Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ quốc tế ấn tượng với HANIFF VI và mong ngày trở lại

Thứ Bảy 12/11/2022 | 15:22 GMT+7

VHO- Trong suốt hành trình của HANIFF VI, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ, lắng nghe những cảm xúc, chia sẻ của các đạo diễn, diễn viên tham gia các bộ phim được trình chiếu và đề cử tranh giải tại các hạng mục của LHP. Xúc động và ấn tượng là những cụm từ chúng tôi được nghe nhiều nhất từ những nghệ sĩ điện ảnh quốc tế có mặt tại kỳ LHP lần này.

Đạo diễn Zakharova Olga (Ukraina): “Văn hoá của đất nước các bạn sẽ là chất liệu rất tuyệt vời để đưa các nhà sản xuất đưa vào bộ phim của mình”

Đến Việt Nam dự HANIFF VI, tôi có cơ hội tham gia nhiều hoạt động văn hóa của các bạn. Đặc biệt khi tham gia chuyến giao lưu, trải nghiệm văn hoá truyền thống của Việt Nam tại mảnh đất Bắc Ninh, tôi thực sự ấn tượng với những di sản, loại hình nghệ thuật của Việt Nam.

Ngoài tạo cơ hội để các nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau, Việt Nam đã biết nắm bắt cơ hội khi coi HANIFF VI là dịp để quảng bá văn hoá quốc gia. Hình ảnh những liền anh, liền chị trong tà áo dài ngũ thân, “áo mớ ba mớ bảy”, tay cầm nón quai thao; những chú rối nước được chạm khắc tinh tế… đã thể hiện sự phong phú, độc đáo trong kho tàng nghệ thuật truyền thống của Việt Nam. Được chứng kiến các tiết mục trình diễn, tôi hiểu và yêu hơn văn hoá Việt Nam. Văn hoá của đất nước các bạn sẽ là chất liệu rất tuyệt vời để đưa các nhà sản xuất đưa vào bộ phim của mình.

Diễn viên Dimas Juju (Indonesia) (phim ngắn Dancing Color by Reza Fahriyansyah): “Quan trọng là những thủ pháp điện ảnh tôi học hỏi được tại HANIFF VI”.

Tôi rất hạnh phúc khi có những ngày được sống trong không khí của “đại tiệc” phim HANIFF VI. Tôi đã được xem bộ phim Hoa nhài của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh trong buổi công chiếu khai mạc LHP. Tôi đánh giá đây là bộ phim nhẹ nhàng, mang thông điệp nhân văn và lan toả được những giá trị tốt đẹp về văn hoá, con người Hà Nội. Bên cạnh đó qua tham dự HANIFF VI, tôi học được thêm rất nhiều kinh nghiệm làm phim từ các đạo diễn giàu kinh nghiệm từ nhiều nền điện ảnh trên thế giới. Giải thưởng không phải là vấn đề tôi đặt lên hàng đầu khi tham dự Liên hoan mà quan trọng là những thủ pháp điện ảnh tôi học hỏi được tại HANIFF VI. Tôi mong muốn HANIFF VI sẽ tiếp tục mở rộng về quy mô, chất lượng để thu hút thêm những thành viên trong giới nghề tham dự”.

Tôi rất hy vọng sẽ có cơ hội được trở lại Việt Nam và tham gia thêm các hoạt động giao lưu văn hoá. Văn hoá, ẩm thực Việt Nam rất đặc sắc. Nguời dân rất mến khách. Những ngày được trải nghiệm văn hoá của Việt Nam tại HANIFF VI sẽ là kỷ niệm không thể nào quên trong sự nghiệp làm điện ảnh của tôi. Bản thân tôi đã chọn được món quà là bức tranh dân gian Đông Hồ để khi về nước sẽ luôn nhớ đến những kỷ niệm tại Liên hoan.

Đạo diễn Ji Un Choi (đạo diễn người Hàn Quốc hiện đang sinh sống tại Mỹ): “Đưa văn hóa Việt  Nam vào phim, các đạo diễn sẽ tạo được điểm nhấn cho tác phẩm của mình”

Tôi đặc biệt ấn tượng với tranh dân gian Đông Hồ của Việt Nam. Đằng sau mỗi bực tranh chứa đựng rất nhiều giá trị nhân văn. Tôi đã rất chú ý đến bức tranh Đám cưới chuột. Bức tranh đã kích thích sự tò mò của tôi về văn hoá Việt Nam và chắc chắn tôi sẽ tìm hiểu về văn hoá của đất nước các bạn nhiều hơn. Nếu đưa được tranh dân gian Đông Hồ nói riêng và văn hoá Việt Nam nói chung vào tác phẩm điện ảnh, tôi tin các đạo diễn sẽ tạo được điểm nhấn cho tác phẩm của mình.

Đạo diễn Ấn Độ Drasis Ach Arya (phim In the Mist- Trong sương mù): “Thành công của HANIFF là sức lan tỏa và thu hút"

Đây là lần thứ hai tôi tham gia HANIFF, năm 2018, tôi cũng đã có phim tranh giải tại LHP quốc tế này. Tôi cũng đã từng đi tham quan, ngồi thuyền đi trên một con sông của Bắc Ninh, cảm nhận rất khác với con sông ở Ấn Độ. Đươc thưởng thức màu sắc truyền thống, nhạc cụ truyền thống và dân ca quan họ Bắc Ninh, tôi cảm thấy rất tuyệt vời và háo hức về những chuyến đi sắp tới đến Việt Nam.

Cả hai lần đến LHP quốc tế Hà Nội, ấn tượng đối với tôi đều là được trải nghiệm những điều tuyệt vời ở đất nước các bạn, đặc biệt là được thưởng thức các món ăn rất ngon, những giá trị văn hóa rất thú vị. Đặc biệt, tôi có thể trải nghiệm tất cả các món ăn từ nhiều vùng miền của Việt Nam chỉ trong một bữa ăn mà không cần đến nhiều vùng miền khác nhau.

Một điều quan trọng mà tôi đánh giá thành công của HANIFF là sức lan tỏa và thu hút rộng rãi, quy mô hoành tráng như các LHP quốc tế khác trên thế giới. Tham gia LHP, tôi cũng như các nghệ sĩ khác đều mong rằng phim của mình có thể đạt được kết quả tốt nhất,  nhưng điều đó không quan trọng bằng những trải nghiệm văn hóa, xem phim và giao lưu với các đồng nghiệp làm điện ảnh từ nhiều quốc gia trên thế giới.

 Sẽ rất tự hào nếu tôi có thể sử dụng văn hóa của các Việt Nam làm nguồn cảm hứng sáng tác trong tác phẩm điện ảnh tới đây của mình. Tôi cũng mong có được cơ hội nhiều lần tham gia các kỳ LHP quốc tế Hà Nội sau này,  cũng như có nhiều bộ phim phối hợp giữa đất nước Việt Nam và Ấn Độ trong tương lai.

Nữ diễn viên Ấn Độ  Rajeswari Paul  (phim In the Mist): “Nếu có cơ hội chắc chắn tôi sẽ quay lại Việt Nam”

Tôi rất hạnh phúc khi có cơ hội được cùng đạo diễn phim In the Mist đưa bộ phim đến HANIFF VI. Bộ phim của chúng tôi nói về một cô gái từng bị xâm hại tình dục, mô tả về cuộc sống của cô ấy và cách mà cô ấy đối diện với sự việc đó.

Đây là lần đầu tiên đến Việt Nam dự LHP này. Tôi rất ấn tượng với nền văn hóa Việt Nam và ở góc độ nào đó, tôi cảm thấy nhiều sự tương đồng giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa Ấn Độ. Đằng sau những loại hình nghệ thuật đều ẩn chứa những câu chuyện, thông điệp, những ý nghĩa riêng.

Tôi thấy LHP có rất nhiều hoạt động phong phú, sôi động. Tôi đã được tham dự lễ khai mạc hoành tráng, Gala dinner ấm áp và được đến Bắc Ninh để tham gia giao lưu, trải nghiệm văn hóa. Tất cả đều mới lạ và cuốn hút tôi.

Tôi không có nhiều thời gian để đi xem các bộ phim ở LHP vì thời gian ngắn quá. Tuy nhiên tôi cũng đã tranh thủ được thời gian đi du lịch một số điểm đến ở Hà Nội cũng như thưởng thức đồ ăn ngon. Rất tuyệt. Bên cạnh đó, tôi cũng đã được trao đổi, giao lưu  với một số nghệ sĩ đến từ Nga, Pháp...

Diễn viên Bazhan Adina (Kazakhstan, nữ chính phim Zere): “Hi vọng rằng HANIFF sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu và tôi sẽ có cơ hội đến Việt Nam”.

Văn hóa Việt Nam, Hà Nội và Bắc Ninh rất thú vị. Lần đầu đến Việt Nam, dù đã tìm hiểu rất nhiều về văn hóa và đất nước, con người Việt Nam nhưng những gì được trực tiếp trải nghiệm vẫn khiến tôi ngạc nhiên và thích thú. Từ một đất nước ở Châu Á là Kazastan nhưng văn hóa của chúng tôi rất khác. Tôi rất thích những bài hát của Việt Nam cũng như thích các bài hát quan họ của người Việt. Tôi thấy Việt Nam rất ấm áp và vui khi đến đây.

Tôi cũng đã được trải nghiệm với nhiều di sản, di tích ấn tượng. Thật thú vị khi được nghệ nhân hướng dẫn và tự tay trải nghiệm làm một bức tranh Đông Hồ. Tôi cũng rất thích những món ăn Việt Nam, nền văn hóa phong phú với di sản đã được UNESCO ghi danh là Quan họ. Bên cạnh đó, múa rối nước là nghệ thuật dân gian chỉ có ở Việt Nam với những con giống, câu chuyện thú vị khiến tôi đặc biệt yêu mến. Tôi hy vọng rằng, HANIFF sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu, vị trí và sẽ có nhiều dịp được tổ chức để tôi còn  có nhiều cơ hội được đến Việt Nam.

Đạo diễn Trung Quốc Wang Lutao (phim Be With you, phim tham gia Chợ dự án):  “HANIFF VI đã thật sự trở thành ngày hội của điện ảnh Việt Nam và quốc tế”

Đến với LHP lần này, chúng tôi có cơ hội được giao lưu, gặp gỡ với nhiều đạo diễn giàu kinh nghiệm đến từ các quốc gia xa xôi trên thế giới. Do điều kiện địa lý, bản thân tôi không có nhiều cơ hội được gặp gỡ họ. HANIFF VI đã giúp tôi làm được điều này. Rất đáng trân trọng khi HANIFF VI đã kết nối được các nền điện ảnh trên thế giới với nhau.

Công tác tổ chức HANIFF VI đã diễn ra rất chuyên nghiệp, bài bản, sáng tạo. Việc tổ chức thành công HANIFF VI cho thấy quyết tâm của Hà Nội, Việt Nam trong việc lấy lại đà phát triển văn hoá sau khi chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó nhờ LHP, chúng tôi cảm nhận được tình cảm của người dân Thủ đô nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung dành cho bộ môn nghệ thuật thứ 7. Hình ảnh người dân xếp hàng nhận vé xem phim đã khiến chúng tôi rất xúc động.

Cùng với đó, chúng tôi nhận được sự giúp đỡ tận tình từ đội ngũ tình nguyện viên. Đến với HANIFF VI, Thủ đô Hà Nội những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự mến khách, tình cảm nồng ấm của người dân nơi đây và thấy mình được chào đón như ở chính ngôi nhà của mình.

PHƯƠNG ANH- ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN, KHIẾU MINH, NAM NGUYỄN

           

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top