Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng New Zealand: Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong khu vực và trên thế giới

Thứ Hai 14/11/2022 | 17:30 GMT+7

VHO - Chiều 14.11, tại Trụ sở Chính phủ, sau khi hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã dự Lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành hai nước và gặp gỡ báo chí sau hội đàm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục New Zealand; Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải New Zealand về hợp tác hàng không dân dụng.

Phát biểu trước báo chí, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Jacinda Ardern cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ New Zealand thăm chính thức Việt Nam, tạo thêm khí thế mới, động lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với New Zealand, một Đối tác Chiến lược quan trọng của Việt Nam ở khu vực Nam Thái Bình Dương, đồng thời cũng là một Đối tác Chiến lược của ASEAN.

Tại cuộc hội đàm rất thành công, hai bên đã rà soát toàn diện các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước và vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand đang phát triển tốt đẹp và hiệu quả; đặc biệt, thương mại hai chiều liên tục tăng.

Hai Thủ tướng cũng đã đề ra các phương hướng để đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa trong thời gian tới, vì lợi ích của mỗi nước, góp phần vào hòa bình, thịnh vượng, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Cụ thể, hai bên đã nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên các kênh; thúc đẩy giao lưu nhân dân và hợp tác địa phương; đồng thời triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có và tiếp tục tìm các cơ chế mới để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí phối hợp chuẩn bị tốt cho chuyến thăm chính thức New Zealand tới đây của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng - an ninh nhằm ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang ngày càng gia tăng tại khu vực, trong đó có an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh thông tin, tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố, thiên tai, dịch bệnh… Đây là những vấn đề mang tính toàn cầu và tác động tới toàn dân, nên phải kêu gọi đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương để cùng giải quyết, Thủ tướng phát biểu.

Thứ ba, phấn đấu đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 2 tỉ USD vào năm 2024, tiếp tục tạo điều kiện tiếp cận thị trường hơn nữa cho các mặt hàng nông sản của nhau; phối hợp triển khai hiệu quả các hiệp định như: Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia - New Zealand, Hiệp định CPTPP, Hiệp định RCEP mà hai bên là thành viên; đồng thời tạo điều kiện gia tăng hơn nữa đầu tư hai chiều.

Thứ tư, Việt Nam hoan nghênh đầu tư từ New Zealand trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu cao như giáo dục - đào tạo, công nghệ chế biến, chế tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, xây dựng, công nghệ thông tin…, nhất là công nghệ chế biến nông sản sau thu hoạch. Việt Nam cũng đánh giá cao New Zealand tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, phát triển nông thôn và các lĩnh vực khác.

Hai Thủ tướng Việt Nam và New Zealand gặp gỡ báo chí sau hội đàm

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống như giáo dục-đào tạo, lao động, nông-lâm-ngư nghiệp, giáo dục, văn hóa-thể thao-du lịch, giao thông vận tải… tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của hai nước; đồng thời xúc tiến mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng khác phù hợp với xu thế hiện nay như ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... 

Thứ sáu, tiếp tục thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin và hợp tác cùng có lợi, cùng nhau ứng phó hiệu quả các thách thức chung tại khu vực. Phối hợp thúc đẩy hợp tác tại tiểu vùng Mekong, nhất là trong các lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, nông nghiệp, ngư nghiệp thông minh, quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước, phát triển hạ tầng chất lượng cao, chuyển đổi số…

Hai bên cũng tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC) hiệu quả, thực chất và có lợi cho tất cả các bên.

Về phần mình, Thủ tướng New Zealand bày tỏ vinh dự được tới thăm Việt Nam để thảo luận tăng cường hợp tác với một đối tác quan trọng của New Zealand; bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp rất nồng hậu của phía Việt Nam dành cho đoàn. Hai bên đã tái khẳng định cam kết hợp tác nhằm góp phần bảo đảm an ninh, an toàn và thịnh vượng của hai đất nước.

Bà cho biết, hai bên đã chia sẻ niềm vui về kết quả kiểm soát đại dịch tại mỗi nước; thảo luận về các biện pháp hợp tác phòng chống dịch, thúc đẩy quan hệ chính trị, ngoại giao và giao lưu nhân dân, hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, ứng phó biến đổi khí hậu. Bà đánh giá quan hệ và các hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng được tăng cường.

Việc hai bên ký kết các thỏa thuận về giáo dục- đào tạo và giao thông vận tải sẽ tăng cường cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống này. Hai bên cũng thảo luận về một lĩnh vực hợp tác truyền thống khác là hợp tác phát triển, với các giải pháp thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Trong đó, bà Thủ tướng nhắc tới các dự án về an toàn đập, đê điều và cho biết New Zealand mong muốn tiếp tục mở rộng các dự án này tại nhiều tỉnh, thành phố để giúp Việt Nam nâng cao năng lực sẵn sàng ứng phó các thảm họa.

Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh nông nghiệp là điểm mạnh trong quan hệ hai nước. Hai bên đã có sáng kiến để thương mại hóa sản phẩm thanh long của Việt Nam và thảo luận vể tiềm năng tăng cường hoạt động thương mại với các sản phẩm khác như bí ngô, dâu tây của New Zealand và chanh, bưởi của Việt Nam. Hai bên đang hướng tới mục tiêu thương mại song phương 2 tỉ USD và bà Thủ tướng tin rằng mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được.  

Hai bên cũng đã có quan hệ từ lâu trong lĩnh vực giảm phát thải và New Zealand sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần giảm phát thải trên toàn cầu.

"Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Một lần nữa, tôi xin cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của các nhà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam. Tôi mong muốn được trở lại thăm Việt Nam nhiều lần nữa", Thủ tướng New Zealand phát biểu.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand gặp Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chiếc áo thi đấu có chữ ký của Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Thủ tướng New Zealand tặng chiếc áo thi đấu của đội tuyển bóng đá nữ New Zealand cho Thủ tướng Phạm Minh Chính

Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern gặp Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam nhân dịp tham dự Giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm 2023 tại New Zealand và Australia.

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top