Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đa dạng sách cho Ngày Nhà giáo Việt Nam

Thứ Bảy 19/11/2022 | 16:03 GMT+7

VHO - Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, NXB Trẻ giới thiệu các bộ sách được đầu tư công phu mang thông điệp: Đồng hành và chia sẻ cũng những người làm giáo dục trong thời đại mới.

Những quyển sách được giới thiệu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam

Những quyển sách được giới thiệu trong dịp này không chỉ dành cho thầy cô giáo mà dành cho cả những phụ huynh, và bất cứ ai mong muốn hiểu thêm về những khía cạnh khác nhau của giáo dục, để đưa lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ. Bởi việc giáo dục một mầm non phải luôn là sự chung tay của gia đình, nhà trường, xã hội.

Sách Làm việc và chơi ở tuổi mầm non (Work and play in early childhood): Ấn phẩm này được đông đảo độc giả chờ đợi lâu nay, và phiên bản tiếng Việt Làm việc và chơi ở tuổi mầm non đã lập tức được tái bản chỉ vài tháng sau khi phát hành. Cuốn sách ngắn gọn này xoay quanh sự phát triển và giáo dục trẻ thơ trong bảy năm đầu đời, dựa trên những bài giảng do Hiệp hội các trường Mầm non Waldorf quốc tế tổ chức. Chương 1 trình bày tổng quát những giai đoạn phát triển của trẻ, đề xuất cách người lớn tham gia vào lúc trẻ đang chơi. Các chương tiếp theo giúp độc giả thấy rõ được những sinh hoạt hàng ngày trong một lớp mầm non, những quan sát và ý kiến giải thích hành động của trẻ. Và hai chương cuối bàn về "Áo choàng" bảo vệ sự sống cho trẻ, cách làm gương và huấn luyện ý chí từ đầu đời. Điểm hay là cuốn sách này vừa dành cho thầy cô, vừa hoàn toàn có thể áp dụng trong gia đình. Tất cả các bậc cha mẹ chịu để tâm đọc kỹ và dành thời gian cho con, thì đều có thể cải thiện đáng kể chất lượng thời gian cùng con mình.

Tập sách Tâm lý học trẻ em (tác giả TS Phạm Toàn) có chủ đích ghi lại những chi tiết thuộc về tiến trình phát triển của trẻ trên cả hai mặt thể chất và tinh thần đã được ngành y học hiện đại nghiên cứu và khảo sát trong suốt các thập niên gần đây. Sách được chia làm 3 phần: Phần 1 gồm 4 chương bàn về các vấn đề sinh hoạt tổng quát liên quan đến lãnh vực sinh lý cơ thể và tâm lý của con ngườI; Phần 2 với 11 chương, mỗi chương đề cập đến một đề tài liên hệ đến quá trình phát triển các mặt trí tuệ, tính khí, nhận thức, trí nhớ, giới tính,… cùng với sự khôn lớn của trẻ trong các bối cảnh gia đình, học đường và xã hộI; Phần 3 là Bảng thuật ngữ tâm lý học trẻ em. Các kiến thức trong sách không chỉ bổ ích cho các bậc phụ huynh mà nó cũng vô cùng cần thiết cho mọi chuyên viên trong ngành giáo dục, đặc biệt là đối với các giáo chức và sinh viên trong ngành sư phạm mẫu giáo.

Dạy học trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư (nhiều tác giả) là tập hợp những bài viết của những giáo viên xuất sắc đến từ nhiều quốc gia khác nhau, những người từng đoạt giải thưởng danh giá Giáo viên Toàn cầu. Trong mỗi bài viết và qua những mẫu hình sinh động từ thực tiễn dạy học, các tác giả đã nêu ra những kinh nghiệm và băn khoăn của họ, vốn cũng là những quan tâm chung của giáo viên khắp thế giới, dù là ở nước phát triển hay đang phát triển. Nhiều câu hỏi lý thú đã được đem ra thảo luận: Liệu có thể thay thế giáo viên bằng công nghệ? Làm cách nào giáo viên có thể dạy học cho những học sinh vốn thành thạo về công nghệ hơn cả chính mình? Làm cách nào nâng cao vị thế của giáo viên, trao thêm quyền cho giáo viên, triển khai việc cá thể hóa trong học tập, đào tạo lại giáo viên, chuẩn bị học sinh cho những thách thức việc làm trong tương lai? Vấn đề tưởng vẫn như cũ nhưng lại vô cùng mới mẻ do những thách thức của Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư.  Có quá nhiều điều để suy nghĩ, hy vọng và thực hiện, và tất cả được cô đọng lại trong cuốn sách nhỏ này.

Các bộ sách nổi tiếng tiếp tục được tái bản để giới thiệu đến độc giả

Trong xã hội mà các giá trị chân chính đôi khi bị che mờ, chúng ta phải nghĩ về cách có cơ nghiệp lớn nhưng lại mờ mịt về cách thức trau dồi nội tâm. Cuộc cạnh tranh để thành công và giành được sự ngưỡng mộ quá khốc liệt làm chúng ta kiệt sức. Thị trường tiêu thụ khuyến khích chúng ta sống bằng phép tính toán tiện dụng, để thỏa mãn những ham muốn và không còn nhìn ra những trả giá về mặt đạo đức bị đánh cược trong những quyết định hằng ngày. Tiếng ồn từ những trao đổi nhanh và hời hợt khiến chúng ta càng khó nghe thấy những âm thanh trầm lặng hơn phát ra từ tầng sâu. Chúng ta sống trong nền văn hóa dạy cho chúng ta tự lăng xê và quảng bá bản thân, và luyện nhuần nhuyễn những kỹ năng cần thiết cho sự thành công. Trong khi đó sự khiêm tốn, khả năng thông cảm và biết tự chất vấn bản thân một cách trung thực - những yếu tố cần thiết để xây dựng nhân cách lại ít được khuyến khích. Cuốn sách Đường đến nhân cách (David Brooks) nói về cách một số người trau dồi được nhân cách thật mạnh mẽ, về cách tư duy mà nhiều người qua nhiều thế kỷ đã áp dụng để đặt sắt thép vào cốt lõi con người họ và để nuôi dưỡng một trái tim sáng suốt.

Tiết Mỹ Thuật trong trường học sẽ hướng đến điều gì? Giúp trẻ vẽ đẹp đều như nhau, hay khơi gợi thiên hướng nghệ sĩ, và cho trẻ một nền tảng để biết thưởng thức nghệ thuật sau này? Tác phẩm Hiểu và thưởng thức một tác phẩm mỹ thuật (Kathy Stazer) dành cho những ai chưa biết gì về hội họa, lạ lẫm với nghệ thuật phương Tây. Một tác phẩm dành cho những ai đã biết quá rõ về nghệ thuật có dịp đọc lại và tìm được một nét riêng nào đó cho vốn kiến thức của mình. Quyển sách không chỉ cung cấp kiến thức, mà còn hướng dẫn chúng ta ghi chép, khơi gợi sự tò mò và làm mờ đi cảm giác “sợ” khi tiếp xúc với những thuật ngữ chuyên ngành mỹ thuật.

Hai bộ sách giáo khoa tiếng Việt của nhóm biên soạn Trần Trọng Kim, Nguyễn Văn Ngọc, Đặng Đình Phúc và Đỗ Thận

Ngoài ra, bộ ba cuốn sách Quốc văn giáo khoa thư, Luân lý giáo khoa thư, Sơ học luân lý, luôn luôn được bạn đọc hoan nghênh và tái bản. Quốc văn giáo khoa thưLuân lý giáo khoa thư là hai bộ sách giáo khoa tiếng Việt được dạy song hành ở các trường Tiểu học Việt Nam trong suốt những thập niên thuộc nửa đầu thế kỷ XX. Nhóm biên soạn sách gồm các ông Trần Trọng Kim, Nguyễn Văn Ngọc, Đặng Đình Phúc và Đỗ Thận – đều là những học giả, nhà văn, và là nhà giáo dục nổi tiếng lúc bấy giờ. Công việc biên soạn sách của họ còn mang tính định hướng của một nền giáo dục. Sách Sơ học luân lý hướng dẫn cho học sinh lớp tiểu học thời kỳ nửa đầu thế kỷ XX những hiểu biết cơ bản về đạo đức và ứng xử thiết yếu cho học trò tuổi mới cắp sách đến trường theo tinh thần "Tiên học lễ, hậu học văn". Những bài học về nhận thức và ứng xử trong sách Sơ học luân lý với lời lẽ đơn giản, cô đọng, dễ hiểu, dễ nhớ, những câu chuyện và tên nhân vật thật gần gũi với câu chuyện hằng ngày và cách xưng hô bình dân của người Việt. Nhờ vậy, học sinh học xong là nhớ bài ngay, mỗi bài học đều có phần những câu hỏi để gợi ý và kiểm tra giúp học sinh hiểu và nhớ bài lâu. Tuy những vấn đề lễ giáo trong Sơ học luân lý được đặt ra cách nay hàng thế kỷ nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Những giá trị cốt yếu của nó xoay quanh các mối quan hệ, ứng xử với gia đình như: ông bà, cha mẹ, anh em, dòng họ. Với học đường như: thầy giáo, ngôi trường mình học và bạn học. Với bản thân như: vệ sinh, thể dục, các đức hay tính tốt như: trung thực, anh dũng, công bằng. Và cuối cùng, cao hơn là với đồng bào, quê hương đất nước.

TÙNG THƯ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top