Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ môn - Khoa Văn hóa học, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM

Thứ Năm 17/11/2022 | 17:15 GMT+7

VHO- Chiều nay, ngày 17.11, Khoa Văn hóa học - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ môn - Khoa Văn hóa học. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng khi bộ môn đang đứng trước những thời cơ, dự định mới trong đào tạo và nghiên cứu.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ - Trưởng Khoa Văn hóa học phát biểu tại lễ kỷ niệm

Đến dự lễ kỷ niệm có đại diện của Đại học Quốc gia TP.HCM, Ban Giám hiệu trường ĐH KHXH&NV, đại diện các Khoa, phòng ban chức năng của nhà trường; cùng đông đảo quý thầy cô là giảng viên của khoa, giảng viên thỉnh giảng... Đặc biệt, các thế hệ sinh viên, cựu sinh viên từ khóa đầu tiên của chuyên ngành, cho đến tân sinh viên khoa cũng đã có mặt tại buổi lễ với niềm hân hoan và lòng biết ơn sâu sắc.

Theo đó, bộ môn Văn hóa học thuộc trường được chính thức thành lập theo quyết định số 96/QĐ-TCCB của trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, ký ngày 18.4.2002. Đến ngày 24.10.2008, Giám đốc ĐHQG TP.HCM đã ký quyết định số 1198/QĐ-ĐHQG-TCCB về việc thành lập khoa Văn hóa học thuộc trường ĐH KHXH&NV TP.HCM - ĐHQG TP.HCM trên cơ sở bộ môn Văn hóa học.

Những thầy cô gắn bó với khoa Văn hóa học từ những ngày đầu trong buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ - Trưởng Khoa Văn hóa học, cho biết: “Bằng trí tuệ, nhiệt huyết và ước vọng xây dựng một đơn vị đào tạo và nghiên cứu văn hóa tiên tiến trong hệ thống giáo dục quốc dân, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm, GS.TS Phan Thị Thu Hiền và nhiều thầy cô đã bỏ biết bao công sức để xây dựng hình hài, diện mạo bộ môn Văn hóa học - tiền thân khoa Văn hóa học, đồng thời chú trọng đào tạo các thế hệ học viên có chất lượng cao để tiếp nối và phát huy truyền thống về sau… 20 năm hình thành và phát triển khoa Văn hóa học chưa phải là một quãng đường dài của một đơn vị đào tạo và nghiên cứu, song nó cũng đã đủ để phản ánh đúng tầm nhìn, sứ mệnh, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, có thể đánh giá chất lượng và hiệu quả và phác họa nên bức tranh triển vọng tương lai... Trong 20 năm qua, các thế hệ sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh Văn hóa học ra trường đã và đang làm chủ công tác của mình trên mặt trận văn hóa - xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội văn minh, tiến bộ. Nhiều thầy cô và anh chị cựu học viên đã phát huy tốt năng lực của mình trong việc giới thiệu nét đẹp của đất nước, con người và văn hóa Việt Nam ra thế giới”.

Nhắc lại những ngày đầu thành lập bộ môn Văn hóa học, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm cho hay, ở thời điểm đó lần đầu tiên trong cả nước, một đơn vị đào tạo và nghiên cứu ngành Văn hóa ra đời, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình lịch sử nghiên cứu và đào tạo chuyên ngành này trên phạm vi cả nước. Thời kỳ đầu, đội ngũ cơ hữu của khoa đều là các giảng viên từ các chuyên ngành khác như Văn học, Ngôn ngữ, song trong thập niên gần nhất, khoa chú ý đào tạo nhân lực đúng chuyên ngành Văn hóa học phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy.

Trong 20 năm qua, khoa Văn hóa học đã đạt được nhiều thành quả quan trọng. Về đội ngũ, cho đến nay Khoa có 19 CB-VC [16 CBGD], trong đó có 02 GS (chiếm 12.5%), 02 PGS (12.5%), 7 TS (43.8%), 4 Th.S.-NCS (25%). Như vậy, tỷ lệ CBGD từ TS trở lên là 75%. Khoa đã cử nhiều lượt CBGD đi học tập, nghiên cứu  ở các trường, viện nổi tiếng trên thế giới để học tập kinh nghiệm và phương pháp tiến bộ trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, nhờ vậy, phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học luôn được chú trọng. Trong 20 năm qua, Khoa Văn hóa học đã đào tạo thành công 50 TS, 424 Th.S, 720 cử nhân Văn hóa học, nhiều anh chị đã và đang nắm giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy quản lý nhà nước về văn hóa, nhiều anh chị đang là cán bộ quản lý và cán bộ giảng dạy (CBGD) ở các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, nhiều anh chị khác thành công trong công tác ở lĩnh vực tư nhân. 

Các thầy cô cùng nhau cắt bánh sinh nhật mừng tuổi 20 của khoa Văn hóa học

Về nghiên cứu khoa học, tập thể khoa đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp quốc tế, NAFOSTED, cấp ĐHQG, tỉnh - thành và cấp cơ sở, xuất bản hơn 50 đầu sách giáo khoa, sách nghiên cứu các loại (công bố bằng nhiều thứ tiếng Việt, Anh, Pháp, Đức, Trung và Lào), hàng trăm bài viết công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước (trong đó có nhiều tạp chí ISI/Scopus). Có 01 CBGD của Khoa từng vinh dự được bầu vào Hội đồng Lý luận Trung ương, 02 CBGD làm thành viên Hội đồng chức danh Nhà nước, 03 CBGD đã và đang làm thành viên Hội đồng NAFOSTED, 03 CBGD làm thành viện Hội đồng KH-ĐT Trường, nhiều CBGD làm thành viện các hội đồng Khoa học – Công nghệ, hội nghiên cứu các tỉnh, thành ở khu vực phía Nam. 

Về hợp tác quốc tế, khoa Văn hóa học có mối quan hệ học thuật mật thiết với Sở Thông tin – Văn hóa và Du lịch Thủ đô Viên Chăn (Lào) và nhiều đơn vị thuộc các Trường, Viện như Viện Harvard-Yenching, NYCAS, ĐH Sơn Đông (Trung Quốc), ĐH Thành Công (Đài Loan, Trung Quốc), ĐH Silpakorn, ĐH Burapha (Thái Lan), Tao Academy (Malaysia)…

Tập thể khoa đã được trao tặng 02 Bằng khen cấp Bộ, nhiều bằng khen cấp ĐHQG và cấp trường. Một số thành viên của khoa đoạt các giải thưởng cao cấp Nhà nước cấp quốc tế và cấp ĐHQG về đào tạo và công bố khoa học. Tất cả các thành quả trên đây chỉ mới là bước đầu, song nó hứa hẹn một triển vọng tương lai tươi sáng của khoa Văn hóa học.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan đã ghi nhận những thành tựu trong 20 năm qua của thầy và trò của khoa Văn hóa học, đồng thời tin tưởng vào sự phát triển hơn nữa của bộ môn trong thời gian tới. Và hy vọng, khoa Văn hóa học sẽ hướng tới tầm nhìn xây dựng “Văn hóa học TP.HCM” thành một thương hiệu mạnh, được biết tới cả trong và ngoài nước, qua đó góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc.

HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top