Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội triển khai công nghệ sinh trắc vân tay trong quản lý, khám chữa bệnh BHYT

Thứ Sáu 11/11/2022 | 19:09 GMT+7

VHO- Ngày 11.11, Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh làm Trưởng đoàn đã đi thị sát việc triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại một số cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội.

Người bệnh và nhân viên tiết kiệm thời gian 3 – 4 lần

Đây là một trong những giải pháp được ngành BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Công an triển khai theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6.1.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hiện công tác thí điểm cho người tham gia BHYT làm thủ tục KCB BHYT bằng công nghệ quét dấu vân tay, xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chíp đang được triển khai tại 5 cơ sở KCB BHYT của thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Bình.  

Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện An Việt ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay

Là một trong những đơn vị được triển khai thí điểm, Bệnh viện Đa khoa An Việt (BVĐK) (Hà Nội) hiện đang tích cực thực hiện tiếp đón, quản lý người bệnh BHYT đến KCB với thủ tục đăng ký theo công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên thẻ CCCD gắn chip (dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chíp và trên dữ liệu của cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư)Đánh giá cao các ưu điểm của ứng dụng này đem lại khi mà hầu hết người dân đều đã sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc chuyên môn BVĐK An Việt cho biết, nhờ triển khai ứng dụng nên đem đến nhiều thuận lợi cho người bệnh, nhân viên y tế và cán bộ giám định BHYT tại Bệnh viện. Cụ thể, ứng dụng giúp giảm đáng kể thời gian, thủ tục đăng ký KCB, tạo sự tiện lợi tối đa cho người bệnh, mặt khác còn giúp nhân viên y tế xác thực chính xác bệnh nhân thông qua nhận diện vân tay của người bệnh. Người bệnh không thể mượn thẻ của người khác để đi KCB, nhờ đó quỹ BHYT được quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn.

“Trước đây, khi người dân chỉ sử dụng thẻ BHYT giấy trong KCB, nhân viên y tế gặp nhiều khó khăn nhất là đối với các trường hợp thẻ bị cũ, mờ thông tin nên mất rất nhiều thời gian cho việc so sánh, đối chiếu với thông tin, hình ảnh trong chứng minh thư nhân dân của người bệnh. Thủ tục KCB trước gồm nhiều bước, song nay nhờ có việc ứng dụng công nghệ này vào KCB BHYT đã giúp đơn giản, tiết kiệm thời gian 3-4 lần so với trước”, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An chia sẻ.

Công nghệ giúp nâng cao chất lượng phục vụ, quản lý chặt chẽ hơn

Sau khi thị sát tại BVĐK An Việt, Đoàn công tác đã làm việc với BHXH quận Đống Đa về việc triển khai thí điểm tiếp nhận hồ sơ tích hợp xác thực sinh trắc vân tay tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH quận. Theo thống kê, mỗi ngày, BHXH quận Đống Đa, phải giải quyết khoảng 3.700 hồ sơ, trong đó có khoảng 3.500 hồ sơ là thực hiện qua giao dịch điện tử. Riêng khu vực tiếp khách tại bộ phận “Một cửa” của đơn vị, mỗi ngày cũng có khoảng 200 người dân đến làm việc. Do đó, việc áp dụng ứng dụng xác thực sinh trắc vân tay này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như cán bộ BHXH.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chứng kiến ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay tại bộ phận Một cửa tại BHXH quận Đống Đa

Đoàn làm việc đã giới thiệu, hướng dẫn một số tính năng, tiện ích trong việc triển khai thí điểm tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng chế độ BHXH, BHYT tích hợp xác thực sinh trắc vân tay. Dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chíp và trên dữ liệu của cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, các cán bộ, nhân viên tại bộ phận Một cửa của BHXH quận Đống Đa có thể xác định danh tính và an tâm giải quyết các quyền lợi liên quan cho người tham gia. Đồng thời, việc tích hợp xác thực sinh trắc vân tay trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cũng giúp cơ quan BHXH giảm thời gian trong khâu tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo kiểm soát được thông tin người nộp hồ sơ, nâng cao chất lượng phục vụ cũng như giải quyết hồ sơ cho người dân.

Đặc biệt, trong thời gian qua, đã có trường hợp làm giả giấy tờ tùy thân một cách tinh vi để lạm dụng, trục lợi các chế độ BHXH, BHYT. Viên chức cơ quan BHXH gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin người nộp hồ sơ hưởng các chế độ BHXH, BHYT và giải quyết chính sách cho người tham gia. Với việc tích hợp xác thực sinh trắc vân tay vào khâu tiếp nhận hồ sơ sẽ giúp viên chức phụ trách khâu tiếp nhận hồ sơ có thể xác định chính xác thông tin người nộp hồ sơ một cách nhanh chóng, đảm bảo khâu giải quyết các quyền lợi liên quan đúng - đủ theo quy định, không làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng và hợp pháp của người tham gia BHXH, BHYT, hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT.

Thông qua buổi làm việc tại 2 đơn vị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cũng yêu cầu BHXH quận Đống Đa khẳng định, đây là một bước tiến của ngành BHXH Việt Nam thể hiện quyết tâm chuyển đổi số, tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác CSDL của Ngành để phục vụ người dân, cũng như giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Để ứng dụng được thí điểm hiệu quả, làm bước đệm cho triển khai quy mô toàn quốc trong thời gian tới, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị Trung tâm CNTT phối hợp với các đơn vị, tích cực hỗ trợ các cơ sở KCB, đảm bảo về mặt kỹ thuật, tạo thuận lợi cho việc triển khai ứng dụng sinh trắc, cũng như công tác KCB của cơ sở KCB. Các cơ sở KCB phối hợp với cơ quan BHXH, tạo mọi điều kiện cho người dân đến đăng ký KCB được sử dụng ứng dụng nhanh chóng, dễ dàng. “Chúng ta cần phối hợp để người dân cảm thấy thoải mái mỗi khi đến các cơ sở KCB và được sử dụng những ứng dụng tiện lợi mà ngành BHXH Việt Nam triển khai”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

 

THU VÂN; ảnh: NGUYỄN DUY 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top