Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới

Thứ Ba 22/11/2022 | 18:00 GMT+7

VHO - Chiều 22.11, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ủy ban Hòa bình Việt Nam phối hợp Hội đồng Hòa bình thế giới (Hội đồng) tổ chức trọng thể Lễ khai mạc Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới. Dự Lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên khai mạc

Cùng dự có: Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu; Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Phương Nga; đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.

Về phía khách quốc tế có: Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới Socorro Gomes Coelho, Tổng Thư ký Hội đồng Hòa bình thế giới Athanasios Pafilis và hơn 90 đại biểu là đại diện các tổ chức: Đoàn kết nhân dân Á – Phi, Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế, Hội Luật gia dân chủ quốc tế, Liên hiệp Công đoàn thế giới, Hiệp hội Nhân dân Trung Quốc vì Hòa bình và Tài giảm quân bị, Ban Tổ chức quốc tế - Diễn đàn Nhân dân Á – Âu, cùng một số tổ chức hòa bình - đoàn kết ở khu vực.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam đã trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc đấu tranh của nhân dân tiến bộ trên thế giới vì tự do, độc lập dân tộc, vì hòa bình, công lý và tiến bộ xã hội. Những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới, trong đó có Hội đồng và các tổ chức thành viên đã cùng nhau tạo nên một mặt trận quốc tế rộng rãi chưa từng có đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam, góp phần quan trọng vào thắng lợi của nhân dân Việt Nam.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội  khẳng định, ngăn chặn nguy cơ chiến tranh, xung đột, bảo vệ hòa bình, xây dựng một thế giới phát triển công bằng và bền vững đang trở thành nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới.

Bà Socorro Gomes Coelho, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới

Để làm điều đó, trước hết cần nỗ lực đấu tranh để bảo đảm việc tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, nhất là các nguyên tắc cơ bản về tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi giữa tất cả các quốc gia; đẩy mạnh cuộc đấu tranh vì hoà bình, giải trừ quân bị và phi quân sự hoá, xoá bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt khác. Đồng thời, cần tăng cường hợp tác để đối phó hữu hiệu với các nguy cơ xuyên quốc gia, các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, thúc đẩy phát triển công bằng và bền vững cho tất cả các nước trên thế giới.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tin tưởng, Đại hội 22 của Hội đồng Hòa bình thế giới sẽ đưa ra định hướng chiến lược, xây dựng được một chương trình hành động hiệu quả và đề ra những giải pháp thiết thực để đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Hội đồng, đóng góp tích cực trong các nỗ lực ngăn ngừa xung đột, ngăn chặn chạy đua vũ trang, xoá bỏ vũ khí huỷ diệt hàng loạt và thúc đẩy việc tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Với tinh thần đoàn kết, trí tuệ và đổi mới, Hội đồng Hòa bình thế giới sẽ tập hợp và đoàn kết ngày càng rộng rãi các lực lượng tiến bộ trên thế giới trong cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, phát triển và tiến bộ xã hội.

Điểm lại một số dấu mốc lịch sử đặc biệt giữa Việt Nam và Hội đồng Hòa bình thế giới trong nhiều năm qua, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu cho biết: Trong những thập niên qua, Hội đồng Hòa bình thế giới tiếp tục đồng hành, sát cánh ủng hộ sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam. Đặc biệt, Hội đồng đã ban hành Nghị quyết ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin ở Việt Nam, tích cực tham gia bảo vệ Việt Nam trong các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo…

Trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có những biến động phức tạp, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu mong muốn, Đại hội sẽ thảo luận và xây dựng được định hướng chiến lược và chương trình hành động thiết thực để tập hợp, đoàn kết ngày càng rộng rãi, đông đảo các tổ chức, cá nhân và các phong trào hòa bình trong cuộc đấu tranh chung vì một thế giới hoà bình, phát triển công bằng và bền vững.

Các đại biểu dự phiên khai mạc

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới Socorro Gomes Coelho tái khẳng định sự đoàn kết của Hội đồng với nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Bà Socorro Gomes Coelho cho biết, các đại biểu sẽ cùng nhau đề ra đường lối và nhiệm vụ của Hội đồng, đóng góp vào nỗ lực chung của các tổ chức chính trị - xã hội, cũng như các lực lượng dân chủ, tiến bộ trên thế giới nhằm ngăn chặn và đánh bại các thế lực hiếu chiến, phản động đang đe dọa phá hủy những thành tựu lịch sử của nhân loại.

Ông Thanassis Pafilis, Tổng Thư ký Hội đồng Hòa bình thế giới bày tỏ vui mừng vì Đại hội lần thứ 22 của Hội đồng được tổ chức tại đất nước Việt Nam anh hùng, nơi nhân dân và Đảng Cộng sản Việt Nam đã viết nên những trang sử vẻ vang trong lịch sử đấu tranh chống các đế quốc hùng mạnh, giành độc lập cho dân tộc. Ông Thanassis Pafilis cho biết, trong khuôn khổ Đại hội lần này, các đại biểu sẽ thảo luận về các hoạt động của Hội đồng và đánh giá công việc của Hội đồng với tư cách ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia. Các tổ chức tham dự Đại hội đều được hoan nghênh đóng góp ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của tổ chức mình. Tổng thư ký Hội đồng khẳng định, Hội đồng hoạt động nhằm thúc đẩy tình hữu nghị, đoàn kết của các dân tộc; Hội đồng đấu tranh chống các cuộc chiến tranh phi nghĩa; tiêu diệt những nguyên nhân gốc rễ gây ra chiến tranh và thiết lập những điều kiện cho hòa bình thực sự.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định tặng Huân chương Hữu nghị - huân chương đối ngoại cao quý nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam cho tập thể Hội đồng Hoà bình thế giới và 3 cá nhân là lãnh đạo Hội đồng gồm: Chủ tịch Socorro Gomes Coelho, Tổng Thư ký Thanassis Pafilis và Thư ký thường trực Iraklis Tsavdaridis.

HOÀNG THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top