Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Độc đáo Tết cơm mới của dân tộc Giáy ở Tả Van, Sa Pa

Thứ Tư 16/11/2022 | 16:18 GMT+7

VHO- Vụ Văn hóa dân tộc(Bộ VHTTDL) vừa phối hợp với Sở Văn hóa- Thể thao, UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai tổ chức bảo tồn, phát huy Tết cơm mới của dân tộc Giáy, với sự tham gia của trên 70 nghệ nhân, học viên là người dân tộc Giáy đang sinh sống tại xã Tả Van, thị xã Sa Pa. Hoạt động nhằm phát huy nét văn hóa truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số trở thành sản phẩm độc đáo thu hút du khách. 

Đây là hoạt động thực hiện Quyết định số 2072/QĐ-BVHTTDL ngày 31.8.2022 của Bộ VHTTDL về việc tổ chức bảo tồn lễ hội truyền thống tiêu biểu các dân tộc thiểu số năm 2022, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư đối với công tác bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch. 

Người dân tộc Giáy ở Sa Pa hái lúa về để chuẩn bị lễ mừng Tết cơm mới

Tết cơm mới là một nét văn hóa truyền thống mang tính nhân văn sâu sắc, được đồng bào dân tộc Giáy coi trọng và gìn giữ từ đời này qua đời khác. Mỗi mùa lúa chín, là khoảng thời gian để người thân trong gia đình, làng xóm hội ngộ, chung vui, chia sẻ với nhau công việc làm ăn, xây dựng gia đình và thắt chặt thêm tình đoàn kết cộng đồng, thể hiện những ước vọng của con người có sức khỏe, mùa màng bội thu, vật nuôi phát triển, bản, làng mạnh khỏe.

Theo truyền thống, Tết cơm mới của dân tộc Giáy ở Tả Van, thị xã Sa Pa, là dịp để dân làng thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân tổ tiên, gắn kết cộng đồng, dòng họ và khát vọng hướng đến một năm mới, với mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Trong đó, nghi lễ Then mừng cơm mới là một nghi thức quan trọng, bắt buộc phải có cốm – lễ vật thể hiện đã đến lúc thu hoạch lúa. Để chuẩn bị, những người phụ nữ trong gia đình sẽ ra đồng chọn cắt từng bông lúa tốt nhất để về làm cốm dâng lên thần linh và tổ tiên. Mục đích của nghi lễ Then là nhằm dâng những hạt cốm đầu mùa cho thần linh, cho tổ tiên và rước hồn lúa về nhà, về kho, chờ cho một mùa vụ mới bội thu tiếp theo.

Nghi lễ mừng Tết cơm mới được đồng bào dân tộc Giáy coi trọng và gìn giữ 

Các học viên tham dự tập huấn sẽ được các nghệ nhân- chủ thể văn hóa truyền dạy, hướng dẫn quy trình thực hành các nghi lễ, nghi thức, trò chơi trong tết cơm mới như thu hoạch lúa, rang thóc, giã cốm, thầy then làm lễ dâng cốm cho tổ tiên, góp phần xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch tại địa phương.

Ban tổ chức cho biết, nhu cầu của du khách hiện nay thích khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thì chương trình bảo tồn, phát huy Tết cơm mới của dân tộc Giáy tại xã Tả Van không chỉ là bảo tồn văn hóa mà còn là phục vụ phát triển du lịch địa phương bằng những sản phẩm du lịch mới, độc đáo mang đậm bản sắc .Từ đó, tạo chuyển biến về nhận thức và ý thức bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc của người dân- chủ thể văn hóa trong việc phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của nhà nước, xã hội và cộng đồng.

Đồng bào làm cốm chuẩn bị cho lễ Tết cơm mới

Nhân dịp này, Vụ Văn hóa dân tộc(Bộ VHTTDL) đã trao tặng cộng đồng người Giáy xã Tả Van, thị xã Sa Pa đạo cụ, vật tư hỗ trợ công tác bảo tồn, nhằm phát huy hơn nữa giá trị văn hóa đặc sắc của Tết cơm mới của dân tộc Giáy. Từng bước xây dựng các mô hình bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng ở Sa Pa, khơi dậy tiềm năng du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với đặc thù của dân tộc, tạo nguồn sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Giáy tại địa phương. Qua đó, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn, tôn vinh văn hóa truyền thống, tiếp tục đẩy mạnh khai thác tiềm năng của văn hóa cội nguồn, phục vụ phát triển du lịch, chung tay xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp.

Hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian tại lễ Tết cơm mới

NGUYỄN NAM; ảnh: M.VĂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top