Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nạo vét “trá hình”: Cư dân đầm Thị Nại lo ngại sập nhà, mất kế sinh nhai

Thứ Bảy 12/11/2022 | 16:44 GMT+7

VHO- Những ngày qua, hàng chục cư dân sống ven đầm Thị Nại tại TP Quy Nhơn (Bình Định) liên tục phản đối việc nạo vét “trá hình” đế bơm, hút lấy cát thực hiện việc san lấp cho dự án Khu đô thị mới khu vực Chợ Góc (Phú Gia Reverside). Người dân cho rằng, việc nạo vét này sẽ làm môi trường nước nơi đây sẽ bị ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến quá trình nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, đặc biệt làm sụt lún địa chất xung quanh đầm, gây nứt nhà cửa.

Cư dân sống ven đầm Thị Nại phản đối việc nạo vét

Nạo vét dân bất an

Hơn chục ngày qua, cư dân sống ven đầm Thị Nại tại phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn (Bình Định) đã tập trung tại khu vực bờ kè khu đô thị Đại Phú Gia để phản đối việc đơn vị thi công đang bơm hút đất, cát nạo vét tại khu vực cửa đầm đoạn cuối của sông Hà Thanh chảy ra. Ông Trần Bình Quân, một người dân bức xúc nói: Hơn 10 ngày nay, đơn vị thi công đưa thuyền, sà lan đến đây đặt ống hút đất, cát rầm rộ trong khu vực đầm Thị Nại. Trong khi đó, khu vực bơm hút cát sát nhà tôi khiến gia đình mất ăn mất ngủ, vì không biết nhà cửa sập bất cứ lúc nào. “Đêm nào cũng vậy, tôi phải ra ngoài sân nằm, sợ khi hút cát, nhà trôi tụt xuống đầm bất cứ lúc nào. Việc nạo vét này, chúng tôi chẳng nghe thông báo gì trước hết. Để bảo vệ tính mạng, tài sản nhà cửa cũng như ổn định sinh nhai trong khu vực đầm Thị Nại, chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị lên phường nhưng đến nay chưa thấy chính quyền về kiểm tra”, ông Quân chia sẻ.

Theo nhiều hộ dân cho hay, từ khi đơn vị thi công đặt máy bơm hút cát tại đây, người dân “đành ngồi chơi” vì không thể đánh bắt thủy sản tại khu vực này. “Họ đặt máy hút cát tại khu vực đầm Thị Nại ven Miếu Hải khiến nước đục ngầu, gây ô nhiễm, cá tôm cũng không còn. Nhiều lồng cá của tôi cũng bị đất cát vùi lấp. Thuyền của chúng tôi cũng không thể ra đầm đánh bắt được, bởi bị đường ống và tàu hút cát chắn đường. Bà con đã nhiều lần đến yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng hoạt động để giải quyết thắc mắc của người dân nhưng vẫn không ăn thua, họ vẫn tiếp tục thi công cả đêm cả ngày”, bà Nguyễn Thị Nhỏ, một người sống bằng nghề lưới lồng than thở.

Cát được hút lên khu vực của Công ty TNHH Phú Gia Reverside

Theo ghi nhận của phóng viên, từ khu vực các tàu và sà lan đặt tại đầm Thị Nại gần khu vực bờ kè khu đô thị Đại Phú Gia có 3 đường ống hút cát nối vào. Những đường ống này bơm cát lên Khu vực của dự án Phú Gia Reverside (thuộc Công ty TNHH Phú Gia Reverside). Tại đây, cát ướt được máy múc cần dài cào lên cho khô, sau đó múc lên thùng các xe tải lớn rồi chở đến san lấp khu vực Phú Gia Reverside của Công ty này.

Sở TN&MT Bình Định yêu cầu dừng nạo vét

Ông Đỗ Xuân Nhất, Chủ tịch UBND phường Nhơn Bình thông tin: Khu vực người dân phản ứng hiện đang tiến hành nạo vét trước bến thuộc Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 - cảng Quy Nhơn. Dự án trên được triển khai tại số 2, đường Phan Chu Trinh, phường Hải Cảng. Cụ thể, để nâng cấp bến số 1, chủ đầu tư tiến hành thi công nạo vét trước bến. Sản phẩm nạo vét bao gồm bùn, đất cát sẽ được sà lan vận chuyển đến khu vực phường Nhơn Bình làm điểm trung gian. Sau đó được bơm bằng đường ống đến Khu dự án Phú Gia Reverside. “Phường cũng đã nhận được đơn kiến nghị tập thể của các hộ dân sống ven đầm Thị Nại tại khu phố 4, phường Nhơn Bình”, ông Nhất xác nhận.

Đơn vị tập kết máy móc, thiết bị để nạo vét, bơm hút cát trong khu vực đầm Thị Nại

Trao đổi với Văn Hóa, đại diện cảng Quy Nhơn cho biết:  Việc đầu tư xây dựng nâng cấp Bến số 1 – cảng Quy Nhơn đã được Bộ GT&VT, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, có đánh giá tác động môi trường và các thủ tục liên quan. Sản phẩm nạo vét tại dự án sẽ được vận chuyển đến điểm trung gian là khu vực tại phường Nhơn Bình. Sau đó tiến hành bơm đến khu vực được UBND tỉnh Bình Định cho phép là dự án của Công ty TNHH Phú Gia Reverside. “Qúa trình triển khai, có thể bơm trực tiếp sản phẩm nạo vét từ sà lan lên bãi chứa hoặc đổ xuống sông rồi mới bơm lên. Mọi hoạt động diễn ra theo đúng quy định. Tuy nhiên, để các sà lan vào điểm trung gian vận chuyển thuận lợi sản phẩm nạo vét, cảng đã cho máy bơm hút đất, cát để hạ cốt nền xung quanh khu vực điểm này”, vị đại diện của cảng Quy Nhơn phân trần.

Trong khi đó, trả lời Văn Hóa Lê Văn Tùng, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho biết: Sở đã nắm thông tin được việc người dân phản ứng và đã cho người xuống kiểm tra. Trước mắt, để đảm môi trường nguồn nước trong khu vực đầm Thị Nại không bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, Sở yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng. Sau đó, Sở sẽ cùng với các cơ quan có liên quan khác kiểm tra, có phương án xử lý phù hợp để đảm bảo lợi ích của người dân.

Về vấn đề sản phẩm nạo vét ở Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Bến số 1 - cảng Quy Nhơn bao gồm bùn, đất cát được cấp cho Dự án của Công ty TNHH Phú Gia Reverside, thì ông Lê Văn Tùng thẳng thắn cho hay: Trước khi triển khai nạo vét, tỉnh cũng đã làm đầy đủ các thủ tục theo quy định. Thật ra, phía doanh nghiệp họ cũng không muốn nhận sản phẩm nạo vét này đâu vì toàn bùn, đất và chỉ ít cát. Bùn nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc san lấp mặt bằng dự án của họ. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải đóng các khoản thuế, phí tài nguyên theo quy định.

Các cơ quan báo chí ghi nhận hiện trường việc nạo vét, bơm hút cát cửa đầm Thị Nại

Sau trả lời của lãnh đạo Sở TN&MT Bình Định, trở lại khu vực đơn vị thi công đang đặt máy nạo vét, bơm hút cát dưới khu vực đầm Thị Nại, chúng tôi tiếp tục được cư dân cho biết: Những ngày qua, các sà lan gần như không vận chuyển sản phẩm nạo vét đến đây để bơm lên, mà chỉ thấy đơn vị thi công đặt đường ống xuống lòng sông để hút cát. Người dân cũng nghi ngờ, nếu có đổ sản phẩm nạo vét xuống đầm sau đó bơm lên cũng là hình thức “trá hình” để bơm hút cát lên cho dự án của Công ty TNHH Phú Gia Reverside.

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top