Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sàng lọc trước sinh giúp tạo thế hệ người Việt khỏe mạnh

Thứ Hai 14/11/2022 | 10:25 GMT+7

VHO- Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa công bố một trường hợp cực hiếm trong y khoa thế giới là song thai cùng trứng nhưng khác kiểu gen, giới tính. Việc phát hiện này không chỉ là tuyên bố mới mang tính khoa học mà còn khẳng định, việc sàng lọc trước sinh giúp tạo ra những em bé khỏe mạnh sau này.

 

 TS.BS Nguyễn Thị Sim thăm khám cho sản phụ tại Trung tâm Can thiệp bào thai Ảnh: LÊ HOÀNG

 TS.BS Nguyễn Thị Sim, phụ trách Trung tâm Can thiệp bào thai (bệnh viện Phụ Sản Hà Nội) cho biết, đó là trường hợp của thai phụ 23 tuổi (quê ở Nam Định) mang thai lần đầu, thai tự nhiên, kết quả siêu âm cho thấy 2 thai chung một bánh rau, hai buồng ối từ tuần thai thứ 8. Sản phụ đến Trung tâm Can thiệp bào thai thăm khám ở tuần thai thứ 16 trong tình trạng 1 trong 2 thai bị phù.

Sau khi hội chẩn, siêu âm và chọc ối phát hiện 1 thai (tạm gọi là thai A) bị phù, giới tính trên siêu âm là nữ, kiểu gen nữ Turner (45,X). Thai thứ 2 (tạm gọi là thai B) bình thường về mặt hình thái và giới tính trên siêu âm là nam, kiểu gen nam (46,XY). Các xét nghiệm di truyền chuyên sâu khác cũng đã được thực hiện và chứng minh rằng 2 thai này chung 1 trứng nhưng có kiểu gen khác nhau. “Chúng tôi đã từng đặt câu hỏi liệu có phải là người làm siêu âm sai không, do đó chúng tôi tiếp tục thực hiện thêm nhiều xét nghiệm chuyên sâu để có câu trả lời. Nếu siêu âm đúng thì cần tìm hiểu nguyên nhân. Chẳng hạn lấy mẫu để so sánh chúng có chung nguồn gốc hay không, lấy mẫu ối để so sánh vật chất di truyền có tương đồng 100% không, lấy mẫu cuống rốn, lấy mẫu kiểm tra bố mẹ xem đột biến gen do di truyền hay mới phát sinh…Và các bằng chứng khoa học đã khẳng định kết quả siêu âm là chính xác; nguyên nhân là do sự đột biến trong phân chia sau hợp tử?”, bác sĩ Nguyễn Thị Sim cho hay.

Trong quá trình thực hiện, thai A bị phù nên các bác sĩ bày tỏ sẽ cố gắng giữ thai B (thai nam, không bị phù). Tuy nhiên, câu hỏi lại đặt ra là đã có 1 thai bị văng nhiễm sắc thể Y rồi, thì nhiễm sắc thể Y ở thai còn lại có nguyên vẹn? Do đó, thai B tiếp tục được lấy gen Y để xét nghiệm, và kết quả bất ngờ là gen Y của thai B đã bị mất đoạn, nghĩa là nếu đứa trẻ được sinh ra cũng sẽ mất khả năng sinh sản sau này. Đến tuần thứ 18, thai A có dấu hiệu xấu đi, phù thai nặng, tràn dịch đa màng và dòng chảy đảo ngược trong động mạch rốn. Trong khi đó, theo y văn 40 - 50% thai B sẽ bị ảnh hưởng như thai lưu và nếu giữ được thì trẻ sinh ra cũng bị mất khả năng sinh sản khi đến tuổi trưởng thành. Trước sự tư vấn của chuyên gia can thiệp bào thai và chuyên gia di truyền, cùng với điều kiện kinh tế hạn chế và hai vợ chồng còn trẻ, sức khỏe đảm bảo nên gia đình thai phụ đã tự nguyện xin đình chỉ thai.

Nói về phát hiện khoa học mới này, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết, “sự quyết tâm chẩn đoán của ê kíp bác sĩ cho thấy khả năng chẩn đoán trước sinh của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã ở tầm cao mới, có thể can thiệp, chẩn đoán thai nhi ngay từ trong bụng mẹ mà không cần chờ sinh rồi mới truy lại như dấu vân tay, nhiễm sắc thể… như một số ca trước đó trên thế giới. Bên cạnh đó, những người thầy thuốc đã trăn trở, trách nhiệm trước những hiện tượng, biểu hiện khác biệt mà nếu bỏ qua, những người làm di truyền, sản khoa sẽ mất đi một tư liệu đáng quý, chưa có tiền lệ. Ca bệnh này đã được công bố tại Hội nghị Di truyền Việt Nam vào cuối tháng 10 vừa qua đã cho các chuyên gia, bác sĩ di truyền, sản phụ khoa thay đổi quan điểm và họ sẽ phải cảnh giác, cẩn thận hơn trong chẩn đoán và tư vấn cho người bệnh”.

TS.BS Nguyễn Thị Sim cho hay, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang thực hiện báo cáo để công bố trường hợp trên với ngành sản khoa thế giới. Các báo cáo trên thế giới thường chỉ ở một vài nước có ngành di truyền phát triển bậc nhất như Anh, Pháp, Mỹ, Nhật, Đài Loan (Trung Quốc) nhưng hiện nay, ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng có những thiết bị cho phép thực hiện những kỹ thuật di truyền theo kịp các kỹ thuật di truyền hiện đại nhất của thế giới và đã chuyên sâu với từng ca bệnh, phát hiện trường hợp song thai khác giới tính, khác kiểu gen như vậy.

Mặc dù được đầu tư phát triển mũi nhọn trong lĩnh vực can thiệp bào thai từ năm 2017 nhưng đến tháng 1.2022, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mới chính thức thành lập đơn vị can thiệp bào thai do TS.BS Nguyễn Thị Sim phụ trách. Đây là Trung tâm hiện đại và lớn nhất cả nước về “chữa bệnh” cho em bé khi còn nằm trong bụng mẹ.

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án Mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh trên địa bàn Thủ đô đến năm 2030, trong đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được giao thực hiện một phần Đề án. “Đi khám tiền hôn nhân là một việc làm văn minh để xác định những gene bệnh tiềm ẩn, những nhiễm sắc thể bất thường mà khám chữa bệnh thông thường không thể phát hiện được. Những gene bệnh có thể ở người bố hoặc người mẹ hoặc ở cả hai bố mẹ và khi kết hợp với nhau để tạo ra thế hệ tiếp theo thì em bé có thể mắc bệnh. Khi tiến tới hôn nhân và sinh con, trong quá trình mang thai bác sĩ sẽ tư vấn, theo dõi, chọn lọc ra những phôi thai khỏe mạnh để có em bé khỏe mạnh. Hoặc khi phát hiện bất thường trong bào thai, y bác sĩ sẽ có những can thiệp kịp thời để tạo ra những thế hệ người Việt khỏe mạnh, nâng cao chất lượng dân số”, PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh. 

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top