Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Triển lãm Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh

Thứ Hai 21/11/2022 | 21:23 GMT+7

VHO- Tối 21.11 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, Triển lãm “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh- Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” đã chính thức khai mạc. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” năm 2022 là sự kiện được Bộ VHTTDL chỉ đạo Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp cùng Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố Hà Giang, Điện Biên, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đăng Chương, Giám đốc Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam nhấn mạnh, di sản văn hóa Việt Nam là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, được hun đúc qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước với bao biến cố thăng trầm của lịch sử; là biểu tượng của sự trường tồn, đồng thời là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của đất nước. Kho tàng di sản văn hóa đồ sộ đó không chỉ góp phần tạo nên nền văn hóa Việt Nam phong phú và đa dạng mà còn đem lại những giá trị cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết, Triển lãm “Tuần văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” năm 2022 diễn ra từ ngày 21- 25. 11.2022 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, với những nội dung trưng bày triển lãm và các chương trình giao lưu nghệ thuật đặc sắc.

Phần trưng bày Triển lãm tập trung giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản thiên nhiên và văn hoá đặc sắc của Việt Nam trong đó có các Di sản thiên nhiên của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Triển lãm"Di sản thiên nhiên Việt Nam" khắc họa một bức tranh tổng quát về di sản thiên nhiên của Việt Nam thông qua 120 bức ảnh của các nhiếp ảnh gia trên mọi miền Tổ quốc, tập trung giới thiệu những nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ, quảng bá tiềm năng, giá trị, sức hấp dẫn của du lịch xanh, du lịch sinh thái ở Việt Nam…

Lễ khai mạc diễn ra với chương trình nghệ thuật đặc sắc

Các tỉnh: Hà Giang, Điện Biên, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam mang đến những sắc màu văn hóa đặc trưng, giới thiệu di sản văn hóa, di sản thiên nhiên của địa phương: Hải Phòng với Di sản thiên nhiên - Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà; Ninh Bình với Tam Cốc - Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long… đặc biệt Khu Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới; Thanh Hóa được ví như “Cái nôi di sản” của đất nước với Vườn quốc gia Bến En, Suối cá Thần Cẩm Lương, di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ; Quảng Nam với Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An, 02 di sản văn hóa thế giới: Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn… cùng các chương trình quảng bá, phát triển du lịch tại địa phương, giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu, nghệ thuật ẩm thực và sản vật địa phương.

Khu trưng bày Di sản văn hóa làng nghề Việt Nam cũng góp phần tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề Việt Nam qua các sản phẩm tinh hoa Làng nghề của 24 làng nghề và nghệ nhân làng nghề. Triển lãm ảnh nghệ thuật “Làng nghề Việt Nam - Điểm hẹn bốn phương” giới thiệu những làng nghề và sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu của các vùng được tạo dựng từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường...; giới thiệu 50 sản phẩm đã đạt giải của Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022 do Bộ NN &PTNT tổ chức và  hơn 50 tác phẩm gốm phù điêu nghệ thuật của NNƯT Phạm Văn Tuyên.

"Không gian nghệ thuật Sen thư pháp" của Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam trưng bày 100 bức thư pháp họa hoa sen trong đời sống văn hoá Việt do các nghệ nhân viết thư pháp ở ba miền Bắc, Trung, Nam thể hiện.

Không gian nghệ thuật Sen thư pháp

Tại Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên năm 2022; các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật chú trọng tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, giới thiệu những loại hình nghệ thuật, lễ hội đặc trưng mang đậm bản sắc vùng miền của cư dân sinh sống tại các di sản thiên nhiên, khu dữ trữ sinh quyển. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng và sống trong bầu không khí của nghệ thuật Xòe Thái, múa xoang Tây Nguyên, Trò Xuân Phả (Thanh Hóa) hay múa Chăm (Quảng Nam), hát xẩm (Ninh Bình)…

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên năm 2022 còn diễn ra Chương trình giao lưu và thi tìm hiểu về di sản của sinh viên 6 trường Đại học trên địa bàn Hà Nội với chủ đề “Tuổi trẻ - Khát vọng xanh”. Đây là hoạt động tăng cường hiểu biết cho thế hệ trẻ về di sản thiên nhiên Việt Nam, qua đó, nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản thiên nhiên của Việt Nam.

Lễ khai mạc diễn ra với chương trình nghệ thuật đặc sắc, gửi gắm thông điệp tôn vinh những giá trị di sản các vùng miền. Cùng với các ca khúc mang  những sắc màu đặc trưng đó là màn trình diễn di sản áo dài của CLB Di sản Áo dài Việt Nam- Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam.

BẢO NGÂN; ảnh: TRẦN HUẤN- MỘC AN

Print
Tags: Di sản

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top