Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

LHP Quốc tế Hà Nội lần VI: Chờ đợi “đại tiệc” điện ảnh mở màn

Thứ Hai 07/11/2022 | 10:21 GMT+7

VHO- LHP Quốc tế Hà Nội lần VI đã sắp đến giờ khai mạc. “Đại tiệc” điện ảnh khó quên giữa lòng Hà Nội, như lời khẳng định của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ LHP, đến thời điểm này đang là sự kiện được các nhà làm phim trong nước và quốc tế đón chờ.

 “Hoa nhài” của đạo diễn Đặng Nhật Minh sẽ chiếu mở màn HANIFF VI

Trở lại Thủ đô giữa bối cảnh khó khăn sau đại dịch, HANIFF VI hứa hẹn mang tới nhiều bất ngờ thú vị với sự góp mặt của 123 tác phẩm điện ảnh đến từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Dàn nghệ sĩ Việt ngồi “ghế nóng”

BTC LHP đã công bố danh sách BGK đóng vai trò “cầm cân nảy mực” ở các hạng mục dự thi. Trong đó, dàn nghệ sĩ Việt ngồi “ghế nóng” đã điểm tên những gương mặt nổi tiếng như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, đạo diễn Lương Đình Dũng, NSND, đạo diễn Nguyễn Hoàng Lâm… Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, thành phần BGK luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia và công chúng. BGK của LHP lần này sẽ là những đạo diễn, nghệ sĩ, các nhà hoạt động điện ảnh uy tín của Việt Nam và quốc tế.

Ở hạng mục Phim dài, nghệ sĩ Việt tham gia “chấm chọn” giải thưởng là đạo diễn, nhà biên kịch Bùi Thạc Chuyên. Tên tuổi vị giám khảo này gắn với các bộ phim Việt nổi tiếng: Sống trong sợ hãi (2005), Chơi vơi (2009), Lời nguyền huyết ngải (2012)… Mới đây, Tro tàn rực rỡ của ông cũng đã tham gia tranh giải thưởng tại LHP Quốc tế Tokyo (TIFF).

Ở hạng mục Phim ngắn, ngồi “ghế nóng” là NSND, đạo diễn Nguyễn Hoàng Lâm, hiện làPhóGiám đốc Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự, ĐTHVN. Còn ở hạng mục giải thưởng Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC), chúng ta có đạo diễn Lương Đình Dũng, người đã từng ngồi “ghế nóng” tại một số LHP uy tín. Ông chia sẻ: “Ngoài vinh dự và lời cảm ơn vì sự tin tưởng của Bộ VHTTDL, Cục Điện ảnh, tôi coi đây là trọng trách hết sức đặc biệt. HANIFF VI là một LHP uy tín trong khu vực. Ở vị trí “chủ nhà”, những nghệ sĩ Việt Nam vinh dự được chọn mời vào BGK càng phải khách quan để lựa chọn ra những tác phẩm xứng đáng đoạt giải, kèm theo đó là trách nhiệm của mỗi thành viên để củng cố niềm tin cho các nhà làm phim quốc tế đến với HANIFF VI”.

Về hạng mục NETPAC, “cha đẻ” phim 578-Magnum cho biết: “Đây là một hạng mục rất quan trọng và có sức cạnh tranh lớn trong một LHP, bởi chỉ có một giải duy nhất. Giải thưởng danh giá này thực sự mạnh mẽ, giúp người thắng giải tạo nên một sự khác biệt trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, nó cũng là áp lực lớn cho BGK…”. Cũng theo đạo diễn Lương Đình Dũng, điều tuyệt vời ông cảm nhận được tại LHP quốc tế Hà Nội VI cho đến thời điểm này là “số lượng tác phẩm tham dự và sự đa dạng về quốc tịch của các bộ phim minh chứng HANIFF VI là một LHP uy tín, đang được các nhà làm phim quốc tế mong chờ. Xem trailer và một số hình ảnh, tôi hoàn toàn tin rằng năm nay sẽ quy tụ được nhiều bộ phim chất lượng, mang tầm cỡ quốc tế…”.

Tô đậm dấu ấn Việt Nam - Hà Nội

Những nét văn hóa, giá trị bản sắc tinh túy nhất của Hà Nội ngàn năm văn hiến đã được BTC LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI gửi gắm vào đoạn trailer kéo dài 1 phút, chuyển tải những hình ảnh đẹp về “Thành phố hòa bình” như: Cột cờ Hà Nội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, cầu Long Biên, Nhà thờ Lớn, Con đường gốm sứ, phố Tràng Tiền, Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, chợ Đồng Xuân, Nhà hát Lớn…

Cùng với đó, với mong muốn giới thiệu đến đông đảo khán giả và bạn bè quốc tế hình ảnh Thủ đô Hà Nội giàu truyền thống văn hóa, yêu chuộng hòa bình và ngày càng phát triển, Viện Phim Việt Nam thực hiện triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội”, thời gian từ ngày 8 - 12.11 tại Khách sạn Daewoo. Với hai chủ đề chính: Giới thiệu hình ảnh trong các phim có bối cảnh là di tích, di sản văn hóa của Hà Nội Những hình ảnh đặc sắc về Hà Nội qua góc nhìn của các nghệ sĩ yêu mến Hà Nội, triển lãm trưng bày 200 hình ảnh đặc sắc được thể hiện qua 17 pano, trưng bày bối cảnh quay trong các tác phẩm điện ảnh, cùng những bức ảnh đẹp về một số di tích, di sản văn hóa tại Hà Nội. Khoảng 150 hình ảnh trích từ 29 bộ phim truyện, phim tài liệu sẽ được sắp đặt theo thứ tự năm sản xuất phim thuộc chủ đề 1. Ở chủ đề 2 sẽ giới thiệu từ 40 - 50 hình ảnh độc lập là những bức ảnh nghệ thuật của Nhà quay phim Phạm Thanh Hà, Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo, Nhiếp ảnh gia Hoàng Hữu Khánh… Khán giả sẽ thấy được một Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính, bình dị nhưng kiên cường, bất khuất trong các thước phim tài liệu, phim truyện của thập kỷ 60, 70 hay một Hà Nội văn minh, thanh lịch, ngày càng phát triển trong những tác phẩm điện ảnh thời kỳ đổi mới và hội nhập từ thập kỷ 80 đến nay.

Nhiều bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam được trích hình ảnh trong triển lãm, phim truyện có Em bé Hà Nội, Sao Tháng Tám, Hà Nội mùa chim làm tổ, Điện Biên Phủ, Mùa ổi, Hà Nội 12 ngày đêm, Hà Nội Hà Nội, Hoa Nhài; Phim tài liệu có Tiếp quản Thủ đô, Phong cảnh Hà Nội, Hà Nội tháng 5, Một ngày Hà Nội, Xuân nào vui hơn, Mùa xuân thống nhất, Bài ca dâng Bác, Hoa Tết Hà Nội, Hà Nội trong mắt ai, Năm tháng và những tầng cao, Kỷ niệm 30 năm giải phóng Thủ đô, Khép lại quá khứ vì tương lai, Phố cổ Hà Nội, Việt Nam trên đường đổi mới, Ngoại ô, Chốn quê, Tâm tình của gốm, Những người kể chuyện phố cổ Hà Nội...

Sự góp mặt của đại diện Việt Nam duy nhất trong hạng mục phim dài dự thi là bộ phim Hoa nhài của đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng được kỳ vọng sẽ tạo thêm một dấu ấn của “chủ nhà” tại HANIFF năm nay. Tinh tế và sâu lắng, Hoa nhài mang đến thông điệp nhẹ nhàng như chính tên gọi của bộ phim. NSND Đặng Nhật Minh chia sẻ, ông đã có trải nghiệm hiếm gặp ở bộ phim này. Ông cũng bày tỏ sự bất ngờ khi Hoa nhài là bộ phim được “chủ nhà” Việt Nam lựa chọn để mở màn, “thết đãi” công chúng yêu điện ảnh tại HANIFF VI. 

PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top