Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nếu như ngày ấy không có cô giáo...

Thứ Sáu 18/11/2022 | 10:09 GMT+7

VHO- Năm tôi bắt đầu vào lớp 4 trường làng thì mẹ tôi bị một cơn bạo bệnh rồi mất sớm. Gia đình đang khánh kiệt thì bố tôi bất ngờ bị tai nạn giao thông trong một lần từ quê lên thành phố làm thuê để lấy tiền nuôi anh chị em tôi ăn học. Khi mẹ mất, bố tai nạn, chị đầu của tôi đang học lớp 10 phải bỏ dở, và anh trai tôi đang học lớp 7 cũng không thể đến trường vì nhà đâu còn gì để ăn, huống chi là tiền để đi học.

Anh, chị tôi phải lo đảm đương mấy sào ruộng cùng việc làm thuê cuốc mướn mới mong lo đủ cho mấy miệng ăn trong gia đình.

 Riêng tôi là út lại là đứa siêng năng, học giỏi khi mấy năm liền đều là học sinh xuất sắc của huyện, vì vậy chị cả tôi bảo: “Nhà mình không còn ai đi học nữa, chỉ còn mỗi mình em nên em phải cố gắng mà theo học, đừng bỏ học em nhé!”. Tuy vậy, vì đau buồn nên tôi không còn tâm trí đâu mà học nữa. Nhiều hôm đến lớp tôi chẳng chịu chép bài, chẳng buồn nghe thầy cô giảng bài. Năm học lớp 4, sức học của tôi sa sút nghiêm trọng, dẫu vẫn được lên lớp 5 nhưng xếp hạng thuộc tốp cuối về lực học. Trong thâm tâm tôi muốn bỏ học, không theo học lớp 5 nữa, bởi tôi thấy anh, chị quá vất vả trong mưu sinh lo cái ăn, cái mặc cho tôi, lại còn phải nặng gánh nhiều khoản tiền cho tôi học tập. Ngày khai giảng năm học mới, tôi không đến trường, nhất quyết ở nhà, mặc cho anh, chị tôi chửi mắng gì cũng được. Năm học mới bắt đầu được một tuần mà tôi không đến lớp một buổi nào…

Cho tới hôm Chủ nhật, cô giáo chủ nhiệm vì không biết nhà tôi nên đã nhờ một bạn dẫn đường tới. Gặp tôi trong căn nhà tồi tàn, đồ đạc không có gì đáng giá, cô bảo: “Em phải đi học lại. Cô biết là hoàn cảnh gia đình em rất bi đát, nhưng không vì thế mà em gục ngã và bỏ cuộc. Em học rất tốt, chẳng qua năm rồi nhiều biến cố xảy đến khiến lực học của em có giảm sút. Cô tin rằng nếu chú tâm em sẽ lại vươn lên xuất sắc. Tương lai của em đang rạng ngời ở phía trước, vì vậy em phải biết vượt qua mọi khó khăn để vươn lên…”. Cô giáo vừa nói và đưa cho tôi một túi to, nào sách giáo khoa, vở viết, bút và hai bộ quần áo mới. Cô tiếp lời: “Em hãy nhận lấy những thứ này đi. Đây là tấm lòng của cô đối với em. Còn tiền học phí, cũng như tiền đóng góp các khoản đầu năm nay, cô đã đóng giúp cho em rồi. Em không phải lo gì nữa mà hãy đi học trở lại ngay vào ngày mai!”.

Tôi rơm rớm nước mắt vì cảm động khi nhận từ cô những lời ân cần động viên, cũng như món quà giàu tình nhân ái. Lúc này tôi lại muốn mình cần phải đi học và không có ý định bỏ học nữa. Tôi khẽ nói cảm ơn cô, hứa với cô sẽ đi học trở lại và cố gắng học tốt, học thật giỏi để không phụ lòng cô. Tôi trở lại trường bằng sức mạnh, ý chí được tiếp từ cô giáo chủ nhiệm. Chịu khó nghe giảng và tiếp thu bài vở. Về nhà tôi luôn làm bài tập cũng như tìm tòi nghiên cứu các cuốn sách bổ trợ. Vì vậy sức học của tôi tiến bộ rõ rệt chỉ sau mấy tuần. Cuối năm học đó tôi đứng đầu lớp. Dẫu có khó khăn thiếu thốn về vật chất, nhưng tôi đều vượt qua hết. Kể cả khi tôi lên cấp 2, lúc này cô không còn chủ nhiệm nữa nhưng cô vẫn luôn tới nhà động viên thăm hỏi và cho tôi quà. Chính vì vậy mà trong tôi, cô giáo luôn là người mẹ thứ hai của đời mình mà tôi răn mình phải mang ơn, không bao giờ được bội nghĩa, dù chỉ là trong hành động, suy nghĩ…

Năm tháng qua đi, hiện tôi đang là sinh viên năm cuối đại học với một tương lai rộng mở đón đợi ở phía trước. Còn cô giáo cũ của tôi, cô đã nghỉ hưu và sống một cuộc sống đạm bạc, an nhàn nơi quê nhà. Sống ở thành phố nhưng tôi luôn dõi về cô, một “người mẹ” với nhân cách sống tuyệt vời, tấm lòng yêu thương bao la vô bờ bến. Tôi vẫn còn nhớ, trước hôm lên thành phố nhập trường đại học, tôi đến nhà chào tạm biệt cô để lên thành phố. Nhìn vào khóe mắt hiện đầy nếp nhăn của cô, tự dưng hai hàng lệ tôi cứ tuôn dòng. Tôi nghẹn ngào: “Con cảm ơn cô. Bởi nếu không có cô thì cánh cửa bước vào tương lai của con đã đóng từ lâu lắm rồi…”. 

NGUYỄN THỊ HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top