Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới tại Quảng Ngãi

Thứ Ba 22/11/2022 | 11:54 GMT+7

VHO- Sáng 22.11, tại Khu Văn hóa Thể thao xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Sự kiện “Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Tiết mục trình diễn thời trang từ túi nilon và giấy báo cũ

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh, ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề nóng hiện nay và là thách thức lớn nhất hiện nay đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ô nhiễm môi trường dưới nhiều dạng khắp nơi, từ thành thị đến các vùng quê. Từ đất liền tới đại dương. Theo nghiên cứu, mỗi năm có khoảng từ 19 đến 23 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển, trong đó, phần lớn là sản phẩm nhựa dùng một lần, chiếm tới 60% nguyên nhân gây ô nhiễm đại dương. Với tốc độ thải rác như hiện nay, ước tính đến năm 2050, nghĩa là chỉ còn 27 năm nữa thôi, trên thế giới, lượng rác thải nhựa đại dương sẽ nhiều hơn số lượng cá.
Sự kiện “Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới” được tổ chức với mong muốn nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thúc đẩy phụ nữ, gia đình và cộng đồng thực hiện các hành động thiết thực bảo vệ môi trường biển Việt Nam; với thông điệp: Mỗi tấm lưới ra khơi là những tấm lưới xanh, mỗi ngư dân ra khơi bám biển sẽ cùng cộng đồng và các gia đình ngư dân ven biển cùng tích cực hành động thu gom rác thải nhựa, rác thải tái sử dụng, tái chế trong hành trình đi biển để biển Việt Nam ngày càng trong xanh, sạch rác. “Tin tưởng và hi vọng bằng tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương và hành động làm sạch biển bằng những việc làm thiết thực nhất. Tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân, chúng ta cùng quyết tâm hành động làm sạch biển bằng những việc làm thiết thực nhất”, bà Hương bày tỏ.

Bảo vệ môi trường góp phần triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển nằm với đường bờ biển trải dài gần 130 km, 6 huyện ven biển có truyền thống kinh doanh và ngư trường nghề cá với hàng ngàn ngư dân đang ngày đêm ra khơi bám biển, đánh bắt thủy sản, tham gia bảo vệ biển đảo quê hương. Do vậy, qua sự kiện này, mong rằng người dân địa phương sẽ có sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động trong việc bảo vệ môi trường. Sau mỗi chuyến đi biển, các ngư dân dần hình thành thói quen thu gom rác nhựa đem về bờ giao cho phụ nữ thu gom, bán phế liệu đóng góp xây dựng quỹ Tấm lưới xanh. Số lượng các chủ tàu cá, thuyền viên tham gia thực hiện thu gom rác từ biển vào bờ sẽ ngày càng tăng và lan tỏa nhiều hơn đến tất cả người dân làng biển. Ngoài ra, để hạn chế túi nilon, bà con cần lựa chọn tận dụng túi lưới để đựng đồ hoặc sử dụng mỗi khi đi chợ.

Trao tặng ngư dân những túi lưới được làm từ lưới đánh cá để thực hiện việc thu gom rác thải tái chế, rác thải nhựa trên hành trình ra khơi đánh cá

Dịp này, Ban tổ chức trao tặng đến các ngư dân những túi lưới được làm từ lưới đánh cá và quà để các ngư dân thực hiện việc thu gom rác thải tái chế, rác thải nhựa trên hành trình ra khơi đánh cá. Đây là một sáng kiến đem lại lợi ích kép khi ngư dân ra biển thu gom rác thải vào túi lưới mang trở về đất liền vừa giữ  sạch biển vừa thu được tiền khi bán rác tái chế, tái sử dụng cho các đơn vị, cá nhân thu mua. Và ý nghĩa nhân văn sâu sắc là biển sạch rác tạo môi trường sinh sôi phát triển hệ sinh thái biển phong phú, những chuyến đi biển sẽ bội thu, thuyền về tôm cá đầy khoang, kiến tạo những bãi biển trong xanh thu hút khách du lịch.

Thu gom những phế liệu mang đến sự kiện để đóng góp vào quỹ Tấm lưới xanh

Ngoài ra, phụ nữ 03 xã Bình Thạnh, Bình Thuận và Bình Đông của huyện Bình Sơn đã thu gom những phế liệu như giấy, vỏ lon, vỏ chai nhựa,…mang đến sự kiện để đóng góp vào quỹ Tấm lưới xanh. Tất cả những phế liệu này sẽ được Công ty INTRACO cam kết thu mua, từ đó xây dựng một nhà tình nghĩa bằng nhựa tái chế cho ngư dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, dự kiến sẽ xây dựng trong năm 2023.

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top