Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Truyền cảm hứng về tiêu dùng xanh, lối sống xanh

Thứ Hai 07/11/2022 | 14:19 GMT+7

VHO- Với ý nghĩa nâng cao ý thức và truyền cảm hứng cho mọi người về nhu cầu và giá trị bền vững trong ngành khách sạn, kết nối chuỗi cung ứng các sản phẩm sinh thái, tạo ra một vòng tròn nhất quán của phong trào xanh, ở đó mọi người đều đóng góp cho sự phát triển bền vững, mới đây, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức triển lãm mang tên ECOnection.   

Triển lãm ECOnection thu hút đông đảo người xem, chủ yếu là các bạn trẻ

Sự kiện có sự góp mặt của các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm bền vững, các chủ khách sạn, nhà hàng, quán cafe…, thầy cô Trường Đại học Hà Nội, cùng đông đảo các sinh viên trong và ngoài trường tham dự.

Vấn đề ô nhiễm môi trường, rác thải, khí thải và những tác động to lớn mà vấn nạn này gây ra cho môi trường sống của chúng ta là vô cùng nghiêm trọng và nguy hiểm. Chính vì thế, triển lãm ECOnection chia làm 3 phân khu chính là khu giảm thải rác thải nhựa, khu tiết kiệm năng lượng, khu vật liệu thân thiện và tái chế.

Thông qua triển lãm và các hoạt động liên quan, khách tham dự có nhiều hiểu biết quan tâm hơn đến những sản phẩm, hoạt động phát triển bền vững trong cộng đồng, cũng như từ đó lan tỏa được những người xung quanh để tạo ra hình ảnh mới trong ngành Du lịch: Du lịch xanh.

Ông Nguyễn Đức Hoa Cương, giảng viên bộ môn du lịch bền vững, trưởng bộ môn du lịch trường Đại học Hà Nội cho biết: “Nhu cầu phát triển bền vững trước hết đến từ nền kinh tế và xu hướng toàn cầu, là một thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc, Việt Nam đã và đang tích cực tham gia vào quá trình thực hiện hóa mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc thực hiện kế hoạch hành động phát triển quốc gia về phát triển bền vững”.

Tại hội nghị thứ 26 các bên tham gia công ước chung của liên hợp quốc về biến đổi khí hậu gọi tắt là COP 26, ngày 1.11, tại Vương quốc Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra phát biểu mạnh mẽ về mức rác thải ròng bằng 0. Điều này thể hiện quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của Đảng, nhà nước trong việc đẩy mạnh chuyển đổi nền kinh tế. Cam kết của Việt Nam được các nước trên thế giới đánh giá rất cao về sự quyết tâm mạnh mẽ và hết sức thực tiễn. Chúng ta đã nhấn mạnh đến trách nhiệm đạo đức, nhận thức của các tổ chức, cá nhân về bảo vệ môi trường.

Xu hướng sống xanh đang được nhiều người lựa chọn

Trong khuôn khổ thực hiện chương trình đào tạo ngành quản trị du lịch và lữ hành của Trường Đại học Hà Nội khóa học 2022- 2023 và chào mừng 20 năm ngày kỷ niệm thành lập Khoa Du lịch thầy và trò Trường Đại học Hà Nội đã triển khai dự án nghiên cứu về chủ đề chuỗi cung ứng du lịch bền vững trong hai lĩnh vực khách sạn và nhà hàng.

Trong suốt 3 tháng, qua nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp nghiên cứu và hành động, có sự tham gia của các nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng của họ, câu chuyện do chính người tham gia tạo ra để gia tăng sự phản hồi sâu sắc. “Chúng tôi cho rằng những kết quả nghiên cứu ban đầu này chỉ là một hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn trong việc thu hút sự quan tâm về bền vững của cộng đồng với các vấn đề liên quan. Đặc biệt là các thế hệ trẻ về phát triển bền vững cụ thể là hiện thực các cam kết và chia sẻ thực hiện tốt về ứng phó biến đổi khí hậu chủ yếu trong tuyên bố của Glasgow”, ông Nguyễn Đức Hoa Cương nói.

Tại chương trình toạ đàm về chuỗi cung ứng trong ngành dịch vụ, các diễn giả: Anh Duy Tuấn đại diện công ty Ống hút hoa quả Ecos; bà Đỗ Lan Hương, E-commerce Manager của 2 khách sạn trong tập đoàn BBGroup - BB Hotel Sapa và BB Sapa Resort & Spa đã thảo luận việc sử dụng đồ dùng, vật dụng các trang thiết bị theo hướng Eco.

Ông Tuấn cho rằng: Xu hướng sử dụng các sản phẩm Eco ngày càng tăng và việc sử dụng các sản phẩm có hại cho môi trường, những sản phẩm một lần đang có xu hướng giảm, đó là một tín hiệu tốt. Mọi người ưu tiên sử dụng sản phẩm Eco vì nó có tác động tốt tích cực tới môi trường cũng như là bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cũng như giữ được một môi trường sống tốt hơn cho thế hệ sau này.

Sản phẩm Eco có giá thành cao hơn so với các sản phẩm thông thường

Đối với ngành nhà hàng khách sạn và dịch vụ du lịch lữ hành thì mọi người cũng dần chuyển sang xu hướng sử dụng những cái sản phẩm thân thiện với môi trường. Xu hướng này tốt cho cho nguồn tài nguyên của khu du lịch và làm cho bản thân doanh nghiệp xây dựng những hình ảnh đẹp hơn trong mắt khách du lịch và người tiêu dùng. Đồng thời kích cầu thu hút khách du lịch đến với du lịch trong nước. Tính bền vững trong ngành Du lịch là rất cần thiết để tạo sự tăng trưởng và làm hài lòng khách hàng. Cứ ba người khách hàng thì một người trong số họ ưu tiên và ưa thích sử dụng sản phẩm dịch vụ xanh trong ngành Du lịch.

Theo bà Đỗ Lan Hương, thật khó để có thể bao quát được toàn bộ việc sử dụng các sản phẩm xanh Eco trong khách sạn, nhưng mọi người đang thay đổi dần dần và đã trở thành xu hướng ngày nay. Ví dụ điển hình như ở Sapa Jade Hill và BB Sapa resort and spa. Việc không sử dụng ảnh bàn chải bằng nhựa, chai nhựa mà thay thế bằng các bàn chải gỗ, chai thủy tinh có thể refill sau khi uống xong để tránh việc xả thải rác thải nhựa ra môi trường.

Cả hai khách sạn đều có bể bơi nước ấm ở trong nhà, sử dụng hệ thống Heat Pump được tách nhiệt từ nhiệt độ ngoài trời để đưa vào làm nóng nước trong nhà, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.

Ở Sapa jade Hill, thiết kế hoàn toàn là khu resort, sử dụng nhiên liệu tự nhiên như: mái cọ, thân cọ để xây resort. Việc đó cũng đang thay thế cho việc sử dụng bê tông, được cho là ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan. Xu hướng xanh hoá, sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường đang thu hút khách du lịch rất nhiều. Khách du lịch sẽ có được cảm nhận sống giữa thiên nhiên, trở về với thiên nhiên thay vì ở trong các toà nhà cao tầng.

Cần phải có thời gian để thay đổi thói quen tiêu dùng của khách du lịch từ các sản phẩm tiện ích (từ nhựa, nilon...) sang sản phẩm Eco

Bà Hương cũng nhận định, xu hướng sử dụng sản phẩm Eco sẽ thu hút khách quốc tế nhiều hơn khách nội địa vì khách nội địa thường thích những sản phẩm tiết kiệm và nhanh nên việc sử dụng chai nhựa hay đồ nhựa để tránh việc rò rỉ nước ra, hay tiện dụng hơn với đồ ăn có nước, đồ ăn giàu mỡ. Với sản phẩm Eco, khách nước ngoài đến resort phản hồi rất tích cực. Khách cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ khi được  tư vấn các dịch vụ Eco hoặc khách có thái độ tích cực, thông cảm vì một số hạn chế trong việc sử dụng những sản phẩm Eco.

Sản phẩm ống hút rau củ Ecos làm từ 100% rau củ tự nhiên, không chất điều vị, không chất hóa học. Ngoài ra đặc điểm của sản phẩm này là giữ nguyên được kết cấu trong môi trường nước nóng, nước có gas, giữ được 4 tiếng trong môi trường nước đá. Việc sử dụng ống hút hoa quả vừa giảm tải rác thải nhựa vừa giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản.

Tuy nhiên, tính cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất đồ dùng thân thiện với môi trường lại thấp vì giá thành sản phẩm khá cao, chi phí cao hơn 7-8 lần, thậm chí 9 lần so với những sản phẩm thông thường nên giá bán ảnh hưởng rất nhiều đến việc các chuỗi nhà hàng, khách sạn sử dụng.

Không chỉ doanh nghiệp mà chính những người tiêu dùng cũng gặp không ít khó khăn trong việc quyết định tìm kiếm các sản phẩm phù hợp. Vì thế, rất khó để người dân, du khách thay đổi thói quen tiêu dùng, chuyển sang sử dụng các đồ dùng thân thiện với môi trường.

Giới trẻ rất quan tâm tới việc xây dựng lối sống xanh, tiêu dùng sản phẩm xanh

“Thực ra có rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng các sản phẩm Eco. Đây là xu hướng còn khá mới và cũng cần thời gian để mọi người thích nghi, ngay việc đào tạo nhân viên trong khách sạn nhà hàng đã là một vấn đề khó khăn. Và còn rất nhiều vấn đề như đối với bộ phận đặt phòng thì trước đây các bạn sẽ có xu hướng in tất cả những cái booking đặt phòng của khách ra để kiểm tra các thông tin và việc này sẽ rất tiện cho các bạn bên đặt phòng. Nhưng bởi vì xu hướng Eco sẽ ít sử dụng giấy hơn, các bạn lễ tân sẽ phải vào trong hệ thống của khách sạn để check thông tin khách hàng. Sẽ rất hạn chế cho các bạn trong trường hợp mất điện, lỗi mạng, việc tra cứu thông tin sẽ chậm hơn, khách phải đợi lâu hơn nữa”, bà Hương cho biết.

Hay việc chi phí dùng một bàn chải gỗ, tre thay vì bàn chải nhựa. Bàn chải tre thì bọc bên ngoài sẽ được làm bằng giấy thay vì túi nhựa hay nilon, chi phí sẽ từ 1.5 - 1.7 so với giá thành sản phẩm nhựa.

Việc sử dụng các chai thủy tinh, bình thủy tinh trong phòng cũng sẽ rất khó khăn với những gia đình có trẻ nhỏ, sẽ dễ đổ vỡ và không an toàn cho các bé. Với những khách muốn đi trekking, đi bộ thư giãn cũng tiện vì nhẹ hơn, dễ bỏ hơn khi đã sử dụng xong. Rất nhiều khách hàng đã từ chối việc cầm chai thủy tinh đi và mang nước đi, họ vẫn muốn là mua chai nước nhựa và cầm đi theo.

Hệ thống heat pump có nhiều tiện năng, tuy nhiên có một nhược điểm là nó lại bị phụ thuộc nhiệt độ ngoài trời, Nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C, nó sẽ mất thời gian để làm nóng nước rất lâu khoảng từ 30 đến 45 phút trong khi hệ thống thường thì cắm điện là nóng được ngay.

Tóm lại, dù có rất nhiều ưu điểm nhưng việc sử dụng các sản phẩm Eco tính cạnh tranh về giá thấp và cần có thời gian để thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân và du khách.

ANH VŨ; ảnh: QUỲNH TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top