Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Nhân lên niềm say mê, tình yêu đối với di sản văn hóa của dân tộc

Thứ Tư 16/11/2022 | 16:58 GMT+7

VHO- Sáng 16.11 tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có buổi gặp mặt, động viên Đoàn đại biểu Hội Di sản Văn hóa Việt Nam nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11; 77 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 65/SL về bảo tồn di sản văn hóa dân tộc (23.11.1945- 23.11.2022). Cùng dự buổi gặp mặt có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phan Thị Kim Oanh, lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, một số Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành…

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi gặp mặt

Về phía Hội Di sản Văn hóa Việt Nam có PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội cùng 100 đại biểu là các hội viên tiêu biểu đang công tác trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề nhưng cùng chung tình yêu và niềm đam mê di sản.
 Báo cáo kết quả hoạt động của Hội Di sản văn hóa Việt Nam trong thời gian qua, PGS.TS Đỗ Văn Trụ nhấn mạnh, sự kiện hôm nay là niềm vinh dự to lớn đối với Hội Di sản Văn hóa Việt Nam và những người hoạt động trong lĩnh vực di sản văn hóa của cả nước; thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đối với sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa nước nhà, là nguồn động viên to lớn đối với Hội Di sản Văn hóa Việt Nam. “Đây cũng là động lực để toàn thể hội viên và các tổ chức, đơn vị thuộc Hội trong cả nước tiếp tục khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam….”, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam bày tỏ.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ niềm vui khi gặp mặt các đại biểu Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, những người luôn đam mê, tâm huyết với di sản văn hóa dân tộc

Theo PGS.TS Đỗ Văn Trụ, kho tàng di sản văn hóa đồ sộ, phong phú và đa dạng là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là một bộ phận của di sản văn hóa nhân loại, có vai trò to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân dân ta. Di sản văn hóa Việt Nam là bản sắc của dân tộc, là cơ sở để xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời là nguồn lực quan trọng về tinh thần và vật chất trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam báo cáo về hoạt động của Hội trong thời gian qua

“Từ Sắc lệnh đầu tiên của Nhà nước ta về bảo tồn di sản văn hóa, xuyên suốt các giai đoạn cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán khẳng định bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa là sự nghiệp chung của toàn xã hội, của nhà nước, của  các ngành, các cấp, các tổ chức và cá nhân…”, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam khẳng định.

TS. Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam nêu một số kiến nghị về công tác chuyên môn

Hội Di sản Văn hóa Việt Nam là nơi tập hợp những người hoạt động trong lĩnh vực di sản văn hóa, tâm huyết với di sản văn hóa, nhằm góp phần bảo vệ và phát huy di sản văn hóa dân tộc. Qua 4 nhiệm kỳ, đến nay đã có gần 15.000 hội viên, trong đó có nhiều chuyên gia, nhà khoa học về di sản văn hóa, các doanh nhân, sinh hoạt trong hơn 180 tổ chức từ Trung ương đến địa phương, phong phú và đa dạng về các loại hình.

PGS.TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam

Từ khi thành lập đến nay, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam không ngừng đổi mới, có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. Ngay sau khi thành lập, Hội Di sản Văn hoá Việt Nam đã phối hợp với cơ quan hữu quan đề xuất xây dựng Đề án trình Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 23.11 hàng năm là ngày Di sản văn hóa. Liên tục từ năm 2005 đến nay, đến dịp này, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đều phối hợp với Bộ VHTTDL và các địa phương tổ chức các sự kiện quảng bá, tôn vinh di sản văn hóa dân tộc.   

Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế Phan Thanh Hải

Hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều cuộc hội thảo, toạ đàm về di sản văn hoá, tham gia phản biện, góp ý nhiều vấn đề, nhiều văn bản về di sản văn hoá. Nhiều hội viên Hội Di sản Văn hoá Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của Hội đồng Di sản văn hoá quốc gia, các hội đồng chuyên ngành về bảo tồn di tích, giám định cổ vật, di sản văn hoá phi vật thể của Bộ VHTTDL; tổ chức nhiều sự kiện về di sản văn hoá. Trong suốt quá trình hoạt động, Hội Di sản Văn hoá Việt Nam luôn gắn kết với cộng đồng, hướng về cộng đồng, lấy cộng đồng là trung tâm, phát huy cao độ vai trò của cộng đồng.
“Bằng kết quả hoạt động của mình trong 18 năm qua, Hội Di sản Văn hoá Việt Nam ngày càng tạo được vị thế và uy tín trong xã hội, đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3 và Thủ tướng Chính phủ tặng 2 bằng khen…”, PGS.TS Đỗ Văn Trụ cho biết.

Phó Chủ tịch nước trao quà lưu niệm cho Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và các đại biểu Hội Di sản Văn hóa Việt Nam

Chủ tịch Hội nhấn mạnh, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo để làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ trẻ đảm bảo sự  phát triển liên tục, trước mắt là tích cực tham gia đóng góp chuẩn bị cho việc sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hoá, củng cố tổ chức của Hội. Thay mặt lãnh đạo Hội, Chủ tịch Đỗ Văn Trụ cũng nêu một số đề nghị với lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đó là: đề nghị sớm cho phép sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới của đất nước và hội nhập quốc tế; có những cơ chế, chính sách, giải pháp cụ thể, đồng bộ để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, làm cho di sản văn hóa thực sự trở thành nguồn lực quan trọng của đất nước; có cơ chế, chính sách nhằm phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức và cá nhân trong xã hội vào sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; có những cơ chế, chính sách động viên khuyến khích các tổ chức, cá nhân, các bảo tàng ngoài công lập, các nhà sưu tập tư nhân vào sự nghiệp quan trọng này; quan tâm, khích lệ các tổ chức xã hội - nghề nghiệp về di sản văn hóa để họ làm tốt hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội.

Phó Chủ tịch nước trao quà lưu niệm cho PGS.TS Đỗ Văn Trụ

Đồng thời, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cũng đề nghị Đảng, Nhà nước có cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, khuyến khích các nghệ nhân trong việc gìn giữ, truyền dạy, phát huy giá trị di sản văn hóa. Hằng năm, vào ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, cần có các hình thức động viên những người hoạt động trong lĩnh vực di sản văn hóa.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cùng trao quà lưu niệm cho các đại biểu

TS Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cũng nêu một số kiến nghị về công tác chuyên môn. Theo đó,  trong bối cảnh xã hội hiện đại với nhiều biến đổi hiện nay, nhiều di sản văn hoá phi vật thể đang có nguy cơ mai một, xói mòn và cần bảo vệ khẩn cấp. Vì vậy, những người làm di sản mong có thêm các chính sách và biện pháp để hỗ trợ nghiên cứu, truyền dạy và bảo vệ các di sản nhiều nguy cơ nhất. Phó Chủ tịch Hội cũng kiến nghị, cùng với các danh hiệu nhà nước trao tặng cần có thêm những hình thức khen thưởng, biểu dương, khuyến khích, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ hiện đang là lực lượng chủ chốt sáng tạo di sản. Cần có Quỹ Di sản văn hoá của Nhà nước cho những chương trình, dư án và kế hoạch đầu tư cho lĩnh vực này. 

Từ góc nhìn cụ thể hơn, PGS.TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam nhấn mạnh, các di tích, di vật khảo cổ học là một bộ phận quan trọng hợp thành tổng thể Di sản văn hoá Việt Nam. Tuy nhiên, các di tích, di vật này vì nhiều lý do đã bị xuống cấp, bị huỷ hoại, thậm chí bị phá huỷ trầm trọng và biến mất. Điều này rất nguy hiểm và hệ luỵ lâu dài. Do vậy, ông Tín nêu:  “Kiến nghị Phó Chủ tịch nước quan tâm đặc biệt tới công tác bảo vệ di sản văn hoá Việt Nam nói chung, trong đó có loại hình di sản văn hoá đặc thù này trên các phương diện xây dựng luật pháp, tăng cường nguồn lực con người, nguồn lực vật chất...”.

Lắng nghe ý kiến lãnh đạo Hội và các chuyên gia, hội viên Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chúc mừng Hội nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11. Phó Chủ tịch nước bày tỏ niềm vui khi gặp mặt các đại biểu Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, những người luôn đam mê, tâm huyết với di sản văn hóa dân tộc. “Văn hóa có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng đối với tất cả các quốc gia, dân tộc. Với bề dày lịch sử lâu đời và 54 dân tộc anh em cùng chung sống, Việt Nam có một kho tàng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, được hình thành, vun đắp và lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Nhắc lại luận điểm "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng, Nhà nước luôn trân trọng và xác định di sản văn hóa đúng tầm và vị thế trong quá trình xây dựng và phát triển bền vững đất nước. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc tháng 11.2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh quan điểm "Văn hóa là hồn cốt của dân tộc", "Văn hóa còn thì dân tộc còn". Chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước là phát triển văn hóa đi đôi với tăng trưởng kinh tế, với tiến bộ và công bằng xã hội. Đặc biệt, Luật Di sản văn hóa trong nhiều năm qua là  hành lang pháp lý quan trọng để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, phát huy các giá trị di sản văn hóa; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đại biểu dự buổi gặp mặt

Biểu dương những kết quả Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch nước khẳng định, trong bối cảnh thế giới đang ngày càng “phẳng” thì có một giá trị duy nhất không “phẳng”, đó là văn hóa. Văn hóa luôn là nét riêng, là hồn cốt của mỗi dân tộc. Việc bảo vệ, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa Việt Nam nói chung và di sản văn hóa Việt Nam nói riêng là yêu cầu rất cấp thiết và quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Phó Chủ tịch nước đề nghị Bộ VHTTDL tiếp tục thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, đồng thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng chủ trương, chính sách về văn hóa, di sản văn hóa kịp thời, thiết thực và hiệu quả. Các thành viên Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tiếp tục phát huy niềm say mê, tình yêu đối với văn hóa và di sản văn hóa; đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với bối cảnh mới hiện nay; thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước thực hiện nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa; phát huy vai trò, trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo vệ di sản văn hóa; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc, đặc biệt với các quốc gia trên thế giới.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và các đại biểu dự buổi gặp mặt

Phát biểu đáp từ, PGS.TS Đỗ Văn Trụ bày tỏ cảm xúc trước sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của đất nước nói chung và đối với hoạt động của Hội Di sản Văn hóa nói riêng. PGS.TS Đỗ Văn Trụ cho biết, Hội Di sản văn hóa Việt Nam sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến để vận dụng vào hoạt động của Hội, không ngừng đổi mới hoạt động, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top