Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022

Thứ Bảy 12/11/2022 | 09:09 GMT+7

VHO- Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022 đã khai mạc tối ngày 11.11 và kéo dài đến ngày 20.11 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang nhiều yếu tố sáng tạo, tương tác, trải nghiệm, có tính giáo dục.

Lễ hội là hoạt động thường niên thực hiện sáng kiến, cam kết với Tổ chức UNESCO khi Hà Nội gia nhập mạng lưới các TP Sáng tạo. Lễ hội năm nay đặt trọng tâm vào chủ đề thiết kế và công nghệ, với quy mô sự kiện và không gian được mở rộng, hướng tới việc tạo điều kiện cho người dân Hà Nội và khách du lịch trong nước và quốc tế cùng tham quan, trải nghiệm và tận hưởng không khí lễ hội.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, đại diện Tổ chức UNESCO và lãnh đạo TP Hà Nội dự lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết, Hà Nội có lợi thế là có được sự kết hợp nhiều giá trị lịch sử, văn hóa phong phú, đa dạng với hàng nghìn di tích, di sản văn hóa phi vật thể và làng nghề; cùng cộng đồng sáng tạo đông đảo gồm các nhà thiết kế, các nghệ nhân, nghệ sĩ, doanh nhân sáng tạo. Hà Nội đã và đang có đầy đủ tiềm năng, lợi thế, trở thành vườn ươm, nơi hội tủ, thúc đẩy sự sáng tạo văn hóa, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ công nghiệp văn hóa chất lượng có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế. Trong những năm qua, TP Hà Nội đã duy trì, phát triển mối quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng thiết thực, hiệu quả; đồng thời tăng cường mở rộng quan hệ đối ngoại, ngoại giao văn hóa, giao lưu hợp tác với các TP, Thủ đô các nước, các TP là thành viên Mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO…

Không gian văn hóa làng nghề tại Lễ hội

“Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 là không gian văn hóa sắp đặt ấn tượng, với những sản phẩm được thiết kế đa dạng, sáng tạo cùng những di sản văn hóa tiêu biểu được các nghệ nhân, nghệ sĩ, những người yêu văn hóa Thủ đô trình diễn đầy ấn tượng. Không chỉ tôn vinh sự sáng tạo trên chất liệu truyền thống, Lễ hội còn là nơi để các nghệ sĩ, kiến trúc sư, nghệ nhân thăng hoa trong cảm xúc, thoải mái thể hiện những ý tưởng sáng tạo”, Giám đốc Sở VTTT Hà Nội nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Lễ hội, sẽ có 50 hoạt động, sự kiện như triển lãm, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, các hoạt động văn hóa nghệ thuật có tính tương tác, trải nghiệm, có tính giáo dục cao. Trong đó, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở VHTT TP Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc tổ chức 3 hoạt động gồm Triển lãm trưng bày giới thiệu sản phẩm thiết kế sáng tạo, Triển lãm Không gian thiết kế bền vững và Tọa đàm Kinh nghiệm thiết kế phát triển sản phẩm làng nghề Hà Nội.

Trẻ em trải nghiệm tranh giân dan

Triển lãm Trưng bày giới thiệu sản phẩm thiết kế sáng tạo diễn ra từ ngày 11-13.11 tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng, sản phẩm làng nghề truyền thống... có thiết kế mới, sáng tạo và đang được gìn giữ phát huy giá trị đáp ứng nhu cầu phát triển đời sống đương đại. Các không gian trưng bày tại triển lãm như Không gian thiết kế và cuộc sống – Nghệ nhân Việt Nam; Không gian thiết kế mây tre lá tự nhiên; Không gian thiết kế lụa thêu và thời trang; Không gian thiết kế sản phẩm gốm, gỗ và sơn mài; Không gian thiết kế bảo tồn sản phẩm thủ công Không gian thiết kế sản phẩm mới có tiềm năng xuất khẩu; Không gian thiết kế quà tặng OCOP; Không gian các gian hàng giới thiệu thiết kế của các doanh nghiệp (40 gian, lấy ý tưởng Sóng nước Sông Hồng).

Triển lãm “Không gian thiết kế bền vững” tổ chức từ ngày 11 – 13.11  tại Trung tâm thông tin triển lãm Hà Nội, 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Với quy mô 300 - 350m2,  Triển lãm sẽ tổ chức trưng bày và giới thiệu các ý tưởng thiết kế sáng tạo với chủ đề ‘Thiết kế bền vững’, hướng tới phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên, tái chế; các sản phẩm thời trang kế thừa tính truyền thống văn hóa nhưng lại được sử dụng dưới góc nhìn hiện đại và đi theo xu hướng thời trang hiện hành.

Tọa đàm Kinh nghiệm thiết kế phát triển sản phẩm làng nghề Hà Nội  được tổ chức ngày 15/11/2022 tại Trung tâm tinh hoa Làng Việt, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội. Tham dự sự kiện sẽ có 100-150 đại biểu, là cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, chuyên gia nghiên cứu, các nhà thiết kế, các Trường đại học liên quan đến lĩnh vực thiết kế, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nghệ nhân làng nghề,... Tại hội thảo, các chuyên gia sẽ thảo luận, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong các làng nghề phát triển, đưa yếu tố thiết kế vào sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, hướng tới xây dựng hệ sinh thái thiết kế để phát triển bền vững làng nghề Hà Nội.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 tiếp tục khẳng định nguồn lực sáng tạo của Hà Nội bằng cách kết nối các nghệ sĩ, các nhà thiết kế sáng tạo, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kiến trúc, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, công nghệ…; nhằm phát huy các nguồn lực văn hoá của Hà Nội, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của cộng đồng và tài năng sáng tạo, tạo điểm nhấn cho Hà Nội ở tầm quốc gia và khu vực. Qua sự kiện, thành phố Hà Nội kêu gọi tới toàn thể nhân dân Thủ đô cùng chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội - từ thành phố vì hoà bình trở thành Thành phố Sáng tạo của UNESCO, với nhiệm vụ trọng tâm là đặt sáng tạo vào trung tâm của sự phát triển bền vững, đưa Hà Nội trở thành Thủ đô sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới.

QUỲNH HOA; ảnh: BT

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top