Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đa dạng các hoạt động nghệ thuật tại lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022

Thứ Ba 08/11/2022 | 23:39 GMT+7

VHO- Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 11-20.11 với gần 50 hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thu hút sự tham gia của hơn 300 nghệ sĩ và hơn 30 diễn giả tham gia các chương trình biểu diễn, triển lãm, hội thảo…  

Thực hiện Kế hoạch số 229/KH-UBND ngày 25.8.2022 của UBND thành phố Hà Nội, Sở VHTT Hà Nội phối hợp với Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, và sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-HABITAT và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) đã tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022. Lễ khai mạc sẽ diễn ra lúc 20h00 ngày 11.11 tại Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ.

Quang cảnh buổi họp báo

Chia sẻ tại buổi họp báo thông tin về sự kiện, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho hay, lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2022 là hoạt động thường niên thực hiện sáng kiến, cam kết với UNESCO khi Hà Nội gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo và là sự tiếp nối thành công của Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo năm 2021. Lễ hội năm nay đặt trọng tâm vào chủ đề Thiết kế & Công nghệ, với quy mô sự kiện và không gian được mở rộng, hướng tới việc tạo điều kiện cho người dân Hà Nội và khách du lịch trong nước, quốc tế cùng tham quan, trải nghiệm và tận hưởng không khí Lễ hội. “Sự kiện góp phần kết nối, mở rộng hợp tác giữa các tổ chức, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hoá”, ông Đỗ Đình Hồng nói. 

Các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 gồm các triển lãm, toạ đàm, hội thảo chuyên đề, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang nhiều yếu tố sáng tạo, tương tác, trải nghiệm, có tính giáo dục. Một số hoạt động triển lãm, trưng bày trong khuôn khổ lễ hội sẽ tiếp tục mở cửa phục vụ công chúng đến hết tháng 11.2022 hoặc kéo dài hơn nữa. Các sự kiện diễn ra tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn TP, tập trung ở khu vực quận Hoàn Kiếm: Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật (22 Hàng Buồm), Trung tâm Thông tin Văn hoá Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ), Nhà triển lãm (45 Tràng Tiền), Trung tâm Thông tin triển lãm (93 Đinh Tiên Hoàng), toàn bộ không gian phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm. 

Trong dịp này, nhiều hoạt động hưởng ứng phong phú sẽ diễn ra tại các không gian khác như Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt (Bát Tràng, huyện Gia Lâm), khu đô thị Bắc An Khánh (huyện Hoài Đức), phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ), phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây), Không gian nghệ thuật Mơ Art Space, một số không gian sáng tạo văn hóa khác trên địa bàn Thành phố ...

Cũng theo Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, không gian kiến trúc của lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội được Ban tổ chức gửi gắm thông điệp kết nối truyền thống với hiện đại. Các công trình thiết kế độc đáo và mang tính biểu tượng như Cổng Sáng tạo, Không gian Hội nhập, Không gian Truyền thống, vừa là nơi diễn ra các sự kiện triển lãm, trưng bày, trình diễn, vừa là nơi người dân và du khách có thể tương tác và hình thành góc nhìn mới mẻ về thủ đô Hà Nội sáng tạo.

Một tác phẩm của nghệ sĩ Xuân Lam

Trong đó, triển lãm sắp đặt đèn với tên gọi “Cuộc gặp gỡ xưa - nay” diễn ra từ 11-18.11 tại 22 Hàng Buồm của nghệ sĩ Xuân Lam. Triển lãm bao gồm 36 chiếc đèn lồng lấy cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống. Những chiếc đèn được thiết kế đặc biệt để tương tác với không gian của giếng Thiên Tĩnh sẽ đem lại cảm giác về một trời sao lấp lánh, mời gọi người xem tương tác. Các bức tranh in trên đèn được trích từ dự án “Vẽ lại tranh dân gian” mà nghệ sĩ Xuân Lam thực hiện từ năm 2016 cho tới nay. Bằng phương pháp kết hợp kỹ thuật vẽ chì của hội họa với dải chuyển màu đặc trưng của đồ họa, mục đích chính của dự án là viết tiếp câu chuyện của một nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Việt bị quên lãng trong xã hội đương đại. Ngoài ra, các phiên bản tranh dân gian của Xuân Lam còn là một nỗ lực trong việc xóa nhòa khoảng cách về thẩm mỹ và giai cấp kinh tế mà một thời phân chia các dòng tranh dân gian, thể hiện mong muốn cho một xã hội bình đẳng hơn. 

Còn tại khuôn viên nhà Bát Giác khu vực Hồ Gươm, một khu trưng bày công cộng rất độc đáo do kiến trúc sư Nhâm Chí Kiên APDI đảm nhiệm, với tên gọi không gian Truyền thống sẽ diễn ra từ ngày 11 – 13.11. Pavilion Không gian Truyền thống được thiết kế nhằm thể hiện sự tiếp nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần cho Hà Nội trở thành một không gian đáng sống.  Ý tưởng thiết kế và trưng bày pavilion Không gian Truyền Thống được lấy cảm hứng từ những con đường làng, cánh đồng lúa, cây tre, cây trúc, những chất cảm thân thuộc với người dân từ xa xưa. Không gian Truyền thống mang tới một khối kiến trúc hoàn chỉnh và đăng đối, với các khu vực dành cho trưng bày như tại không gian bảo tàng. Pavilion được định hình bằng một hình vuông đồng tâm với lầu Bát giác, đảm bảo tính cân bằng của bối cảnh, kích thước 25x25x4,5m. Trên mái của khối pavilion tạo thành hình ảnh QR code, thể hiện sự kết nối với tính năng của công nghệ - một chủ đề quan trọng của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022. Khách tham quan được giới hạn số lượng người từng đợt để đảm bảo trật tự và nhẹ nhàng thưởng lãm…

Hướng đến và trở thành một phần của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022, Ban tổ chức phát động các cuộc thi thiết kế sáng tạo dành cho các nhà sáng tạo trẻ, nhằm khuyến khích sự tham gia của giới trẻ vào việc kiến thiết không gian thành phố tương lai. Có 4 cuộc thi được tổ chức và phát động trong thời gian diễn ra Lễ hội: Cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật công cộng 2022; Cuộc thi Ngôi nhà mơ ước; Cuộc thi Thiết Kế Nhanh - Bảo tồn và phát huy Di sản Nhà máy; Cuộc thi Ảnh cho thanh thiếu niên “Hà Nội một góc nhìn”.

Nhằm phát huy các nguồn lực văn hoá của Hà Nội, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của cộng đồng và tài năng sáng tạo, tạo điểm nhấn cho Hà Nội ở tầm quốc gia và khu vực. Qua sự kiện, TP Hà Nội kêu gọi tới toàn thể nhân dân Thủ đô cùng chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội - từ thành phố vì hoà bình trở thành Thành phố Sáng tạo của UNESCO, với nhiệm vụ trọng tâm là đặt sáng tạo vào trung tâm của sự phát triển bền vững, đưa Hà Nội trở thành Thủ đô sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới. Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 tiếp tục khẳng định nguồn lực sáng tạo của Hà Nội bằng cách kết nối các nghệ sĩ, các nhà thiết kế sáng tạo, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kiến trúc, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, công nghệ…
 

THẢO LAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top