Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giá trị bản quyền truyền hình V.League tăng: Bắt đầu mơ ước…

Thứ Sáu 04/11/2022 | 09:53 GMT+7

VHO- Bóng đá Việt Nam vừa chứng kiến một sự kiện hy hữu khi bản quyền truyền hình V.League được bán với giá ước tính gấp hơn 20 lần so với giá trị hợp đồng cũ. Với mức giá khoảng 55 tỉ đồng/mùa, lần đầu tiên giá trị bản quyền truyền hình của V.League tăng cao đến chóng mặt.

 Lợi thế của bóng đá trong việc phát triển thương hiệu chính là sự đồng hành của đông đảo người hâm mộ Ảnh: VPF

Nhìn ra thế giới

Theo Phó Giám đốc Trung tâm bóng đá Viettel Nguyễn Hải Biên, năm 2020, thị trường tài trợ thể thao toàn cầu ước tính có trị giá 57 tỉ USD và dự kiến sẽ tăng lên gần 90 tỉ USD vào năm 2027. Những đội thể thao có giá trị thương hiệu lớn nhất trên thế giới “có hộ khẩu” tại Mỹ. Đứng đầu bảng xếp hạng là Dallas Cowboys, của Giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ (NFL), có giá trị thương hiệu vào năm 2021 lên tới 5,7 tỉ USD. Là một giải đấu, doanh thu tài trợ của NFL lên tới 1,62 tỉ USD vào năm 2021, tăng gần gấp đôi kể từ năm 2010. Hiệp hội bóng rổ quốc gia Mỹ đã chứng kiến doanh thu tài trợ của mình theo một quỹ đạo tăng tương tự, đạt 1,46 tỉ USD trong năm 2020-2021. Top 10 môn thể thao có giá trị bản quyền truyền thông toàn cầu cao nhất thuộc về bóng đá với con số 18,8 tỉ USD, theo sau là bóng bầu dục với 7,2 tỉ USD và bóng rổ 4,3 tỉ USD.

Theo Thạc sĩ Trần Văn Hiếu, Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, kể từ khi Premier League ra đời, bản quyền truyền hình giải đấu này đã tăng tới gần 300 lần, 100% sân bóng được tân trang, 9 sân bóng bị phá bỏ đồng nghĩa 9 đội bóng xây sân mới. Mùa giải Ngoại hạng Anh đầu tiên chứng kiến trung bình mỗi trận có 21.126 khán giả đến sân và sân bóng quy mô lớn nhất là Old Trafford cũng chỉ có 55.000 chỗ ngồi. Đến hiện tại, trung bình mỗi trận đấu giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh đón 35.000 cổ động viên.

Một nguồn tin khác cũng cho biết, bất chấp khó khăn về tài chính vì dịch Covid-19, doanh thu từ bản quyền truyền hình và tài trợ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới Premier League vẫn tiếp tục tăng cao trong hợp đồng mới. Theo đó, tổng doanh thu phát sóng và tài trợ của giải đấu sẽ đạt 10,5 tỷ bảng trong 3 mùa sắp tới, tăng hơn so với con số 9,2 tỷ bảng trong hợp đồng 3 năm cũ sẽ hết hạn vào cuối mùa giải này. Trong đó, điểm đáng chú ý là lần đầu tiên kể từ khi Premier League được khai sinh cách đây 30 năm, doanh thu từ bản quyền truyền hình nước ngoài trong 3 mùa tới sẽ nhiều hơn so với bản quyền trong nước.

Mảnh đất hứa cho sự phát triển của thương hiệu

Ông Nguyễn Hải Biên cũng phân tích, bóng đá là môn có tỷ lệ người hâm mộ đông đảo nhất thế giới với ước tính của trang www.worldatlas.com là 4 tỷ fan, gấp 4 lần môn tennis. Đây là mảnh đất hứa cho sự phát triển của thương hiệu bóng đá. Forbes định giá CLB Real Madrid 5,1 tỉ USD, trong đó giá trị truyền thông và thương mại lần lượt là 2,224 tỉ USD và 1,920 tỉ USD. Giá trị thương hiệu Real được cho là 894 triệu USD, còn tiền bán vé 62 triệu USD. Đây là lần đầu tiên Real vượt mốc 5 tỉ USD theo định giá của Forbes. Giá trị của họ đã tăng 55% trong 9 năm qua, dù doanh thu và lợi nhuận đều giảm so với năm 2021. Real trở lại vị trí số một sau khi vượt qua CLB Barcelona, nhờ mức tăng đáng kể giá trị thương mại.

Dự đoán về sự bứt tốc của giá trị thương hiệu bóng đá Việt Nam, ông Nguyễn Hải Biên nhận định, thể thao Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong 5 năm qua nhất là sau SEA Games 31 và các thành tích của các cấp đội tuyển quốc gia. Với bóng đá, môn thể thao vua đang nhận được những sự đầu tư lớn từ các doanh nghiệp, chúng ta đã có được Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (V.League), trải qua chặng đường 20 năm để phát triển, với xuất phát điểm là một nền bóng đá bao cấp, bán chuyên nghiệp chuyển đổi thành một nền bóng đá chuyên nghiệp, sẽ có sự bứt phá trong thời gian tới. Và sự bứt phá đáng chú ý nhất trong 5 mùa giải tới chính là bản hợp đồng về bản quyền truyền hình vừa được ký kết. Bản hợp đồng có giá trị lớn nhất từ trước tới nay cũng mở ra cơ hội để ban tổ chức giải và các CLB nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác xây dựng thương hiệu của giải đấu và hình ảnh của các CLB. Từ đó dần mở đường cho sự phát triển của ngành công nghiệp bóng đá “hái” ra tiền. Và chỉ khi các CLB tự nuôi sống được mình thì bóng đá Việt Nam mới có thể phát triển bền vững.

 SA VÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top