt mô hình lên 100%. 

 Việc vận động, tuyên truyền người dân không đốt, rải vàng mã khi đưa tang và tiết kiệm, văn minh trong báo hiếu là việc làm tế nhị. Muốn làm được điều này thì công tác vận động phải kiên trì theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” để người dân nhận ra thói quen này không còn phù hợp trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh hiện nay. Mô hình thành công và lan tỏa trong cộng đồng, góp phần xây dựng huyện Bình Sơn ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại.

(Ông PHAN ĐÌNH CHÍ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bình Sơn)

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top